09/02/2017 - 12:00

Xúc tiến quảng bá du lịch cần đi vào chiều sâu

Thực tế cho thấy, du lịch đã trở thành một trong những ngành kinh tế dịch vụ góp phần quan trọng tăng trưởng kinh tế và xóa đói giảm nghèo. Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, kết thúc năm 2016, du lịch đạt mức tăng kỷ lục, với hơn 10 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 62 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ du lịch đạt hơn 400.000 tỷ đồng, tăng 19% so với năm 2015.



Có thể thấy, trong năm 2016, cùng với các chính sách thu hút khách du lịch được triển khai như miễn thị thực cho công dân 5 nước Tây Âu, thì công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, ứng dụng công nghệ mạng e-marketing, triển khai chương trình quảng bá du lịch trên phương tiện truyền thông đại chúng cũng được đẩy mạnh. Điều này đã giúp lần đầu tiên Việt Nam đón trên 10 triệu lượt khách quốc tế trong, gấp 2 lần lượng khách quốc tế đến nước ta năm 2010 và tăng 26% so với năm 2015. Tiếp nối đà tăng trưởng của năm 2016, du khách quốc tế đến Việt Nam tháng đầu năm 2017 cũng tăng rất mạnh. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến nước ta trong tháng 1 ước tính đạt hơn 1 triệu lượt, tăng tới 23,6% so với cùng kỳ năm trước.

Kết quả tích cực trên cho thấy xúc tiến quảng bá du lịch là chiến lược chính trong phát triển du lịch. Hiệu quả ban đầu của hoạt động xúc tiến quảng bá thời gian qua đã được nhìn nhận. Nhiệm vụ và vai trò của xúc tiến quảng bá trong lĩnh vực phát triển du lịch rất lớn, nhằm giới thiệu và cung cấp thông tin cho các thị trường khách du lịch, thu hút ngày càng nhiều lượng khách biết đến và tới Việt Nam. Những năm qua, xúc tiến quảng bá du lịch được quan tâm đặc biệt, thể hiện trong Chương trình hành động quốc gia về du lịch. Hoạt động xúc tiến, tuyên truyền quảng bá du lịch mang lại những kết quả bước đầu cho du lịch Việt Nam.

Từ năm 2001, du lịch Việt Nam bắt đầu triển khai các chương trình hành động quốc gia. Công tác xúc tiến, tuyên truyền quảng bá du lịch đã có những thay đổi về chất và lượng. Các hoạt động xúc tiến quảng bá diễn ra mạnh mẽ, quy mô hơn. Ngành du lịch đã xây dựng những kế hoạch cụ thể cho các chương trình, các sự kiện và hoạt động này đã bắt đầu vươn ra thế giới, tới các thị trường trọng điểm mạnh mẽ hơn. Những năm gần đây, Tổng cục Du lịch đã tổ chức nhiều sự kiện trong và ngoài nước, phối hợp và tham gia nhiều sự kiện văn hóa, quảng bá trên một số kênh truyền hình uy tín trên thế giới. Chẳng hạn, theo Tổng cục Du lịch, tại 2 hội chợ lớn nhất thế giới là Hội chợ Du lịch quốc tế tại Berlin - Đức (ITB 2016), Hội chợ Du lịch thế giới tại London - Anh (WTM London 2016), du lịch Việt Nam được đánh giá cao về tính chuyên nghiệp, về quy mô, chất lượng, ý tưởng. Cũng trong năm 2016, Tổng cục Du lịch đã thực hiện 5 chương trình roadshow liên tiếp ở Trung Quốc, thu hút mạnh mẽ sự tham gia của các đối tác, có những roadshow thu hút hàng nghìn người. Một số hãng lữ hành Trung Quốc đã chủ động mời Tổng cục Du lịch giới thiệu về du lịch Việt Nam.

Nhìn chung, hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch từng bước được thực hiện một cách chủ động và hiệu quả hơn. Trong khuôn khổ chương trình hành động quốc gia về du lịch, ngành du lịch Việt Nam đã đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá du lịch, góp phần vào ổn định và làm gia tăng lượng khách. Từng bước tạo dựng được hình ảnh điểm đến Việt Nam thanh bình, thân thiện, hấp dẫn trong lòng bạn bè quốc tế. Đồng thời, cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch Việt Nam mở rộng thị trường hoạt động, tiếp xúc, hợp tác làm ăn với các đối tác lớn, chuyên nghiệp trên thế giới.

Thực tế cũng cho thấy, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng nhanh và liên tục trong nhiều năm nhưng chưa ổn định, chưa tương xứng với tiềm năng. Một trong những nguyên nhân chính của thực trạng này do hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch còn nhiều hạn chế. Cách thức tổ chức, tham gia các hội chợ, sự kiện quốc tế còn thiếu tính chuyên nghiệp, chưa ngang tầm khu vực. Nguồn lực cho xúc tiến quảng bá du lịch còn hạn chế. Nội dung và hình thức chưa phong phú, đa dạng. Chưa hoàn thành chương trình phổ cập nâng cao nhận thức về du lịch.

Hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch của Việt Nam ở nước ngoài còn yếu, mới chỉ tập trung quảng bá hình ảnh, chưa tạo dựng và quảng bá được những sản phẩm đặc thù và thương hiệu du lịch, hiệu quả xúc tiến quảng bá du lịch còn thấp. Công tác xúc tiến quảng bá được triển khai khá sôi động trong và ngoài nước nhưng tính chuyên nghiệp và hiệu quả chưa cao, chưa tạo được tiếng vang và sức hấp dẫn. Một số địa danh du lịch được quốc tế biết đến như Hạ Long, Sapa, Huế, Hội An, Đà Lạt,… nhưng hình ảnh vẫn chưa đậm nét.

Để đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch, ngày 16/1/2017, Bộ Chính trị ban hành nghị quyết số 08-NQ/TW về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trong nghị quyết đã yêu cầu cần tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch, đổi mới cách thức, nội dung, nâng cao hiệu quả xúc tiến quảng bá du lịch trong và ngoài nước.

Trước nhu cầu thực tế, thực tiễn phát triển và xác định vai trò của hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch trong thời gian tới, xúc tiến quảng bá du lịch cần được thực hiện bài bản. Các kế hoạch và chiến dịch cụ thể cần được xác định thông qua các nghiên cứu thị trường. Chiến lược xúc tiến quảng bá du lịch cần được thực hiện ở quy mô lớn và tác dụng sâu rộng hơn, đồng thời đặt trọng tâm vào xây dựng thương hiệu du lịch, lấy chiến lược phát triển sản phẩm làm nội dung xây dựng chiến lược và kế hoạch xúc tiến quảng bá du lịch.

Xúc tiến quảng bá du lịch phải là công cụ đắc lực cho việc giới thiệu các sản phẩm được xây dựng, tạo dựng được hình ảnh chân thực của du lịch Việt Nam và các sản phẩm du lịch Việt Nam, cung cấp được thông tin đúng và đủ cho đúng đối tượng cần thông tin và làm nổi bật các giá trị quan trọng nhất nhằm định vị được vị trí của du lịch Việt Nam và từng sản phẩm của du lịch Việt Nam đối với thị trường khách. Để đảm bảo thực hiện có bài bản, mục tiêu xây dựng thương hiệu và phát triển sản phẩm du lịch, chiến lược xúc tiến quảng bá cần dựa trên quan điểm phát triển thị trường và sản phẩm, do đó phải thay đổi phương thức từ xúc tiến quảng bá đại trà, không phân biệt trước đây sang tiếp cận phân đoạn thị trường và tập trung có trọng điểm.

Trong thời gian tới, hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch cần huy động các nguồn lực và tổ chức thực hiện theo cách liên kết, phát huy mối hợp tác và liên kết giữa các thành phần Nhà nước và tư nhân, quản lý Nhà nước từ Trung ương đến địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội nghề nghiệp và các thành phần kinh tế, xã hội. Chuyên nghiệp hóa, tập trung quy mô lớn cho hoạt động xúc tiến quảng bá. Nhà nước cần tiếp tục có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, hiệp hội nghề nghiệp thực hiện xúc tiến quảng bá du lịch; gắn kết giữa quảng bá hình ảnh, thương hiệu quốc gia với quảng bá thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp; có cơ chế phối hợp, chia sẻ lợi ích và trách nhiệm hợp lý.

Cơ quan xúc tiến du lịch quốc gia có vai trò chủ đạo trong hoạt động xúc tiến quốc gia và hướng dẫn, hỗ trợ xúc tiến quảng bá du lịch cấp vùng, địa phương và cấp doanh nghiệp. Chiến lược, chương trình, chiến dịch xúc tiến quảng bá phải được xây dựng và thực hiện trên cơ sở kết quả các nghiên cứu thị trường và gắn chặt với chiến lược sản phẩm - thị trường và chiến lược phát triển thương hiệu. Nội dung xúc tiến quảng bá tập trung vào điểm đến, sản phẩm và thương hiệu du lịch theo từng thị trường mục tiêu.

Kế hoạch xúc tiến quảng bá quốc gia có thể lập cho giai đoạn dài hạn 5 năm và kế hoạch hàng năm; việc tổ chức thực hiện có đánh giá, kế thừa và duy trì liên tục theo thị trường. Thông tin xúc tiến quảng bá phải đảm bảo tin cậy, thống nhất tạo dựng được hình ảnh quốc gia trên diện rộng và hình ảnh điểm đến vùng, địa phương, doanh nghiệp và sản phẩm.

