27/12/2016 - 12:00

TGĐ Khách sạn Rex: Tâm và tình trong điều hành

Sau khi tốt nghiệp đại học, nộp hồ sơ xin việc nhiều nơi nhưng chưa tìm được bến đỗ, cậu cử nhân khoa Chế biến thủy sản Phan Thanh Long đã "vào đời" bằng nghề bốc vác tại khu chợ Cầu Muối. "Buổi trưa, nằm ngả lưng sau khi ăn ổ bánh mì, tiện tay đọc mẩu báo gói bánh thấy SaigonTourist rao tuyển nhân sự. Điều kiện: Nam, cao từ 1,6m, tốt nghiệp đại học, bằng B tiếng Anh, sức khỏe tốt... Ngẫm tới tính lui, thấy mình hội đủ điều kiện, thế là bật ngồi dậy rủ thằng bạn thân thử thời vận", Tổng giám đốc Khách sạn Rex Phan Thanh Long nhớ lại cơ duyên đã đưa ông đến với SaigonTourist.



Buổi trò chuyện được bắt đầu và xuyên suốt với chủ đề: Sống bằng cái tâm, phấn đấu hết sức có thể, đối đãi chân thành với cộng sự... thì không thể không thành công. Sự trở mình, thay da đổi thịt từ nội tại của Khách sạn Rex trong năm 2015 là minh chứng gần nhất cho công thức làm việc và điều hành của ông Phan Thanh Long.

Hài hòa

Tính đến nay, ông Phan Thanh Long là tổng giám đốc trẻ nhất so với những người tiền nhiệm ở Khách sạn Rex. Vận hành bộ máy nhân sự hơn 500 con người để tạo nên hiệu quả kinh tế, môi trường làm việc thân thiện... ở một khách sạn có bề dày lịch sử 80 năm, vị trí đắc địa của TP.HCM không phải là việc nhẹ nhàng.

* Có nguồn tin "hành lang" rằng sẽ có hàng loạt người lao động bị cho nghỉ việc khi Rex có tổng giám đốc mới, thực hư thế nào, thưa ông?

- Thực tế đó chỉ là sự lo lắng, hoang mang bùng phát của người lao động lúc giao thời (cười). Đến giờ tôi có thể khẳng định, 100% nhân sự đang làm việc tại Rex vẫn là người cũ, không có bất kỳ sự xáo trộn nào và tôi cũng chưa đưa ai là "người của mình" về Rex.

* Nhưng đôi khi sự thay đổi ít nhiều sẽ tạo nên tính sáng tạo hay đà phát triển?

- Đồng ý. Cách nào cũng có cái hay và cái dở. Tuy nhiên, tôi đang chọn cách sử dụng toàn bộ nhân lực hiện tại và uốn nắn, điều chỉnh họ theo hướng mình muốn. Đối với người lao động có thâm niên, có nhiều kinh nghiệm, chỉ cần biết cách khuyến khích, động viên, họ sẽ giúp ta có được nhiều thành công mang tính đột phá.

* Cụ thể là thế nào, thưa ông?

- Có ý kiến cho rằng, người cũ sẽ tạo sức ỳ, cho nên một số nơi chọn phương pháp: Sau một năm, bộ phận nhân sự rà soát để sa thải người cũ và tuyển dụng người mới. Cách này làm cho nội bộ luôn mới nhưng có thể sẽ có những luồng suy nghĩ không tích cực, đại loại như "nơi đây không phải là ngôi nhà thứ hai". Mà khi nhân viên chưa an lòng, tâm không vững thì đâu thể toàn tâm toàn ý cho công việc.

Tôi chọn cách hài hòa giữa quyền lợi và trách nhiệm của người lao động. Mình phải công tâm và công khai trong chuyện thưởng, phạt cũng như quỹ phúc lợi cho toàn bộ cán bộ, công nhân viên. Ai cũng có ưu và khuyết điểm, vì thế, khi họ làm sai thì tạo điều kiện cho họ sửa đổi, khi họ làm đúng thì phải khen thưởng. Ông bà thường dạy, "dụng nhân như dụng mộc" đó thôi.

