Đây là một trong những nội dung chính của chương trình Sáng kiến thanh niên lập nghiệp (Youth Career Initiative -YCI) - chương trình hướng nghiệp và đào tạo kỹ năng sống cho nhân lực ngành Du lịch. Chương trình hướng nghiệp có mặt tại 15 quốc gia trên thế giới, tại Việt Nam, YCI hợp tác với trung tâm REACH giúp thanh niên thiệt thòi có được những kỹ năng nghề cần thiết để làm việc trong ngành Du lịch khách sạn thông qua chương trình đào tạo tại các khách sạn 5 sao.
Đây cũng là lần thứ năm các khách sạn hàng đầu tại Hà Nội tham gia chương trình YCI - đào tạo nghề cho những thanh niên đến từ nhiều hoàn cảnh khó khăn khác nhau như hộ nghèo, thanh niên dân tộc thiểu số, học vấn thấp, mồ côi hay nạn nhân của bạo lực gia đình. Tham gia chương trình, học viên đã trải qua quá trình vừa học vừa làm, cùng tham gia vào hoạt động thường ngày của khách sạn. Học viên làm việc như nhân viên khách sạn và được luân chuyển giữa các bộ phận, từ an ninh, buồng, bếp đến sảnh. Các chi phí tham gia đào tạo tại chỗ như đồng phục, ăn uống và đi lại được các khách sạn đóng góp hỗ trợ.
Tại lễ tốt nghiệp tổ chức tại khách sạn InterContinental Westlake mới đây, các học viên đã nhận được chứng chỉ đào tạo cũng như lời khen ngợi, ghi nhận từ các đại diện khối khách sạn cao cấp. Theo bếp trưởng khách sạn InterContinental Hà Nội Nguyễn Nam Hải: “Trước khi đến với chương trình, các học viên YCI chưa từng được đào tạo. Chúng tôi hướng dẫn các em từ những điều cơ bản nhất. Bù lại, phần lớn các học viên YCI có thái độ rất tốt. Các em biết điểm yếu của mình là gì, và cố gắng học tập để tận dụng cơ hội mà chương trình mang lại cho các em”.
Chia sẻ tại buổi lễ, Mạnh Cường, 22 tuổi đến từ Thanh Hóa, theo học làm bếp tại KS Hilton Hanoi Opera cho rằng, qua sáu tháng học tập, em đã thay đổi bản thân rất nhiều. Từ một người không biết gì về nghề bếp, em đã học được cách cầm dao, chế biến một số món ăn, tự tin hơn trong cuộc sống, giao tiếp. Và em đã có một nghề để vào đời. Chương trình đã giúp em phát triển bản thân, sau này có thể lo cho mình và giúp đỡ gia đình tốt hơn.
Bà Phạm Thị Thanh Tâm - Giám đốc trung tâm REACH cho biết, chương trình đã giúp thanh niên khó khăn có một chỗ đứng vững chắc trong ngành công nghiệp khách sạn toàn cầu.
REACH dự kiến, hơn 85% học viên sẽ có việc làm phù hợp trong vòng sáu tháng sau khi tốt nghiệp thông qua mạng lưới doanh nghiệp đối tác hiện có của trung tâm. Đến thời điểm hiện tại, trong tổng số 28 học viên tốt nghiệp khóa YCI 2015-2016, có 16 học viên đã có viêc làm, trong đó 9 em có cơ hội tiếp tục làm việc cho khách sạn 5 sao. Những em còn lại đang chuẩn bị tham gia phỏng vấn cho những vị trí phù hợp tại các khách sạn và nhà hàng cao cấp tại Hà Nội.
Nguồn: Báo Du Lịch