15/06/2012 - 12:00

Bồi dưỡng nghiệp vụ Quản trị khách sạn cho cán bộ, giáo viên, giảng viên

Từ ngày 07-09/6/2012, tại Trường Cao đẳng nghề du lịch Huế, đã diễn ra chương trình Tập huấn bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ về quản trị khách sạn cho cán bộ, giáo viên, giảng viên các cơ cở đào tạo du lịch trên toàn quốc.

Chương trình tập huấn do các chuyên gia trong ngành khách sạn và các giảng viên có kinh nghiệm tại trường Cao đẳng nghề Du lịch Huế điều hành. Bà Đỗ Hồng Xoan - Chủ tịch Hiệp hội khách sạn Việt Nam báo cáo về chủ đề "Những tiêu chuẩn cần có đối với nhân lực làm việc trong lĩnh vực khách sạn giai đoạn hiện nay", trong đó nhấn mạnh:

1. Tiêu chuẩn giám đốc khách sạn: Giám đốc khách sạn phải đảm bảo các tiêu chuẩn sau:
1.1 Vị trí, chức trách:
Giám đốc khách sạn là người lãnh đạo, tổ chức, điều hành, quản lý và kiểm soát toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh của khách sạn; chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước chủ sở hữu về hoạt động và kết quả kinh doanh của đơn vị.

1.2 Nhiệm vụ:
- Điều hành nhân viên trong khách sạn thực hiện các hoạt động kinh doanh trong khách sạn nhằm đảm bảo hiệu quả kinh doanh và chất lượng phục vụ.
- Tổ chức xây dựng chiến lược, kế hoạch kinh doanh, tiếp thị, quảng cáo cho khách sạn.
- Tổ chức chỉ đạo việc nghiên cứu thị trường, nghiên cứu khách hàng, nắm thông tin thị trường khách du lịch trong và ngoài nước làm căn cứ xây dựng chính sách thị trường hợp lý trong từng thời kỳ.
- Tổ chức thực hiện việc marketing, tuyên truyền, quảng bá cho khách sạn.
- Quy định các chế độ, quy tắc, nội quy, điều lệ hoạt động của khách sạn nhằm tạo sự hoạt động đồng bộ, hiệu quả, đảm bảo bảo các chỉ tiêu, tiêu chuẩn và các quy tắc chung.
- Chỉ đạo, quản lý và kiểm tra việc sử dụng tài sản, vật tư, hàng hoá, tiền vốn và lao động trong khách sạn.
- Đôn đốc, kiểm tra về chất lượng phục vụ của đội ngũ nhân viên, kiểm tra về việc thực hiện các quy định về vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm các quy định về an ninh an toàn và phòng chống cháy nổ.
- Thực hiện tốt chế độ báo cáo thống kê định kỳ và đột xuất đối với các cơ quan có thẩm quyền.
- Chấp hành nghiêm chỉnh các nghĩa vụ đối với nhà nước.
- Tổ chức triển khai tốt các chế độ, chính sách đối với cán bộ, nhân viên trong khách sạn.

1.3 Phẩm chất, năng lực:
Có năng lực lãnh đạo, điều hành, có tư cách đạo đức tốt, có uy tín, gương mẫu chấp hành luật pháp và các quy định của nhà nước.

1.4 Hiểu biết:
- Nắm vững chủ trương, đường lối, các văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam và quốc tế liên quan đến lĩnh vực kinh doanh khách sạn.
- Am hiểu về nghiệp vụ quản lý, điều hành khách sạn.
- Nắm vững về tài chính, kế toán và hạch toán kinh tế.
- Am hiểu về nghệ thuật giao tiếp, ứng xử, tâm lý xã hội học trong du lịch và thẩm mỹ học.
- Am hiểu về tình hình kinh tế, xã hội của đất nước, tình hình và xu hướng phát triển của Ngành du lịch Việt Nam, du lịch các nước trong khu vực và thế giới.

1.5 Trình độ:

- Đối với giám đốc khách sạn 5 sao:
+ Tốt nghiệp đại học du lịch, nếu tốt nghiệp đại học ngành khác phải qua lớp bồi dưõng quản lý lưu trú du lịch, an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm.
+ 5 năm kinh nghiệm trong nghề.
+ Thông thạo 1 ngoại ngữ và giao tiếp tốt 1 ngoại ngữ khác.

- Đối với giám đốc khách sạn 4 sao:
+ Tốt nghiệp đại học du lịch, nếu tốt nghiệp đại học ngành khác phải qua lớp bồi dưõng quản lý lưu trú du lịch, an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm.
+ 4 năm kinh nghiệm trong nghề.
+ Thông thạo 1 ngoại ngữ.

- Đối với giám đốc khách sạn 3 sao:
Tốt nghiệp cao đẳng du lịch, nếu tốt nghiệp đại học ngành khác phải qua lớp bồi dưỡng quản lý lưu trú du lịch, an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường.
+ 2 năm kinh nghiệm trong nghề.
+ Giao tiếp tốt 1 ngoại ngữ.

