Bếp trưởng Paul Smart của khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội
Ngành du lịch Việt nam đang khởi sắc và trên đà phát triển, nhanh chóng trở thành nguồn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Doanh thu từ du lịch đã đóng góp 294.660 tỷ đồng (12.965,5 triệu đô la Mỹ) trong ngân sách quốc gia, chiếm 5,9% tổng GDP năm 2017. Con số này được dự báo sẽ tăng lên 6,7% trong năm 2018.
Sự tăng trưởng này sẽ luôn kéo theo những tác động tiêu cực đến môi trường. Chẳng hạn việc tăng hiệu ứng nhà kính, hay phát sinh chất thải là điều rất khó tránh khỏi. Việc cân bằng giữa làm du lịch và phát triển bền vững ngày càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết đối với ngành kinh doanh nhà hàng, khách sạn, và dịch vụ ăn uống tại Việt Nam. Khi cam kết phát triển bền vững, ngành du lịch không chỉ thỏa mãn những kỳ vọng luôn thay đổi của khách hàng, mà còn thu được những lợi ích thiết thực cả về kinh tế và xã hội.
Theo báo cáo của Winnow, năm qua khách sạn Metropole Hà Nội đã tiết kiệm được 11,2 tấn thức ăn – tương đương với 28.000 suất ăn.
Trong một năm rưỡi trở lại đây, khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội, đã áp dụng công nghệ hiện đại của Winnow tại hai nhà hàng kiểu mẫu Le Beaulieu và Spices Garden với tiêu chí tránh lãng phí thực phẩm. Công nghệ này giúp các đầu bếp đo lường, kiểm tra và cắt giảm lượng thực phẩm dư thừa. Việc hạn chế hao hụt thực phẩm cũng đồng thời tác động tích cực đến kết quả kinh doanh khách sạn, giúp tiết kiệm hơn 1 tỷ đồng (tương đương 44.000 đô la Mỹ).
Công nghệ giúp các đầu bếp đo lường, kiểm tra và cắt giảm lượng thực phẩm dư thừa.
Công nghệ Winnow giúp cắt giảm thực phẩm dư thừa nhờ việc tính toán tự động lượng thực phẩm bỏ đi cũng như tiếp nhận dữ liệu giúp các đầu bếp hạn chế việc chế biến quá nhiều thức ăn. Hệ thống này bao gồm một bộ cân kỹ thuật số và máy tính bảng được kết nối với dữ liệu đám mây giúp các đầu bếp ghi nhận số thực phẩm bị hủy.
Sau đó, thuật toán phân tích dữ liệu tiến hành đánh giá lượng thực phẩm đã bị lãng phí, trên cả phương diện chi phí và tác động đối với môi trường.
Các đầu bếp có thể sử dụng các kết quả phân tích để điều hành hoạt động trong bếp một cách hiệu quả hơn.
Ông Maxime Pourrat, Giám đốc điều hành khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Winnow chia sẻ: “Công nghệ Winnow có thể thay đổi cách con người sử dụng thực phẩm. Vì lý do này, sứ mệnh của Winnow là kết nối nhà bếp thương mại, tạo ra một phong trào của các đầu bếp, truyền cảm hứng cho những người khác để họ thấy rằng thực phẩm rất giá trị và con người không nên lãng phí. Winnow chú trọng đến quản trị thực phẩm trong ngành du lịch – khách sạn. Chúng tôi tin rằng công nghệ Winnow sẽ được áp dụng trong nhà bếp chuyên nghiệp tại Châu Á Thái Bình Dương.”
Bếp trưởng Paul Smart của khách sạn Metropole Hà Nội cho biết: “AccorHotels đã cam kết giảm 30% chất thải thực phẩm trước năm 2020 theo chương trình Planet 21. Chúng tôi đã áp dụng công nghệ của Winnow để cắt giảm chất thải thực phẩm trong bếp và giúp chúng tôi đạt được mục tiêu lớn này. Đến nay khách sạn đã giảm được 92% chất thải thực phẩm ở nhà hàng Le Beaulieu và 80% ở nhà hàng Spices Garden. Đây là một kết quả thật sự ấn tượng. Winnow đang hỗ trợ đội ngũ nhân viên của chúng tôi giảm thiểu lãng phí và giúp chúng tôi điều hành một nhà bếp bền vững hơn.”
Nguồn: www.ipick.vn