Sáng 31/3, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức khai mạc Hội chợ du lịch VITM Hà Nội 2022 với sự tham gia của trên 500 doanh nghiệp du lịch đến từ 52 tỉnh, thành phố trên cả nước; cùng cơ quan xúc tiến du lịch từ 6 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt cho biết: Hội chợ Du lịch VITM Hà Nội 2022 năm nay được tổ chức trong bối cảnh đặc biệt khi ngành du lịch đã trải qua thời gian 2 năm bị ngưng trệ và ảnh hưởng nặng nề do đại dịch COVID-19 và đang bắt đầu hồi phục trở lại. Do đó, tiếp nối các hội chợ trước và Năm du lịch Quốc gia 2022, Hội chợ du lịch VITM Hà Nội 2022 lần này là một trong những sự kiện quan trọng để khởi động lại các hoạt động giao thương, kết nối, hợp tác phục hồi và phát triển du lịch của cả nước.
Theo Thứ trưởng Đoàn Văn Việt, trong 2 năm vừa qua, đại dịch COVID-19 đã làm cho hàng ngàn doanh nghiệp lữ hành phải tạm ngừng hoạt động, hàng vạn cơ sở dịch vụ du lịch phải đóng cửa dẫn đến một số lượng lớn lao động trong ngành bị mất việc hoặc phải chuyển sang tìm việc ở các ngành hoặc lĩnh vực khác. Do đó, việc phục hồi cơ sở vật chất kỹ thuật, phục hồi và phát triển các sản phẩm mới, dịch vụ cũng như nguồn nhân lực trong chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch là một quá trình không ít khó khăn, trở ngại, cần thời gian cũng như sự đầu tư lớn và chung tay của toàn ngành, toàn xã hội.
Để phục hồi lại hoạt động, các địa phương, doanh nghiệp cần tư duy lại, định vị lại, cơ cấu lại ngành du lịch, tạo ra sự bứt phá mới, đẳng cấp mới trong phát triển. Cùng với đó, các địa phương, doanh nghiệp tận dụng và khai thác tối đa khoảng thời gian trước, trong và sau hội chợ để nắm bắt thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác và phát triển trong giai đoạn mới.
Thứ trưởng Đoàn Văn Việt tin tưởng rằng, tại Hội chợ này, với sự chủ động, tích cực của các địa phương và doanh nghiệp, nhiều liên kết mới, nhiều hợp đồng kinh doanh mới sẽ được ký kết, tạo đà cho sự phục hồi của du lịch Việt Nam trong thời gian tới.
Bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, Hội chợ du lịch VITM Hà Nội là sự kiện thường niên được tổ chức từ năm 2013, nhưng Hội chợ lần này còn mang thêm ý nghĩa mới. Đó là sự kiện mở đầu cho một giai đoạn mới của Ngành, giai đoạn phục hồi và phát triển trong bối cảnh bình thường mới, giai đoạn ngành Du lịch bắt đầu chuyển sang ngành kinh tế xanh và kinh tế số.
Theo bà Cao Thị Ngọc Lan, mặc dù rất khó khăn sau hai năm đại dịch, số lượng doanh nghiệp tham dự Hội chợ vẫn trên 500 doanh nghiệp đến từ 52 tỉnh, thành phố và từ 6 quốc gia và vùng lãnh thổ. Dự kiến sẽ có trên 2.000 doanh nghiệp và trên 40.000 người đến tham gia các hoạt động tại Hội chợ.
Với mục tiêu khắc phục hậu quả của đại dịch COVID-19, phục hồi và phát triển trong bối cảnh “bình thường mới”, tại VITM, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Tổng cục Du lịch triển khai nhiều hoạt động chuyên môn, đặc biệt là Diễn đàn toàn quốc với chủ đề: “Phục hồi Du lịch Việt Nam – Định hướng mới - Hành động mới” nhằm bàn bạc, đề xuất các giải pháp cấp bách cho các doanh nghiệp du lịch cả nước chuyển đổi hoạt động theo hướng an toàn, bảo vệ môi trường và chuyển đổi số. Hàng loạt các hội thảo, hội nghị, họp báo về xây dựng sản phẩm mới, về nhân lực du lịch, về các điểm đến mới và hoạt động kích cầu, sẽ được giới thiệu tại Hội chợ…
Theo kế hoạch, Hội chợ du lịch VITM Hà Nội sẽ diễn ra từ 31/3-3/4 với nhiều chương trình du lịch khuyến mại kích cầu hấp dẫn. Tại Hội chợ, các doanh nghiệp du lịch và hàng không giới thiệu hơn 10.000 tour kích cầu, 100.000 vé máy bay giá rẻ và trên 1.000 quà tặng./.