20/12/2016 - 12:00

Hội nghị xây dựng nền công nghiệp nông nghiệp Việt Nam

Chiều 18/12, tại TPHCM đã diễn ra Hội nghị Xây dựng nền công nghiệp nông nghiệp Việt Nam do Câu lạc bộ Nông nghiệp công nghệ cao (DAA Việt Nam – đơn vị trực thuộc Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) tổ chức dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Hội nghị thu hút hơn 500 đại biểu gồm các doanh nghiệp trong ngành nông nghiệp, lãnh đạo các bộ, ngành và các tổ chức quốc tế, đại sứ quán các nước tới dự.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch CLB DAA Việt Nam cho biết, Việt Nam là một đất nước với 70% người dân làm nông nghiệp, nhưng chỉ đóng góp 20% GDP trong khi ở những quốc gia phát triển khác tỉ lệ lao động chỉ chiếm 2-4% dân số nhưng đóng góp đến 40% GDP. Trước con số không mấy hài lòng như đã dẫn chứng trên, ông Bình cho rằng, mọi người dân Việt Nam đều khao khát có cuộc sống sung túc như người dân Bắc Âu.

Thủ tướng và lãnh đạo Bộ Nông nghiệp, lãnh đạo Thành phố Hà Nội và TPHCM ấn nút khởi động chương trình Truy xuất nguồn gốc rau an toàn cho Hà Nội và TP HCM


Thủ tướng và lãnh đạo Bộ Nông nghiệp, lãnh đạo Thành phố Hà Nội và TPHCM ấn nút khởi động chương trình Truy xuất nguồn gốc rau an toàn cho Hà Nội và TP HCM

Chính vì vậy Hội nghị được tổ chức như một sợi chỉ kết nối, là nơi bắt đầu để doanh nghiệp trong và ngoài nước cũng như các nhà khoa học, nghiên cứu bắt tay nhau, dưới sự chỉ đạo của Đảng và Chính phủ đưa Việt Nam trở thành cường quốc nông nghiệp.

Ông Võ Quan Huy, một nông dân có tiếng về kiếm tiền tỉ tại tỉnh Long An cho rằng nền kinh tế nông nghiệp của nước ta đang còn nhiều bất cập. Chẳng hạn như cá nhân ông Huy có hơn 1.000 ha đất sản xuất nông nghiệp ở nhiều tỉnh khác nhau. Tuy nhiên, do vướng quy định về hạn điền nên ông Huy phải nhờ người khác đứng tên. Và hệ quả của việc nhờ người khác đứng tên sở hữu đất nên ông Huy gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn. Mặt khác, hạn mức giao đất nông nghiệp hiện nay cho cá nhân và hộ gia đình chỉ từ 2 – 30 ha (tùy vùng và mục đích sử dụng) nên rất khó để tích tụ ruộng đất. Trong khi đó, những trang trại đầu tư bài bản, quy mô để có thể hợp tác với doanh nghiệp nước ngoài phải tối tiểu 100ha mới mang lại hiệu quả.

Ông Vũ Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Hùng Nhơn cho rằng, hiện nay, tình trạng gà lậu, gà bệnh, kém chất lượng chưa được kiểm soát nhập tràn lan nên gây khó khăn cho doanh nghiệp chăn nuôi trong nước.


Phiên thảo luận giữa Thủ tướng Chính phủ cùng đại diện các doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao

Gỡ "nút thắt" bằng... vốn

Không chỉ than thở về những bất cập trong chính sách về đất đai, nhiều doanh nghiệp còn cho rằng, việc tiếp cận nguồn vốn để đầu tư, sản xuất cũng đang khó khăn khi doanh nghiệp chỉ có thể cầm cố quyền sử dụng đất để vay vốn, còn tài sản gắn liền với quá trình sản xuất nông nghiệp thì không được tính.

Chia sẻ, đồng tình với các doanh nghiệp, ông Mai Tiến Dũng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ khẳng định, nông nghiệp Việt Nam nếu không gắn với công nghệ cao thì không thể tiếp tục phát triển. Tuy nhiên, vấn đề mà đa số các doanh nghiệp nông nghiệp đều đang vướng mắc đó là tiếp cận đất đai và vốn tín dụng đang gặp khó.

Trước "bài toán" về vốn vay mà các doanh nghiệp đặt ra, ông Đào Anh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, gói tín dụng 50.000 tỷ đồng đã được Ngân hàng Nhà nước giao cho Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn - Agribank ưu tiên "bơm" cho các hộ cá thể, tư nhân, hộ gia đình, HTX, doanh nghiệp. Lãi suất của gói 50.000 tỷ đồng này ưu đãi 1,5% so với lãi vay thông thường.

Lắng nghe và chia sẻ cùng các khó khăn của các doanh nghiệp áp dụng công nghệ cao, Thủ tướng chính phủ khẳng định sẽ "cởi trói" vốn cho các doanh nghiệp nông nghiệp áp dụng công nghệ cao. Ngay lập tức, chỉ đạo thêm 5 ngân hàng thương mại lớn thực hiện cho vay vốn ưu đãi lãi suất, tạo điều kiện thông thoáng cho các đối tượng vay sản xuất nông nghiệp công nghệ cao chứ không chỉ Agribank.