Khai thác tối đa các kênh thông tin thông qua cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, thương vụ, trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài, các hãng hàng không Việt Nam, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và hệ thống nhà hàng ẩm thực Việt Nam; thiết lập đại diện du lịch Việt Nam tại một số thị trường trọng điểm. Gắn xúc tiến du lịch với xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư và ngoại giao, văn hóa. Đầu tư ứng dụng công nghệ cao cho hoạt động xúc tiến quảng bá; khai thác tối ưu công nghệ thông tin, truyền thông và phối hợp tốt với các đối tác quốc tế trong xúc tiến quảng bá du lịch…/.

Nguồn: ĐCS
Các bài đã đăng:
Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024(12/04/2024)
Thủ tướng yêu cầu áp dụng ngay giá điện cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất trong năm 2024(31/03/2024)
Việt Nam thắng lớn tại Giải thưởng Du lịch thế giới World Travel Awards 2023(07/09/2023)
Bộ VHTTDL sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra bảo đảm chất lượng hệ thống cơ sở lưu trú du lịch năm 2023(22/05/2023)
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2023(13/04/2023)
Đón chờ các hoạt động đặc sắc, hấp dẫn trong Năm Du lịch quốc gia Bình Thuận 2023(17/03/2023)
Chủ tịch Liên chi hội Khách sạn Việt Nam tham dự Hội nghị thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế(21/12/2022)
Top địa phương thu nhiều tiền nhất từ du lịch 8 tháng đầu năm(13/10/2022)
Khai mạc sự kiện Liên kết - Sức mạnh du lịch Việt Nam(09/08/2022)
Hội nghị Ngành Du lịch thế giới 2022: Nhiều sáng kiến phát triển du lịch sau đại dịch(27/06/2022)
Tìm kiếm khách sạn
Trung tâm du lịch lớn
LỊCH SỰ KIỆN
Nov
29
2018
Ngày 29 tháng 11 năm 2018, tại Khách sạn Công đoàn ...
Jul
22
2018
Từ 22/7/2018 - 12/8/2018, Lễ hội Ẩm thực và Không gian ...
Mar
23
2018
Từ ngày 23 – 25/3/2018, Chương trình “Giới thiệu ẩm ...
Jul
26
2017
Sáng 21-7, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, vừa ban hành ...
Tin nổi bật
Liên chi hội khách sạn Việt Nam chính thức ra nhập hiệp hội khách sạn và nhà hàng ASEAN
Hà Nội Daewoo ra mắt bộ sưu tập Nguyệt Thoại – Story of the Moon
Khu nghỉ dưỡng với kiến trúc Bắc Bộ xưa tại Ninh Bình
Khu nghỉ dưỡng Bellerive Hội An Resort and Spa đạt chuẩn 5 sao
Cantho Eco Resort được công nhận là “Resort có cảnh quan đẹp, hấp dẫn tiêu biểu”
VHA Admarket
Nằm ở trung tâm thủ đô, bên cạnh công viên Thủ Lệ, trong quần thể khu vực các khách sạn cấp cao của thủ đô Hà Nội, gần các trung tâm văn hoá, thương mại, tài chính... Khách sạn Daewoo với các phòng nghỉ tiện nghi, nhà hàng sang trọng, phòng họp, phòng hội thảo... với dịch vụ chất lượng tiêu chuẩn quốc tế 5 sao...sẽ mang tới cho qúy khách sự hài lòng nhất để công tác và thư giãn.

Chỉ cách sân bay quốc tế Đà Nẵng 25 km. Cách bãi biển Cửa Đại 4 km và Cách phố cổ Hội An 100 m từ khách sạn Hội An dễ dàng tham quan những điểm du lịch hấp dẫn khác như: Thánh địa Mỹ Sơn, cố đô Huế, Thành phố Đà Nẵng với các điểm hấp dẫn như Bà Nà, Bán đảo Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn.

Khu nghỉ mát có tới 23 hồ bơi cùng nhiều môn thể thao biển trên Bãi Dài – Cam Ranh. Cách Nha Trang một quãng đường ngắn và chỉ mất 20 phút đi xe từ Sân bay Quốc Tế Cam Ranh, khu nghỉ mát biệt lập của chúng tôi được bao quanh bởi các dãy núi với hệ thực vật phong phú và đồi cát rộng lớn.

Khách sạn IMPERIAL cung cấp đa dạng các tiện nghi và dịch vụ bao gồm The Dining Room (phòng ăn) có không gian ấm cúng và thoải mái như tại nhà, chuyên phục vụ các món ăn tươi ngon, sử dụng các nguyên vật liệu tươi ngon từ khắp nơi trên thế giới.