Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng nêu rõ: “Năm 2020, nền kinh tế chịu đựng sức ép chưa từng thấy, Việt Nam không nằm ngoài quy luật đó, đặc biệt là ngành du lịch. Chưa bao giờ du lịch Việt Nam đứng trước khó khăn như thế, thiệt hại ước tính đã lên tới 23 tỷ USD. Chúng ta đã thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Đảng và Chính phủ: Biến nguy thành cơ, tìm được cơ hội. Tôi tin rằng VITM Hà Nội 2020 sẽ mang lại những cách làm mới, vượt khó khăn, xây dựng du lịch là mũi nhọn theo Nghị quyết 08/NQ-TW của Bộ Chính trị, đặc biệt với chủ đề "Chuyển đổi số", chúng ta cũng đồng thời triển khai Nghị quyết 52/NQ-TW của Bộ Chính trị”.
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng
Sau nhiều lần “lỡ hẹn” do đại dịch Covid-19, VITM 2020 đã chính thức diễn ra với chủ đề “Chuyển đổi số để phát triển Du lịch Việt Nam”. Với chủ đề này, Ban Tổ chức khuyến khích các doanh nghiệp và tổ chức tham gia hội chợ đưa ra các sáng kiến trong quá trình quản lý, kinh doanh và hoạt động du lịch gắn kết với thực hiện chuyển đổi số để Du lịch Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong các năm tới.
Theo Ban tổ chức VITM 2020, sự kiện năm nay có sự tham gia của khoảng 300 doanh nghiệp, cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch từ 47 tỉnh thành trong cả nước và từ sáu quốc gia và vùng lãnh thổ. Sáu quốc gia và vùng lãnh thổ có gian hàng tại VITM năm nay là từ các nước Thái Lan, Peru, Nhật Bản, Hàn Quốc, Colombia, Đài Loan (Trung Quốc).
Đúng với tinh thần chuyển đổi số của chủ đề VITM 2020, hội chợ năm nay có sự tham gia tích cực của nhiều doanh nghiệp số trong lĩnh vực du lịch như Gotadi.com; mạng xã hội du lịch của Việt Nam Hahalolo,… Các địa phương, doanh nghiệp lữ hành, lưu trú bên cạnh việc giới thiệu, quảng bá các sản phẩm theo cách thức truyền thống như tờ rơi, thuyết minh trực tiếp đã áp dụng công nghệ để quảng bá sản phẩm như quét mã QR, tải ứng dụng với hình ảnh 3D sống động để khách hàng trải nghiệm thực tế ảo trước khi đưa ra quyết định lựa chọn mua sản phẩm.
Hội chợ năm nay cũng vẫn chứng kiến một số lượng lớn ưu đãi giảm giá sâu nhằm kích cầu du lịch đợt cuối năm từ các hãng lữ hành, nơi cung cấp dịch vụ lưu trú, hàng không lớn như Hanoitourist, Saigontourist, Flamingo Redtours, Vietravel,…VietnamAirlines, BambooAirlines,…