- Đối với giám đốc khách sạn 1 và 2 sao:
Chứng chỉ trung cấp du lịch hoặc chứng chỉ của VCTB và phải qua lớp bồi dưỡng quản lý lưu trú du lịch, an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường.
+ 1 năm kinh nghiệm trong nghề.

(Trong đó: Thông thạo ngoại ngữ là có bằng đại học hoặc bằng D; giao tiếp tốt ngoại ngữ là có chứng chỉ C và VTCB là từ viết tắt tiếng Anh - Vietnam Tourism Certification Board: Hội đồng cấp chứng chỉ ngành du lịch Việt Nam).

2. Trưởng các bộ phận:

- Đối với Khách sạn 1 sao:
- Chứng chỉ sơ cấp nghề (lễ tân, buồng, bàn) hoặc chứng chỉ của VTCB ; trường hợp có chứng chỉ sơ cấp nghề khác phải qua lớp bồi dưỡng nghiệp vụ.
- Một năm kinh nghiệm trong nghề.
- Trưởng lễ tân giao tiếp tốt một ngoại ngữ và sử dụng được vi tính văn phòng.

- Đối với Khách sạn 2 sao:
Như 1 sao, thêm:
- Chứng chỉ sơ cấp nghề bar, bếp hoặc chứng chỉ của VTCB.

- Đối với Khách sạn 3 sao:
- Chứng chỉ trung cấp nghề (lễ tân, buồng, bàn, bar, bếp) hoặc chứng chỉ của VTCB.
- Hai năm kinh nghiệm trong nghề.
- Giao tiếp tốt một ngoại ngữ trong phạm vi nghề (trưởng lễ tân thông thạo một ngoại ngữ).
- Sử dụng tốt vi tính văn phòng.

- Đối với Khách sạn 4 sao:
- Chứng chỉ cao đẳng nghề hoặc chứng chỉ của VTCB.
- Ba năm kinh nghiệm trong nghề.
- Thông thạo một ngoại ngữ (trưởng lễ tân và trưởng các bộ phận trực tiếp giao dịch với khách thông thạo một ngoại ngữ và giao tiếp tốt một ngoại ngữ khác).
- Sử dụng tốt vi tính văn phòng.

- Đối với Khách sạn 5 sao
- Chứng chỉ cao đẳng nghề hoặc chứng chỉ của VTCB.
- Bốn năm kinh nghiệm trong nghề.
- Thông thạo một ngoại ngữ và giao tiếp tốt một ngoại ngữ khác (trưởng lễ tân và trưởng các bộ phận trực tiếp giao dịch với khách thông thạo hai ngoại ngữ).
- Sử dụng tốt vi tính văn phòng.

3. Nhân viên phục vụ:
- Đối với Khách sạn 1 sao
- Qua lớp tập huấn nghiệp vụ (trừ trường hợp có văn bằng, chứng chỉ do cơ sở đào tạo có thẩm quyền cấp).
- Nhân viên lễ tân: giao tiếp tốt một ngoại ngữ và sử dụng được vi tính văn phòng

- Đối với Khách sạn 2 sao
- Nhân viên phục vụ: Như 1 sao, thêm:
- 20% có chứng chỉ nghề hoặc chứng chỉ của VTCB.
- 80% qua lớp tập huấn nghiệp vụ.

- Đối với Khách sạn 3 sao:
Nhân viên phục vụ:
- 50% có chứng chỉ nghề hoặc chứng chỉ của VTCB;
- 50% qua lớp tập huấn nghiệp vụ.
- Nhân viên trực tiếp phục vụ khách: giao tiếp tốt một ngoại ngữ trong phạm vi nghề.
- Nhân viên lễ tân: thông thạo một ngoại ngữ và sử dụng tốt vi tính văn phòng

- Đối với Khách sạn 4 sao
Nhân viên phục vụ:
- 70% có chứng chỉ nghề hoặc chứng chỉ của VTCB;
- 30% qua lớp tập huấn nghiệp vụ.
- Sử dụng được vi tính văn phòng.
- Nhân viên trực tiếp phục vụ khách: thông thạo một ngoại ngữ
- Nhân viên lễ tân: thông thạo một ngoại ngữ và giao tiếp tốt một ngoại ngữ khác; sử dụng tốt vi tính văn phòng.

- Đối với Khách sạn 5 sao
Nhân viên phục vụ:
- 70% có chứng chỉ nghề hoặc chứng chỉ của VTCB;
- 30% qua lớp tập huấn nghiệp vụ.
- Sử dụng được vi tính văn phòng.
- Nhân viên trực tiếp phục vụ khách: thông thạo một ngoại ngữ.

- Nhân viên lễ tân: thông thạo một ngoại ngữ và giao tiếp tốt một ngoại ngữ khác; sử dụng tốt vi tính văn phòng.

