Trước
đây, quãng thời gian từ tháng 10 năm trước đến tháng 4 năm sau là mùa
cao điểm khách Nga. Nhờ có lượng khách Nga tăng trong thời điểm này mà
hàng loạt các cơ sở dịch vụ du lịch từ lưu trú, ăn uống, mua sắm, vui
chơi giải trí... hoạt động ổn định và đạt doanh thu cao. Tuy nhiên, hiện
nay, hầu hết các DN du lịch đều vắng bóng khách Nga. Chủ một DN lữ hành
cho biết, trước đây, các khách sạn, resort, khu nghỉ dưỡng lớn trong
tỉnh ký hợp đồng bán phòng cho các hãng lữ hành đưa khách Nga qua thường
đạt 70% công suất phòng và các hãng lữ hành phải tự liên hệ để kiếm đủ
số phòng cho khách. Còn nay thì ngược lại, các khách sạn phải chủ động
liên hệ với các hãng lữ hành để mong có được hợp đồng đặt phòng.
Ông
Lê Đức Thịnh, Trưởng phòng kinh doanh Khách sạn Kỳ Hòa Vũng Tàu cho
biết, lượng khách Nga đến nghỉ dưỡng tại Khách sạn Kỳ Hòa Vũng Tàu từ
đầu năm đến nay chỉ chừng 250 lượt khách, giảm 50% so với cùng kỳ năm
2014. Khách Nga thường có mức chi tiêu khá cao vì thường lưu trú dài
ngày, ít nhất là 3-4 ngày, có khách ở lại 2-3 tuần. Thế nhưng gần đây,
lượng khách nghỉ dài ngày giảm hẳn, ảnh hưởng tới công suất phòng cũng
như doanh thu của khách sạn.
Tại các KDL ven biển, lượng khách
Nga còn sụt giảm mạnh hơn so với các khu vực trung tâm ở Vũng Tàu. Ông
Ngô Bá Hương, Phó Giám đốc Công ty CP Du lịch Sài Gòn-Bình Châu cho
biết, so với các năm trước, từ đầu năm đến nay khách Nga giảm từ 70-80%.
Thời cao điểm có ngày KDL đón 200 khách Nga nhưng năm nay chỉ đạt chừng
vài chục khách.
Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch, năm
2012-2013, Nga là một trong thị trường tiềm năng có lượng khách tới Việt
Nam đông nhất. Do hiện nay, nước Nga đang đối mặt với những khó khăn
như: nguy cơ khủng hoảng kinh tế của Nga do những cấm vận của Mỹ và
phương Tây; giá dầu sụt giảm mạnh, đồng rúp liên tục mất giá so với đồng
USD, kéo theo thu nhập thực tế của người dân Nga vì thế cũng giảm sút.
Do đó, người Nga chủ động thắt chặt chi tiêu, cắt giảm các chuyến du
lịch. Không chỉ riêng Việt Nam, lượng khách Nga tới các nước khác cũng
giảm tới 40%- 50%.
Theo đó, Tổng cục Du lịch hiện đang tập trung
một số biện pháp để ngăn chặn sụt giảm và tháo gỡ khó khăn cho thị
trường khách Nga như: gặp gỡ với các doanh nghiệp du lịch lớn đón khách
Nga và các địa phương tập trung nhiều khách Nga để bàn về giải pháp chặn
đà suy giảm, phục hồi tăng trưởng thị trường này. Đồng thời, đưa ra các
giải pháp như: đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp du lịch, khuyến khích doanh
nghiệp lữ hành, khách sạn giảm giá để hỗ trợ đón khách Nga vào Việt Nam;
đề xuất Chính phủ đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực và tăng thời gian
miễn thị thực cho khách Nga vào Việt Nam, nghiên cứu phương án xin giãn
nộp thuế đối với doanh nghiệp du lịch đón khách Nga…
Song song
đó, ngành du lịch cũng như các DN du lịch trong tỉnh cũng đã có nhiều
giải pháp khắc phục khó khăn như: nâng cao chất lượng dịch vụ, chú trọng
quảng bá thu hút khách tới từ các thị trường tiềm năng, ổn định, có mức
chi trả cao như Tây Âu, Bắc Mỹ, Đông Bắc Á, ASEAN, Ấn Độ, Hàn Quốc…
Theo bà Phạm Thị Trà My, Giám đốc khách sạn Royal, hiện nay khách sạn
Royal có lượng khách đến từ Hàn Quốc rất ổn định và có mức chi tiêu bình
quân 300 USD/khách/ngày. Nhờ đó, doanh thu của khách sạn từ đầu năm đến
nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng tổng doanh thu vẫn tăng 11%.
Nguồn: Báo Bà Rịa Vũng Tàu