Chương trình tập huấn do các chuyên gia trong ngành khách sạn và các giảng viên có kinh nghiệm tại trường Cao đẳng nghề Du lịch Huế điều hành. Bà Đỗ Hồng Xoan - Chủ tịch Hiệp hội khách sạn Việt Nam báo cáo về chủ đề "Những tiêu chuẩn cần có đối với nhân lực làm việc trong lĩnh vực khách sạn giai đoạn hiện nay", trong đó nhấn mạnh:
1. Tiêu chuẩn giám đốc khách sạn: Giám đốc khách sạn phải đảm bảo các tiêu chuẩn sau:
1.1 Vị trí, chức trách:
Giám đốc khách sạn là người lãnh đạo, tổ chức, điều hành, quản lý và kiểm soát toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh của khách sạn; chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước chủ sở hữu về hoạt động và kết quả kinh doanh của đơn vị.
1.2 Nhiệm vụ:
- Điều hành nhân viên trong khách sạn thực hiện các hoạt động kinh doanh trong khách sạn nhằm đảm bảo hiệu quả kinh doanh và chất lượng phục vụ.
- Tổ chức xây dựng chiến lược, kế hoạch kinh doanh, tiếp thị, quảng cáo cho khách sạn.
- Tổ chức chỉ đạo việc nghiên cứu thị trường, nghiên cứu khách hàng, nắm thông tin thị trường khách du lịch trong và ngoài nước làm căn cứ xây dựng chính sách thị trường hợp lý trong từng thời kỳ.
- Tổ chức thực hiện việc marketing, tuyên truyền, quảng bá cho khách sạn.
- Quy định các chế độ, quy tắc, nội quy, điều lệ hoạt động của khách sạn nhằm tạo sự hoạt động đồng bộ, hiệu quả, đảm bảo bảo các chỉ tiêu, tiêu chuẩn và các quy tắc chung.
- Chỉ đạo, quản lý và kiểm tra việc sử dụng tài sản, vật tư, hàng hoá, tiền vốn và lao động trong khách sạn.
- Đôn đốc, kiểm tra về chất lượng phục vụ của đội ngũ nhân viên, kiểm tra về việc thực hiện các quy định về vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm các quy định về an ninh an toàn và phòng chống cháy nổ.
- Thực hiện tốt chế độ báo cáo thống kê định kỳ và đột xuất đối với các cơ quan có thẩm quyền.
- Chấp hành nghiêm chỉnh các nghĩa vụ đối với nhà nước.
- Tổ chức triển khai tốt các chế độ, chính sách đối với cán bộ, nhân viên trong khách sạn.
1.3 Phẩm chất, năng lực:
Có năng lực lãnh đạo, điều hành, có tư cách đạo đức tốt, có uy tín, gương mẫu chấp hành luật pháp và các quy định của nhà nước.
1.4 Hiểu biết:
- Nắm vững chủ trương, đường lối, các văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam và quốc tế liên quan đến lĩnh vực kinh doanh khách sạn.
- Am hiểu về nghiệp vụ quản lý, điều hành khách sạn.
- Nắm vững về tài chính, kế toán và hạch toán kinh tế.
- Am hiểu về nghệ thuật giao tiếp, ứng xử, tâm lý xã hội học trong du lịch và thẩm mỹ học.
- Am hiểu về tình hình kinh tế, xã hội của đất nước, tình hình và xu hướng phát triển của Ngành du lịch Việt Nam, du lịch các nước trong khu vực và thế giới.
1.5 Trình độ:
- Đối với giám đốc khách sạn 5 sao:
+ Tốt nghiệp đại học du lịch, nếu tốt nghiệp đại học ngành khác phải qua lớp bồi dưõng quản lý lưu trú du lịch, an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm.
+ 5 năm kinh nghiệm trong nghề.
+ Thông thạo 1 ngoại ngữ và giao tiếp tốt 1 ngoại ngữ khác.
- Đối với giám đốc khách sạn 4 sao:
+ Tốt nghiệp đại học du lịch, nếu tốt nghiệp đại học ngành khác phải qua lớp bồi dưõng quản lý lưu trú du lịch, an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm.
+ 4 năm kinh nghiệm trong nghề.
+ Thông thạo 1 ngoại ngữ.
- Đối với giám đốc khách sạn 3 sao:
Tốt nghiệp cao đẳng du lịch, nếu tốt nghiệp đại học ngành khác phải qua lớp bồi dưỡng quản lý lưu trú du lịch, an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường.
+ 2 năm kinh nghiệm trong nghề.
+ Giao tiếp tốt 1 ngoại ngữ.
- Đối với giám đốc khách sạn 1 và 2 sao:
Chứng chỉ trung cấp du lịch hoặc chứng chỉ của VCTB và phải qua lớp bồi dưỡng quản lý lưu trú du lịch, an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường.
+ 1 năm kinh nghiệm trong nghề.
(Trong đó: Thông thạo ngoại ngữ là có bằng đại học hoặc bằng D; giao tiếp tốt ngoại ngữ là có chứng chỉ C và VTCB là từ viết tắt tiếng Anh - Vietnam Tourism Certification Board: Hội đồng cấp chứng chỉ ngành du lịch Việt Nam).