* Yêu cầu về trang phục

- Đối với Khách sạn 1 sao
- Mặc trang phục đúng quy định của khách sạn, có phù hiệu tên trên áo.
- Đối với Khách sạn 2 sao
- Mặc trang phục đúng quy định của khách sạn, có phù hiệu tên trên áo.

- Đối với Khách sạn 3 sao
Như 2 sao, thêm:
- Kiểu dáng phù hợp với chức danh và vị trí công vệc
- Màu sắc hài hoà, thuận tiện

- Đối với Khách sạn 4 sao
Như 3 sao, thêm:
- Chất liệu tốt, kiểu dáng đẹp, phù hợp với môi trường và tạo phong cách riêng của khách sạn

- Đối với Khách sạn 5 sao
Như 4 sao, thêm:
- Trang phục làm việc được khách sạn giặt là.
Vietnamhotel-News

Các bài đã đăng:
Đề xuất các giải pháp cấp bách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch phục hồi(23/03/2020)
Thông tư 01/2020/TT-NHNN cơ cấu lại hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay do dịch Covid-19(17/03/2020)
Doanh nghiệp và nhà trường “bắt tay” giải bài toán nhân lực du lịch(07/05/2019)
Tổ chức Lễ trao chứng chỉ “Kỹ năng sư phạm quốc tế chuyên ngành Du lịch - Khách sạn"(15/12/2017)
Đào tạo các ngành về du lịch đã có cơ chế đặc thù(24/10/2017)
Bất cập trong đào tạo nguồn nhân lực du lịch (Kỳ cuối)(26/07/2017)
Bất cập trong đào tạo nguồn nhân lực du lịch (Kỳ 1)(24/07/2017)
Khóa tập huấn "Kỹ năng quản lý khách sạn"(23/08/2016)
Lễ ký kết "Đào tạo nguồn nhân lực chuyên ngành quản trị khách sạn và lưu trú"(24/02/2016)
YCI đào tạo thêm 28 nhân sự ngành Khách sạn(24/02/2016)
Tìm kiếm khách sạn
Trung tâm du lịch lớn
LỊCH SỰ KIỆN
Nov
29
2018
Ngày 29 tháng 11 năm 2018, tại Khách sạn Công đoàn ...
Jul
22
2018
Từ 22/7/2018 - 12/8/2018, Lễ hội Ẩm thực và Không gian ...
Mar
23
2018
Từ ngày 23 – 25/3/2018, Chương trình “Giới thiệu ẩm ...
Jul
26
2017
Sáng 21-7, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, vừa ban hành ...
Tin nổi bật
Câu lạc bộ Quản lý buồng Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ III và Lễ kỷ niệm 10 năm ngày thành lập
Liên chi hội Khách sạn Việt Nam tổ chức tọa đàm với Hiệp hội Khách sạn Liên Bang Nga
Khai mạc triển lãm và diễn đàn công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành khách sạn - HorecFex Việt Nam 2024
KHAI MẠC SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ ĐỘT PHÁ TẠI ĐÀ NẴNG - HORECFEX VIETNAM 2024
Liên chi hội khách sạn Việt Nam chính thức ra nhập hiệp hội khách sạn và nhà hàng ASEAN
VHA Admarket
Nằm ở trung tâm thủ đô, bên cạnh công viên Thủ Lệ, trong quần thể khu vực các khách sạn cấp cao của thủ đô Hà Nội, gần các trung tâm văn hoá, thương mại, tài chính... Khách sạn Daewoo với các phòng nghỉ tiện nghi, nhà hàng sang trọng, phòng họp, phòng hội thảo... với dịch vụ chất lượng tiêu chuẩn quốc tế 5 sao...sẽ mang tới cho qúy khách sự hài lòng nhất để công tác và thư giãn.

Chỉ cách sân bay quốc tế Đà Nẵng 25 km. Cách bãi biển Cửa Đại 4 km và Cách phố cổ Hội An 100 m từ khách sạn Hội An dễ dàng tham quan những điểm du lịch hấp dẫn khác như: Thánh địa Mỹ Sơn, cố đô Huế, Thành phố Đà Nẵng với các điểm hấp dẫn như Bà Nà, Bán đảo Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn.

Khu nghỉ mát có tới 23 hồ bơi cùng nhiều môn thể thao biển trên Bãi Dài – Cam Ranh. Cách Nha Trang một quãng đường ngắn và chỉ mất 20 phút đi xe từ Sân bay Quốc Tế Cam Ranh, khu nghỉ mát biệt lập của chúng tôi được bao quanh bởi các dãy núi với hệ thực vật phong phú và đồi cát rộng lớn.

Khách sạn IMPERIAL cung cấp đa dạng các tiện nghi và dịch vụ bao gồm The Dining Room (phòng ăn) có không gian ấm cúng và thoải mái như tại nhà, chuyên phục vụ các món ăn tươi ngon, sử dụng các nguyên vật liệu tươi ngon từ khắp nơi trên thế giới.