Thủ tướng cũng cho rằng, công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông thôn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu cho hiện đại hóa, công nghiệp hóa của đất nước. Việc áp dụng công nghệ cao vào nông nghiệp là việc làm bức thiết, nhằm từng bước đưa Việt Nam vào danh sách những quốc gia có nền nông nghiệp phát triển hàng đầu thế giới.

Cũng tại sự kiện, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch DAA Việt Nam cũng đã kí biên bản hợp tác cung cấp thực phẩm an toàn, tem truy xuất nguồn gốc cho TP Hà Nội và TP.HCM trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bí thư thành ủy TP ông Đinh La Thăng.

Tham dự Hội nghị, Bà Đỗ Hồng Xoan - Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Việt Nam kí kết biên bản hợp tác đưa thực phẩm và rau sạch vào cung cấp cho hệ thống cơ sở lưu trú trên toàn quốc.






Các bài đã đăng:
Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024(12/04/2024)
Thủ tướng yêu cầu áp dụng ngay giá điện cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất trong năm 2024(31/03/2024)
Việt Nam thắng lớn tại Giải thưởng Du lịch thế giới World Travel Awards 2023(07/09/2023)
Bộ VHTTDL sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra bảo đảm chất lượng hệ thống cơ sở lưu trú du lịch năm 2023(22/05/2023)
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2023(13/04/2023)
Đón chờ các hoạt động đặc sắc, hấp dẫn trong Năm Du lịch quốc gia Bình Thuận 2023(17/03/2023)
Chủ tịch Liên chi hội Khách sạn Việt Nam tham dự Hội nghị thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế(21/12/2022)
Top địa phương thu nhiều tiền nhất từ du lịch 8 tháng đầu năm(13/10/2022)
Khai mạc sự kiện Liên kết - Sức mạnh du lịch Việt Nam(09/08/2022)
Hội nghị Ngành Du lịch thế giới 2022: Nhiều sáng kiến phát triển du lịch sau đại dịch(27/06/2022)
Tìm kiếm khách sạn
Trung tâm du lịch lớn
LỊCH SỰ KIỆN
Nov
29
2018
Ngày 29 tháng 11 năm 2018, tại Khách sạn Công đoàn ...
Jul
22
2018
Từ 22/7/2018 - 12/8/2018, Lễ hội Ẩm thực và Không gian ...
Mar
23
2018
Từ ngày 23 – 25/3/2018, Chương trình “Giới thiệu ẩm ...
Jul
26
2017
Sáng 21-7, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, vừa ban hành ...
Tin nổi bật
Liên chi hội khách sạn Việt Nam chính thức ra nhập hiệp hội khách sạn và nhà hàng ASEAN
Hà Nội Daewoo ra mắt bộ sưu tập Nguyệt Thoại – Story of the Moon
Khu nghỉ dưỡng với kiến trúc Bắc Bộ xưa tại Ninh Bình
Khu nghỉ dưỡng Bellerive Hội An Resort and Spa đạt chuẩn 5 sao
Cantho Eco Resort được công nhận là “Resort có cảnh quan đẹp, hấp dẫn tiêu biểu”
VHA Admarket
Nằm ở trung tâm thủ đô, bên cạnh công viên Thủ Lệ, trong quần thể khu vực các khách sạn cấp cao của thủ đô Hà Nội, gần các trung tâm văn hoá, thương mại, tài chính... Khách sạn Daewoo với các phòng nghỉ tiện nghi, nhà hàng sang trọng, phòng họp, phòng hội thảo... với dịch vụ chất lượng tiêu chuẩn quốc tế 5 sao...sẽ mang tới cho qúy khách sự hài lòng nhất để công tác và thư giãn.

Chỉ cách sân bay quốc tế Đà Nẵng 25 km. Cách bãi biển Cửa Đại 4 km và Cách phố cổ Hội An 100 m từ khách sạn Hội An dễ dàng tham quan những điểm du lịch hấp dẫn khác như: Thánh địa Mỹ Sơn, cố đô Huế, Thành phố Đà Nẵng với các điểm hấp dẫn như Bà Nà, Bán đảo Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn.

Khu nghỉ mát có tới 23 hồ bơi cùng nhiều môn thể thao biển trên Bãi Dài – Cam Ranh. Cách Nha Trang một quãng đường ngắn và chỉ mất 20 phút đi xe từ Sân bay Quốc Tế Cam Ranh, khu nghỉ mát biệt lập của chúng tôi được bao quanh bởi các dãy núi với hệ thực vật phong phú và đồi cát rộng lớn.

Khách sạn IMPERIAL cung cấp đa dạng các tiện nghi và dịch vụ bao gồm The Dining Room (phòng ăn) có không gian ấm cúng và thoải mái như tại nhà, chuyên phục vụ các món ăn tươi ngon, sử dụng các nguyên vật liệu tươi ngon từ khắp nơi trên thế giới.