Dựa trên khảo sát xu hướng và chi tiêu du lịch năm 2012 của du khách, Saigontourist đã nhận định rằng trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn như hiện nay, người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu, chọn lựa kỹ lưỡng các sản phẩm, dịch vụ, trong đó có dịch vụ lữ hành
Thời của du lịch tiết kiệm
Theo ông Nguyễn Thế Vinh, Phó Giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, dù sức mua giảm nhưng nhu cầu du lịch của người dân vẫn còn khá cao, vì du lịch và giải trí đã thành một sinh hoạt tất yếu trong đời sống. Vấn đề quan trọng giờ đây là người tiêu dùng sẽ hướng sự chọn lựa du lịch của mình vào những sản phẩm tốt nhất với giá tiết kiệm nhất nhằm bảo đảm ngân sách gia đình khỏi bị “lạm chi” do chi phí sinh hoạt tăng lên.
Dẫn chứng lượng khách đến đăng ký các chương trình tour tháng 5 tại Saigontourist, ông Vinh thể hiện sự lạc quan trước diễn biến thị trường du lịch nội địa trong dịp hè 2012. “Trong tuần đầu tháng 5, lượng khách đến mua các chương trình tour của Saigontourist khởi hành trong tháng 5 và tháng 6 tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đáng chú ý, dấu hiệu tích cực này diễn ra ngay sau khi Hiệp hội Du lịch TPHCM (HTA) triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa, dựa trên cơ sở liên kết, hợp tác giảm giá giữa các doanh nghiệp lữ hành thuộc HTA, trong đó có Saigontourist, và Hãng Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) được công bố hồi cuối tháng 4-2012”, ông Nguyễn Thế Vinh - người đồng thời là Trưởng nhóm du lịch kích cầu của HTA - cho biết.
Tại Saigontourist, xu hướng tiêu dùng này được “giải mã” là du khách sẽ quan tâm chọn lựa dòng sản phẩm du lịch tiết kiệm IKO Travel. Hay nói khác hơn, trong mùa du lịch hè 2012, và có thể kéo dài đến hết năm nay, du lịch tiết kiệm sẽ lên ngôi.
Là dòng sản phẩm thể hiện sự tối ưu về chính sách giá, du lịch tiết kiệm IKO Travel được Saigontourist cung cấp cho thị trường từ năm 2008 đến nay. IKO Travel được Saigontourist định vị là dòng sản phẩm có mức giá tiết kiệm - một khái niệm hoàn toàn khác với loại hình “giá rẻ”. Ngược lại, với sản phẩm IKO Travel, du khách sẽ được hưởng chính sách giá tour ưu đãi với chất lượng dịch vụ đồng nhất so với các sản phẩm tour du lịch truyền thống.
Đó chính là lý do để du khách ưu tiên chọn các tour du lịch tiết kiệm trong mùa hè này. “Trong điều kiện kinh tế khó khăn chung, dĩ nhiên du khách sẽ có xu hướng quan tâm đến những sản phẩm bảo đảm chất lượng dịch vụ, khách sạn tiện nghi, với giá khuyến mãi hấp dẫn”, ông Nguyễn Thế Vinh phân tích. “Tại các quầy bán tour thuộc hệ thống Saigontourist, chúng tôi thiết kế riêng biệt các chương trình tour IKO Travel để khách hàng dễ nhận biết”, ông Vinh cho biết thêm.
Đối sách liên kết “win – win – win”
Có được chính sách giá tốt hơn với chất lượng dịch vụ không đổi là nhờ các hãng lữ hành hợp tác giảm giá cùng các đối tác hàng không hay liên kết các khách sạn trong cùng hệ thống. Với đối sách này, hãng lữ hành - nhà cung cấp dịch vụ và du khách đều được hưởng lợi “win – win – win”.
Chuẩn bị cho mùa du lịch hè 2012, Saigontourist tung ra hàng loạt chương trình du lịch kích cầu nội địa liên kết với Vietnam Airlines, giá tour giảm từ 25% - 30%, du khách được nghỉ tại khách sạn tiêu chuẩn 3 - 4 sao ở khu vực trung tâm. Ông Vinh đơn cử, tour Hà Nội – KDL Tràng An – Hạ Long – Hải Phòng 4 ngày, bay cùng Vietnam Airlines, khởi hành (KH) trong tháng 6, 7 và 8 giá giảm đến hơn 2,5 triệu đồng, trong khi khách vẫn bảo đảm lưu trú khách sạn 3 sao; hay tour đường bộ Đà Lạt 4 ngày, KH trong tháng 5, giảm đến 1.490.000 đồng, chỉ còn 2.710.000 đồng/khách, nghỉ tại khách sạn Sài Gòn Đà Lạt 4 sao...
