Cổng TTĐT Bộ GTVT cho biết, Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa ký Quyết định số
4400/QĐ-BGTVT ngày 21/11/2014 phê duyệt quy hoạch chi tiết Cảng hành
khách quốc tế Phú Quốc.
Mục tiêu quy hoạch xây dựng cảng hành khách quốc tế, tiếp nhận tàu
hành khách du lịch và tàu hàng tổng hợp nhằm thúc đẩy phát triển kinh
tế-xã hội đảo Phú Quốc kết hợp thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh;
quy hoạch xây dựng cảng mang tầm nhìn chiến lược cho giai đoạn đến năm
2020, định hướng đến năm 2030.
Theo Quyết định, Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc được xây dựng tại
khu vực Dương Đông với quy mô đảm bảo tiếp nhận được tàu biển du lịch
quốc tế có sức chở đến 5.000 - 6.000 hành khách (trọng tải 225.000 GT)
và tàu hàng có trọng tải đến 15.000 tấn.
Quy hoạch phân khu chức năng bao gồm khu bến cảng, đê chắn sóng, luồng và vũng quay tàu, khu hành khách.
Chi phí thực hiện quy hoạch khoảng 1.500 tỷ đồng, được huy động từ
nguồn vốn xã hội hóa, nguồn vốn hỗ trợ của ngân sách trung ương, địa
phương và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương đầu tư dự án xây dựng Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc.
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Kiên Giang là cơ quan nhà
nước có thẩm quyền của dự án. UBND tỉnh Kiên Giang thống nhất với các
Bộ Giao thông vận tải, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư về quy mô đầu tư và
tỷ lệ góp vốn của ngân sách Trung ương để đầu tư dự án, thực hiện việc
lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.
Các Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường hướng
dẫn UBND tỉnh Kiên Giang thực hiện các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư
dự án.
|
Cảng Phú Quốc sẽ tiếp nhận được tàu biển du lịch quốc tế có sức chở đến 5.000-6.000 hành khách |
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải sớm điều chỉnh Quy hoạch
chi tiết Nhóm cảng biển đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có các bến
cảng khu vực đảo Phú Quốc.
Theo Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển
(Portcoast), đơn vị tư vấn lập quy hoạch, Phú Quốc hiện nằm trên hành
trình tuyến du lịch biển của 19 hãng tàu biển theo hải trình Singapore -
Thái Lan - Việt Nam - các nước Đông Bắc Á, với 34 tàu cung cấp 113 tour
du lịch quanh vùng.
Nhưng hiện nay Phú Quốc vẫn chưa có cảng để tiếp nhận tàu trọng tải lớn
nên các tàu du lịch quốc tế đều phải neo đậu gần cửa biển rồi chuyển tải
khách vào bờ, gây bất tiện và khó đảm bảo an toàn cho du khách.
Theo dự báo, nhu cầu hành khách đường biển quốc tế tới Phú Quốc có thể
lên tới 105.000 - 190.000 hành khách/năm giai đoạn 2020; 350.000 -
550.000 hành khách/năm giai đoạn 2030. Portcoast đề xuất xây dựng Cảng
Hành khách Quốc tế Phú Quốc có thể tiếp nhận các tàu khách siêu sang chở
từ 5.000 - 6.000 khách.
Nguồn: Chinhphu.vn