2. Trưởng các bộ phận:
- Đối với Khách sạn 1 sao:
- Chứng chỉ sơ cấp nghề (lễ tân, buồng, bàn) hoặc chứng chỉ của VTCB ; trường hợp có chứng chỉ sơ cấp nghề khác phải qua lớp bồi dưỡng nghiệp vụ.
- Một năm kinh nghiệm trong nghề.
- Trưởng lễ tân giao tiếp tốt một ngoại ngữ và sử dụng được vi tính văn phòng.
- Đối với Khách sạn 2 sao:
Như 1 sao, thêm:
- Chứng chỉ sơ cấp nghề bar, bếp hoặc chứng chỉ của VTCB.
- Đối với Khách sạn 3 sao:
- Chứng chỉ trung cấp nghề (lễ tân, buồng, bàn, bar, bếp) hoặc chứng chỉ của VTCB.
- Hai năm kinh nghiệm trong nghề.
- Giao tiếp tốt một ngoại ngữ trong phạm vi nghề (trưởng lễ tân thông thạo một ngoại ngữ).
- Sử dụng tốt vi tính văn phòng.
- Đối với Khách sạn 4 sao:
- Chứng chỉ cao đẳng nghề hoặc chứng chỉ của VTCB.
- Ba năm kinh nghiệm trong nghề.
- Thông thạo một ngoại ngữ (trưởng lễ tân và trưởng các bộ phận trực tiếp giao dịch với khách thông thạo một ngoại ngữ và giao tiếp tốt một ngoại ngữ khác).
- Sử dụng tốt vi tính văn phòng.
- Đối với Khách sạn 5 sao
- Chứng chỉ cao đẳng nghề hoặc chứng chỉ của VTCB.
- Bốn năm kinh nghiệm trong nghề.
- Thông thạo một ngoại ngữ và giao tiếp tốt một ngoại ngữ khác (trưởng lễ tân và trưởng các bộ phận trực tiếp giao dịch với khách thông thạo hai ngoại ngữ).
- Sử dụng tốt vi tính văn phòng.
3. Nhân viên phục vụ:
- Đối với Khách sạn 1 sao
- Qua lớp tập huấn nghiệp vụ (trừ trường hợp có văn bằng, chứng chỉ do cơ sở đào tạo có thẩm quyền cấp).
- Nhân viên lễ tân: giao tiếp tốt một ngoại ngữ và sử dụng được vi tính văn phòng
- Đối với Khách sạn 2 sao
- Nhân viên phục vụ: Như 1 sao, thêm:
- 20% có chứng chỉ nghề hoặc chứng chỉ của VTCB.
- 80% qua lớp tập huấn nghiệp vụ.
- Đối với Khách sạn 3 sao:
Nhân viên phục vụ:
- 50% có chứng chỉ nghề hoặc chứng chỉ của VTCB;
- 50% qua lớp tập huấn nghiệp vụ.
- Nhân viên trực tiếp phục vụ khách: giao tiếp tốt một ngoại ngữ trong phạm vi nghề.
- Nhân viên lễ tân: thông thạo một ngoại ngữ và sử dụng tốt vi tính văn phòng
- Đối với Khách sạn 4 sao
Nhân viên phục vụ:
- 70% có chứng chỉ nghề hoặc chứng chỉ của VTCB;
- 30% qua lớp tập huấn nghiệp vụ.
- Sử dụng được vi tính văn phòng.
- Nhân viên trực tiếp phục vụ khách: thông thạo một ngoại ngữ
- Nhân viên lễ tân: thông thạo một ngoại ngữ và giao tiếp tốt một ngoại ngữ khác; sử dụng tốt vi tính văn phòng.
- Đối với Khách sạn 5 sao
Nhân viên phục vụ:
- 70% có chứng chỉ nghề hoặc chứng chỉ của VTCB;
- 30% qua lớp tập huấn nghiệp vụ.
- Sử dụng được vi tính văn phòng.
- Nhân viên trực tiếp phục vụ khách: thông thạo một ngoại ngữ.
- Nhân viên lễ tân: thông thạo một ngoại ngữ và giao tiếp tốt một ngoại ngữ khác; sử dụng tốt vi tính văn phòng.
* Yêu cầu về trang phục
- Đối với Khách sạn 1 sao
- Mặc trang phục đúng quy định của khách sạn, có phù hiệu tên trên áo.
- Đối với Khách sạn 2 sao
- Mặc trang phục đúng quy định của khách sạn, có phù hiệu tên trên áo.
- Đối với Khách sạn 3 sao
Như 2 sao, thêm:
- Kiểu dáng phù hợp với chức danh và vị trí công vệc
- Màu sắc hài hoà, thuận tiện
- Đối với Khách sạn 4 sao
Như 3 sao, thêm:
- Chất liệu tốt, kiểu dáng đẹp, phù hợp với môi trường và tạo phong cách riêng của khách sạn
- Đối với Khách sạn 5 sao
Như 4 sao, thêm:
- Trang phục làm việc được khách sạn giặt là.
Vietnamhotel-News