Hấp dẫn hơn, mới đây Saigontourist mở bán tour Dubai – Abu Dhabi 5 ngày, KH trong tháng 6 với giá tiết kiệm đến hơn 15 triệu đồng nhân dịp Hãng Hàng không Emirates chính thức khai trương đường bay thẳng từ TPHCM đi Dubai; Thành Đô – Cửu Trại Câu 5 ngày, KH tháng 5 và 6, giá tiết kiệm đến 6 triệu đồng… Như vậy, với sự năng động về áp dụng chính sách giá của các hãng lữ hành, khách hàng sẽ không cảm thấy bị áp lực về chi tiêu du lịch, dù đang trong thời điểm “sốt” giá tiêu dùng.
“n” giải pháp giá tiết kiệm
Bên cạnh xu hướng chọn sản phẩm tour du lịch tiết kiệm, người tiêu dùng thông minh có thể tiếp cận giá tốt bằng nhiều cách khác nhau. Ví dụ, ngay tại Saigontourist trong dịp hè 2012 sẽ áp dụng chương trình khuyến mãi “kết nối du lịch, hưởng giá ưu đãi” khi ưu tiên giảm giá tour cho nhóm từ 6 khách trở lên, mức giảm từ 5%/khách.
Những khách hàng sử dụng thẻ thành viên Saigontourist khi mua tour còn được giảm giá, mức giảm tùy thuộc vào số điểm tích lũy thẻ thành viên. Hay sử dụng kênh “bán tour online”, du khách được tiếp cận tính năng tiện lợi của dịch vụ là dù ở bất cứ đâu cũng có thể đặt tour, thanh toán chi phí… tất cả đều thực hiện qua mạng online, lại được ưu đãi giảm giá đến 200.000 đồng/tour/khách.
Ngoài lựa chọn tour trọn gói, du khách cũng có thể sử dụng loại hình dịch vụ du lịch tiện lợi Free & Easy, vừa được thoải mái do chủ động về lịch trình vừa tiết kiệm khoản chi phí chương trình tour và hướng dẫn viên. Tuy nhiên, khi sử dụng sản phẩm này, du khách lưu ý nên đăng ký các dịch vụ riêng lẻ như vé máy bay, khách sạn thông qua các công ty du lịch lớn, uy tín để có giá tiết kiệm và được ưu tiên về dịch vụ.
“Trong dịp lễ 30-4 vừa qua, nhiều du khách cứ nghĩ hình thức tự đi, tự đặt dịch vụ là rẻ, song chỉ khi trải nghiệm thực tế mới nhận ra rằng tính tổng cộng lại, các khoản chi phí phát sinh cao hơn, không được ưu tiên dịch vụ so với mua tour trọn gói của hãng lữ hành và có rủi ro về chất lượng dịch vụ, về sự an toàn…”, ông Nguyễn Thế Vinh cho biết thêm.
“Và dù tiếp cận giá tốt dưới hình thức nào, tất cả đều cho thấy thực tế ngày nay người tiêu dùng Việt Nam đã có ý thức lập kế hoạch chi tiêu, lên phương án tiếp cận dịch vụ theo hướng có lợi nhất. Một ví dụ dễ thấy nhất là du khách Việt Nam đã bắt đầu thay đổi thói quen tiêu dùng khi lên kế hoạch đặt tour sớm hơn để sở hữu giá tốt và có được ngày khởi hành như mong muốn, thay vì mua tour cận ngày dẫn đến tình trạng bị mất lợi thế về giá và ngày khởi hành như trước đây”, ông Vinh phân tích tiếp.
Cũng liên quan đến xu hướng du lịch trong mùa hè 2012, ông Vinh đưa ra thêm vài nhận định khác, như du khách sẽ có xu hướng chọn tour gần hơn tour xa để tiết kiệm chi tiêu. Trong điều kiện kinh tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn, sẽ có tình trạng du khách buộc phải cân đo, đong đếm về giá giữa các công ty du lịch khác nhau để sở hữu giá tốt nhất.
Bởi thế, cuộc cạnh tranh về giá giữa các hãng lữ hành sắp tới đây sẽ diễn ra khá gay gắt. Dù vậy, người tiêu dùng thông minh luôn biết “chọn mặt gửi vàng”, sẽ tin dùng dịch vụ của các công ty lớn, uy tín để phòng tránh những rủi ro đáng tiếc về chất lượng dịch vụ, điều đó đồng nghĩa với rủi ro về thời gian và tiền bạc.
Cuối cùng, ông Vinh cho rằng xu hướng du lịch tiết kiệm trong dịp hè 2012 là xu hướng phổ biến, tuy vậy nó sẽ không tác động nhiều đến thói quen du lịch cao cấp của những người có thu nhập cao - những người chỉ quan tâm đến đẳng cấp dịch vụ Premium Travel mà không quá bận tâm đến biến động về giá.
Saigontourist
Vietnamhottel