Chân tình

Ngày trước, sau khi qua 3 vòng thi tuyển, ông Phan Thanh Long đã được nhận vào vị trí nhân viên tập sự, rồi lễ tân, nhân viên mảng F&B, phòng kinh doanh... Cách đây hơn một năm, trước khi nhận nhiệm vụ Tổng giám đốc hệ thống Khách sạn Rex, ông Long đã điều hành Khách sạn Saigon Tourane Đà Nẵng 5 năm và có 7 năm làm việc ở Saigon Oscar.

Có thể nói, như một thợ xây, ông đã từng bước một leo lên những nấc thang cao trong sự nghiệp. Hơn thế, ông Phan Thanh Long đã trải qua kinh nghiệm điều hành nhiều mô hình công ty, từ nhà nước, liên doanh đến cổ phần. Đó là một điểm cộng giúp ông nhanh chóng hòa nhập và thay da đổi thịt cho Rex trong khoảng thời gian ngắn.

* Khi vừa nhận nhiệm vụ tại Rex, ông ưu tiên sắp xếp lại mảng nào trước? Diễn biến và trình tự phát triển của Rex hiện nay có như ông dự tính?

- Cuối năm 2014, Rex liên tục gặp khó khăn. Đầu tiên là ảnh hưởng từ tình hình thời sự, kinh tế như sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan 981 ở Biển Đông, rồi cụ thể hơn là các công trình công cộng như công trình cải tạo phố đi bộ Nguyễn Huệ và dự án metro bao bọc quanh Rex, sau đó đến việc nâng cấp, sửa chữa Rooftop Garden Bar trong thời gian dài...

Doanh thu 4 tháng đầu năm 2015 đã giảm 34% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, chỉ trong vòng 3 tháng, từ tháng 5 đến tháng 7, chúng tôi đã kéo con số này giảm xuống chỉ còn 4% so với cùng kỳ. Tin vui là từ tháng 8 đến giờ, Rex đã khôi phục lại đà phát triển, bình quân mỗi tháng doanh thu tăng 25%. Tính đến giờ phút này, Rex đã bù đắp được các khoản hụt doanh thu ở giai đoạn đầu năm và tăng trưởng khá tốt. Cuối năm nay, nhân viên của Rex có thể đón Tết vui hơn.

Để có được những tín hiệu vui như vậy, trước tiên tôi cho rà soát lại những việc liên quan đến nội bộ, ngồi cùng anh em từng phòng, ban để lắng nghe tâm tư, ý kiến đóng góp của họ. Thứ tự sắp xếp ưu tiên của tôi là từ trong ra ngoài. Nhân sự, nội bộ có ổn thì kinh doanh mới phát triển ổn.

Hiểu được đặc thù công việc lâu nay của từng nhân sự, từng phòng, ban rồi, tôi bắt đầu giao nhiệm vụ và chỉ tiêu cụ thể, đi từ từng phòng, ban một để có thể có thời gian "nhảy vào" ứng cứu khi anh em gặp khó. Cứ thế, chúng tôi từ từ rà soát và sắp xếp lại Rex theo lộ trình đã vạch ra.

* Liệu như thế, với cương vị là tổng giám đốc, ông có quá sa đà vào sự vụ dẫn đến công việc sẽ ách tắc theo kiểu "thắt nút cổ chai"?

- Ngành nghề nào cũng có những đặc thù riêng. Đối với lĩnh vực nhà hàng - khách sạn, ngành chuyên về dịch vụ thì cần phải khá chi tiết. Vì thế, ở vai trò điều hành, nếu không biết nghề từ lý thuyết đến thực hành, đôi khi sẽ vô cùng lúng túng. Tôi có cơ hội trải nghiệm qua nhiều vị trí, kể cả vị trí thấp nhất là phục vụ bàn.

Tôi hiểu và nắm rõ nguyên tắc sắp đặt một bàn tiệc như thế nào là hợp lý nhất trong một khoảng thời gian phù hợp nhất, hay một đầu bếp cần phối hợp với các bộ phận khác ra sao, hoặc phòng kinh doanh cần biết cách ngoại giao thế nào để tiếp xúc với đối tác...

