Đây cũng là điểm đến cuối cùng trong chuỗi hội thảo chuyên đề kéo dài và hiệu quả tại ba trung tâm kinh tế - du lịch lớn của Việt Nam là Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh.
Buổi tọa đàm ở TP HCM không chỉ là điểm nhấn khép lại chương trình hợp tác song phương mà còn được đánh giá là một bước đi mang tính đột phá, thể hiện quyết tâm đưa ngành công nghiệp không khói của cả hai quốc gia lên một tầm cao mới.

Tọa đàm đã tập trung sâu sắc vào việc phân tích thực trạng, chia sẻ kinh nghiệm và định hình các phương hướng hợp tác cụ thể trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh thực hiện các chính sách vĩ mô nhằm “tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững,” theo tinh thần của Nghị quyết 82/NQ-CP (2023) và Chỉ thị 08/CT-TTg (2024). Sự kiện càng trở nên có ý nghĩa khi diễn ra trong giai đoạn Việt Nam đang nỗ lực đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số, với du lịch được xác định là một động lực quan trọng, như chỉ đạo trong Công điện 34/CĐ-TTg (2025).
Tầm quan trọng của sự hợp tác song phương
Thái Lan và Việt Nam, hai cường quốc du lịch trong khu vực, có nhiều điểm tương đồng về văn hóa và hệ sinh thái du lịch, nhưng cũng sở hữu những thế mạnh khác biệt có khả năng bổ sung hoàn hảo cho nhau.
Việc tăng cường liên kết, chia sẻ kinh nghiệm về quản lý khách sạn, phát triển sản phẩm du lịch mới, nhất là các loại hình đang lên như du lịch sức khỏe, du lịch nông nghiệp, hay du lịch đêm sẽ tạo ra một chuỗi giá trị du lịch đa dạng, hấp dẫn hơn cho du khách quốc tế khi đến Đông Nam Á.
Phát biểu tại Tọa đàm, bà Nguyễn Hồng Xoan, Chủ tịch Liên chi hội Khách sạn Việt Nam, đã bày tỏ sự đồng thuận tuyệt đối và sự ghi nhận sâu sắc đối với những đóng góp quý báu từ các đại biểu Thái Lan và Việt Nam trong suốt thời gian diễn ra chuỗi hội thảo: “Chương trình hợp tác lần này, trải dài qua ba thành phố năng động: Hà Nội, Đà Nẵng, và TP. Hồ Chí Minh, đã thực sự là một nền tảng quý giá để chúng ta cùng nhau mổ xẻ những thách thức và kiến tạo các giải pháp.

Bà Nguyễn Hồng Xoan, Chủ tịch Liên chi hội Khách sạn Việt Nam (VHA) phát biểu tại sự kiện
Các ý kiến tại Tọa đàm hôm nay, từ việc nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú, ứng dụng công nghệ số, cho đến việc xây dựng các tour liên tuyến Việt Nam - Thái Lan, đã thể hiện tầm nhìn chiến lược và quyết tâm chung trong việc củng cố vị thế cạnh tranh của du lịch hai nước trên bản đồ toàn cầu. Thay mặt Liên chi hội, tôi nhiệt liệt hoan nghênh và ghi nhận những đóng góp thiết thực, sâu sắc của quý vị.”
Bà Xoan cũng nhấn mạnh, sự hợp tác này không chỉ dừng lại ở việc trao đổi học thuật mà cần phải được cụ thể hóa bằng các hành động thiết thực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đã đề ra trong Quyết định 509/QĐ-TTg (2024) về Quy hoạch hệ thống du lịch quốc gia, hướng đến một nền du lịch chất lượng, chuyên nghiệp và bền vững.


Triển vọng Du lịch và Khách sạn trong tương lai
Các chuyên gia tại Tọa đàm đều thống nhất rằng, chìa khóa để ngành du lịch - khách sạn Việt Nam và Thái Lan phát triển bền vững nằm ở: Chuyển đổi số là cách ứng dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm khách hàng và tối ưu hóa quản lý. Phát triển sản phẩm đặc thù bằng việc xây dựng các sản phẩm du lịch có chiều sâu văn hóa, gắn liền với bản sắc và thế mạnh riêng. Cuối cùng là liên kết vùng và quốc tế nhằm tăng cường hợp tác để tạo ra các tuyến điểm du lịch liên quốc gia, thu hút dòng khách chất lượng cao.
Trong bài phát biểu tổng quan, Bà Nguyễn Hồng Xoan, Chủ tịch Liên chi hội Khách sạn Việt Nam (VHA), đã phác họa bức tranh đầy lạc quan về sự phát triển của du lịch Việt Nam. Bà nhấn mạnh, sau đại dịch, Việt Nam đã có sự trở lại ngoạn mục, dẫn đầu khu vực Châu Á – Thái Bình Dương về tăng trưởng khách quốc tế, đạt mức tăng 29,6% trong Quý I/2025 so với cùng kỳ năm 2024. Đến hết tháng 10/2025, Việt Nam đã đón 17,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,5%.
“Năm 2025, du lịch được đánh giá là một trong những điểm sáng trong nền kinh tế Việt Nam, trở thành động lực của sự tăng trưởng kinh tế - xã hội,” Bà Xoan khẳng định.
Khách sạn Sheraton Saigon Grand Opera Hotel là thương hiệu cao cấp thuộc tập đoàn đa quốc gia Marriot International.
Bên cạnh sự tăng trưởng của lượng khách, cơ sở lưu trú du lịch (CSLTDL) cũng phát triển mạnh mẽ về số lượng và chất lượng, với hơn 41.000 cơ sở và 810.000 buồng trên toàn quốc. Sự hiện diện của các chuỗi đầu tư chiến lược trong nước (Vingroup, Mường Thanh, Saigontourist, Sungroup…) và các tập đoàn quản lý quốc tế danh tiếng (Accor, Marriott, Hilton, Intercontinental…) đã góp phần nâng cao thương hiệu và chuẩn mực dịch vụ của khách sạn Việt Nam, với hàng chục khách sạn vinh dự nhận giải thưởng uy tín từ World Travel Awards hằng năm.
Các mục tiêu chiến lược đến năm 2030 của Du lịch Việt Nam bao gồm:
- Đón 50 triệu lượt khách quốc tế.
- Tăng tỷ lệ đóng góp của du lịch vào GDP lên 13-14%.
- Tập trung phát triển sản phẩm du lịch biển đảo, văn hóa và các loại hình mới như du lịch y tế, nông nghiệp cộng đồng.
- Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin.
- Áp dụng chính sách thị thực linh hoạt, thuận tiện hơn cho khách quốc tế.
- Phát triển du lịch xanh, ứng phó biến đổi khí hậu, và giảm thiểu rác thải nhựa.
Tọa đàm “Triển vọng phát triển du lịch, khách sạn giữa Thái Lan và Việt Nam” đã khép lại với nhiều cam kết hành động, mở ra một chương mới đầy hứa hẹn, không chỉ củng cố mối quan hệ song phương mà còn định hình một khối du lịch Đông Nam Á mạnh mẽ, chuyên nghiệp và sẵn sàng vươn tới những mục tiêu tăng trưởng táo bạo trong thập kỷ tới.

