Dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến lĩnh vực du lịch làm khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 2/2020 giảm mạnh so với tháng trước và so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt khách đến từ một số nước như Trung Quốc, Xin-ga-po, Hàn Quốc giảm sâu do lo ngại lây lan của dịch bệnh. Trong đó khách đến từ châu Á giảm 27,2%; từ châu Mỹ giảm 21,1%; từ châu Úc giảm 18,4%; từ châu Âu tăng 6,1%; từ châu Phi tăng 11,6%.
Tính chung 2 tháng đầu năm, khách quốc tế đến Việt Nam ước tính đạt trên 3,23 triệu lượt, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng thấp nhất của 2 tháng các năm 2016-2020…
Trong hai tháng đầu năm 2020, khách đến bằng đường hàng không đạt trên 2,6 triệu lượt, tăng 8%; bằng đường bộ đạt 485,3 nghìn lượt người, giảm 20,7%; bằng đường biển đạt 135,1 nghìn lượt người, tăng 146,1%.
Khách đến từ châu Á chiếm 75,1% tổng số khách du lịch đến Việt Nam, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến từ Trung Quốc giảm 5,8%; Hàn Quốc tăng 2,4%; Nhật Bản tăng 8%; Đài Loan tăng 19,9%; Malaysia tăng 1,6%; Thái Lan tăng 34,5%; Singapore giảm 4%.
Khách đến từ châu Âu tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó: Khách đến từ Liên bang Nga tăng 17,7%; Vương quốc Anh tăng 5%; Pháp tăng 4%; Đức tăng 0,6%.
Khách đến từ châu Mỹ giảm 0,9% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách đến từ Hoa Kỳ giảm 1,9%. Khách đến từ châu Úc giảm 2%, trong đó khách đến từ Australia giảm 2,7%. Khách đến từ châu Phi tăng 17,7% so với cùng kỳ năm 2019.
Để ứng phó với dịch Covid-19, Ngành du lịch Việt Nam đã chủ động, khẩn trương triển khai các kế hoạch ứng phó, khắc phục hậu quả của dịch bệnh. Theo đó, Tổng cục Du lịch đã trực tiếp tiếp đến các địa phương chỉ đạo hoạt động phòng chống dịch bệnh của doanh nghiệp các lĩnh vực trong ngành du lịch.
Bên cạnh đó, Tổng cục Du lịch cũng ban hành Chương trình kích cầu quốc tế và nội địa ứng phó với dịch Covid-19. Đây là chương trình do Tổng cục Du lịch phối hợp với Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) phát động nhằm ứng phó với tác động của dịch Covid-19, khôi phục tăng trưởng lượng khách quốc tế và nội địa, nỗ lực hoàn thành mục tiêu của Ngành năm 2020.
Chương trình sẽ được triển khai đồng loạt cả kích cầu quốc tế và nội địa, đảm bảo chất lượng, sự đa dạng và thông qua nhiều kênh khác nhau. Đồng thời thu hút sự tham gia tích cực của các địa phương, doanh nghiệp du lịch, hàng không, các cơ quan truyền thông…
Chương trình kích cầu du lịch nội địa với thông điệp “Việt Nam an toàn” sẽ được triển khai trên phạm vi cả nước, thời gian từ tháng 3 đến tháng 8 năm 2020. Đợt cao điểm dành cho khách du lịch nội địa dịp nghỉ hè, áp dụng với hành trình nội địa triển khai cho chương trình khởi hành trước ngày 31/5/2020.
Sở Du lịch/Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các địa phương sẽ xây dựng kế hoạch hưởng ứng tham gia Chương trình; Có chính sách hỗ trợ, miễn, giảm phí, lệ phí tham quan tại các khu, điểm du lịch do địa phương quản lý; tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch nội địa và người Việt Nam ở nước ngoài tới tham quan du lịch tại địa phương; Xây dựng chiến dịch quảng bá tại chỗ, đảm bảo môi trường du lịch an toàn, an ninh, thân thiện và chất lượng; Vận động, khuyến khích các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ, khách sạn... trên địa bàn tham gia Chương trình. Đăng ký các chương trình khuyến mãi du lịch nội địa của các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ, khách sạn... trên địa bàn với Tổng cục Du lịch và Vietnam Airlines; Hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ trên địa bàn nghiêm túc thực hiện các cam kết khuyến mại khi đã đăng ký tham gia chương trình.
Chương trình kích cầu du lịch quốc tế sẽ được triển khai từ tháng 4 đến tháng 12 năm 2020 với thông điệp “VietnamNOW”, ưu tiên tại các thị trường Đông Nam Á, Ấn Độ, Nga, Úc và châu Âu. Chương trình bắt đầu từ sự kiện giải đua xe công thức 1 diễn ra tại Hà Nội từ ngày 3-5/4/2020.
Nguồn: Tổng Cục thống kê