Nắm, hiểu và biết nên nhảy vào phụ anh em khi có vấn đề phát sinh chính là mình đang làm cho công việc trôi chảy mà vẫn tuân thủ tính quy trình, nên khi đi công tác xa dài ngày, tôi vô cùng yên tâm vì biết Rex vẫn hoạt động rất tốt như khi có tôi ở nhà.

Tôi cũng muốn chia sẻ một điều nữa: Mình quản lý dựa trên nguyên tắc nhưng phải làm sao cho anh em biết ý thức và có trách nhiệm với mái nhà chung thì dù có mặt mình hay không, mọi người vẫn làm việc nghiêm chỉnh.

* Những ngày cuối tuần, thỉnh thoảng vẫn thấy ông làm việc với nhiệm vụ "trực điều hành". Đây là cách ông chọn để "sống chung một mái nhà lớn với anh em nhân viên"?

- Tôi thích thế. Với tôi, việc làm này có hai ý nghĩa: Thứ nhất, tôi muốn sống cùng anh em, theo đúng nghĩa đen. Thứ hai, thỉnh thoảng tôi cũng muốn đưa vợ con vào chỗ làm để các thành viên trong gia đình cùng hiểu về công việc của tôi và chia sẻ với nhau nhiều hơn.

Gìn giữ

Ông Phan Thanh Long tâm sự: "Đến giờ, khi nhìn lại, tôi phải cảm ơn cuộc đời và ông bà, cha mẹ. Cuộc đời đã cho tôi cơ hội được làm việc và phấn đấu. Ông bà, cha mẹ đã cho phần phúc để tôi có một gia đình nhỏ ấm cúng với một người vợ luôn tận tụy lo cho chồng con, hai đứa con ngoan ngoãn, rất thích cùng học và chơi với ba. Được như vậy, còn đòi hỏi gì nữa?".

Vẫn với giọng nhẹ nhàng, ông bộc bạch, khi người ta có chút địa vị trong xã hội là lúc họ dễ "hư” nhất. Chính vì vậy, ông luôn nhắc nhở bản thân phải biết quý trọng và gìn giữ những gì mình đang nắm trong tay.

* Ngoài điều hành Khách sạn Rex, ông vẫn đều đặn tham gia giảng dạy ở một số trường đại học và siêng năng góp nhặt kiến thức để hoàn thiện đề tài nghiên cứu sinh, ông tính lấn sang mảng đào tạo, giáo dục?

- Tôi không dự tính chuyển sang giáo dục, chỉ là muốn bằng cách nào đó truyền đạt kinh nghiệm cho các bạn trẻ. Còn việc học hành, ngoài thấy cần phải học cho bản thân, tôi muốn các con noi gương mình và nên học liên tục. Chúng phải ý thức được rằng, việc học không bao giờ là đủ. Giống như tôi, tôi đã và đang noi gương ba mình, gìn giữ nét văn hóa của gia đình lớn là gắn bó với ngành giáo dục.

* Ông có thể chia sẻ về lịch làm việc và sinh hoạt cá nhân?

- Tôi bắt đầu một ngày từ khá sớm với một vài việc liên quan đến việc học, việc gia đình và khi tạm hết việc ở khách sạn cũng là lúc kết thúc một ngày làm việc. Tuy cũng có khá nhiều việc nhưng chưa bao giờ tôi cảm thấy mệt mỏi và muốn thời gian trôi chậm lại để có thể giải quyết nhiều việc hơn.

Sinh hoạt cá nhân của tôi cũng rất đơn giản, tôi rất thích thể thao. Buổi trưa, tôi thường ăn các món chay ngay tại chỗ làm. Chiều tối, nếu không tiếp khách, không đi học và dạy thì tôi về ăn cơm với gia đình. Rảnh rỗi, tôi làm một số việc gia đình phụ vợ con hay hàn huyên với các ông bạn hàng xóm.

* Ông ăn chay vì tín ngưỡng...?

- Không. Tôi ăn chay vì thích và phần nào để kềm bớt "cái tôi". Tôi luôn tự răn mình và không để cho bản thân thỏa mãn với những gì đang có. Ngoài ra, ăn chay cũng là một cách tôi tưởng nhớ đến người cha - người thầy thân yêu của tôi.

* Cảm ơn ông đã dành thời gian chia sẻ.

Nguồn: www.doanhnhansaigon.vn
Các bài đã đăng:
Giám đốc khách sạn tiêu biểu 2017(08/04/2018)
Nâng tầm nghỉ dưỡng cho khách(30/09/2016)
Ông chủ iVIVU.com tiết lộ hãng hàng không tư nhân thứ 6 của Việt Nam(01/09/2016)
Đại tá Nguyễn Hữu Quang -Doanh nhân xuất sắc ASEAN(19/07/2016)
Nguyễn Quốc Hoàn và tình yêu dành cho nghề du lịch khách sạn(01/03/2015)
Nâng cao chất lượng dịch vụ, giữ chân du khách(01/05/2014)
Khách sạn Hanoi Daewoo bổ nhiệm Tổng giám đốc mới(26/09/2013)
Ông John Gardner - Tổng quản lý khách sạn Caravelle Sài Gòn(25/09/2013)
Frederik Deman - Phó Tổng giám đốc khách sạn Sofitel Saigon Plaza - "Hãy kiếm tìm và thực hiện cho kỳ được điều bạn muốn"(25/09/2013)
Ông Nguyễn Đông Hòa – Phó Tổng Quản lý Khách sạn Caravelle: Hãy dấn thân & trải nghiệm tình yêu nghề(25/09/2013)
Tìm kiếm khách sạn
Trung tâm du lịch lớn







LỊCH SỰ KIỆN
Nov
29
2018
Ngày 29 tháng 11 năm 2018, tại Khách sạn Công đoàn ...
Jul
22
2018
Từ 22/7/2018 - 12/8/2018, Lễ hội Ẩm thực và Không gian ...
Mar
23
2018
Từ ngày 23 – 25/3/2018, Chương trình “Giới thiệu ẩm ...
Jul
26
2017
Sáng 21-7, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, vừa ban hành ...
Tin nổi bật
Tọa đàm với Hiệp hội Nhà hàng Thượng Hải
Khách sạn Mai House Saigon - Nét đẹp duyên dáng của nơi được "Tạo tác từ yêu thương"
Câu lạc bộ Quản lý buồng Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ III và Lễ kỷ niệm 10 năm ngày thành lập
Liên chi hội Khách sạn Việt Nam tổ chức tọa đàm với Hiệp hội Khách sạn Liên Bang Nga
Khai mạc triển lãm và diễn đàn công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành khách sạn - HorecFex Việt Nam 2024
VHA Admarket
Nằm ở trung tâm thủ đô, bên cạnh công viên Thủ Lệ, trong quần thể khu vực các khách sạn cấp cao của thủ đô Hà Nội, gần các trung tâm văn hoá, thương mại, tài chính... Khách sạn Daewoo với các phòng nghỉ tiện nghi, nhà hàng sang trọng, phòng họp, phòng hội thảo... với dịch vụ chất lượng tiêu chuẩn quốc tế 5 sao...sẽ mang tới cho qúy khách sự hài lòng nhất để công tác và thư giãn.

Chỉ cách sân bay quốc tế Đà Nẵng 25 km. Cách bãi biển Cửa Đại 4 km và Cách phố cổ Hội An 100 m từ khách sạn Hội An dễ dàng tham quan những điểm du lịch hấp dẫn khác như: Thánh địa Mỹ Sơn, cố đô Huế, Thành phố Đà Nẵng với các điểm hấp dẫn như Bà Nà, Bán đảo Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn.

Khu nghỉ mát có tới 23 hồ bơi cùng nhiều môn thể thao biển trên Bãi Dài – Cam Ranh. Cách Nha Trang một quãng đường ngắn và chỉ mất 20 phút đi xe từ Sân bay Quốc Tế Cam Ranh, khu nghỉ mát biệt lập của chúng tôi được bao quanh bởi các dãy núi với hệ thực vật phong phú và đồi cát rộng lớn.

Khách sạn IMPERIAL cung cấp đa dạng các tiện nghi và dịch vụ bao gồm The Dining Room (phòng ăn) có không gian ấm cúng và thoải mái như tại nhà, chuyên phục vụ các món ăn tươi ngon, sử dụng các nguyên vật liệu tươi ngon từ khắp nơi trên thế giới.