Mặc
dù đã rất cố gắng song kết quả, mục tiêu tăng trưởng khách, nhất là du
lịch quốc tế vẫn chưa đạt được như mong đợi. Từ nay đến hết năm 2014,
các tỉnh Tây Nguyên tiếp tục tổ chức các hoạt động theo kế hoạch, trong
đó đặc biệt chú trọng đến xúc tiến, quảng bá để thu hút khách, đạt mục
tiêu đề ra.
Giao thông làm khó du lịch
Tại
cuộc họp Ban chỉ đạo Năm du lịch quốc gia 2014, Tây Nguyên - Đà Lạt diễn
ra gần đây, các địa phương khu vực Tây Nguyên như Đắk Nông, Gia Lai,
Kon Tum và một số địa phương khác liên kết với Tây Nguyên đều khẳng
định: Khó khăn nhất trong quá trình liên kết du lịch với các tỉnh Tây
Nguyên là hệ thống giao thông. Nhiều đoạn đường tiếp nối giữa các địa
phương còn đang trong giai đoạn thi công, gây ảnh hưởng đến thời gian tổ
chức tour. Thêm vào đó, địa bàn các tỉnh khu vực Tây Nguyên cách xa
nhau, cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ xuống cấp nghiêm trọng, sửa chữa
nhiều nơi nên chưa đáp ứng nhu cầu phục vụ du lịch, dẫn đến sự phối
hợp, gắn kết giữa các tỉnh trong quá trình triển khai hoạt động Năm du
lịch Quốc gia 2014 còn nhiều hạn chế. Lãnh đạo các địa phương kiến nghị
với Ban chỉ đạo, Ban tổ chức Năm du lịch quốc gia 2014 cần phối hợp với
các Bộ, ngành liên quan khắc phục giải quyết tình trạng này.
Tình
trạng giao thông khó khăn là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến
mục tiêu đón khách của khu vực Tây Nguyên trong nửa đầu năm 2014 chưa
đạt được như mong đợi. Theo thống kê, khách du lịch đến với Lâm Đồng
trong 6 tháng đầu năm đạt 2,3 triệu lượt, tăng gần 8% so với cùng kỳ
2013 trong khi mục tiêu đề ra là tăng 12%. Trong đó, khách quốc tế đạt
130.000 lượt, khách nội địa là hơn 2,1 triệu lượt. Theo đánh giá của
Tổng cục Du lịch thì tỷ lệ tăng trưởng khách của Tây Nguyên trong 6
tháng đầu năm 2014 không cao hơn mức bình quân của cả nước ở cả thị
trường khách nội địa lẫn quốc tế.
Ông
Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thành phố Hồ
Chí Minh cho biết: Các tỉnh Tây Nguyên rất chủ động kết nối với Thành
phố Hồ Chí Minh để tổ chức các hoạt động trong Năm du lịch quốc gia và
quảng bá, thu hút khách. Thành phố Hồ Chí Minh là một trọng điểm của du
lịch Việt Nam, là thị trường du lịch nội địa lớn của cả nước với khoảng
10 triệu khách có thu nhập cao, cũng là điểm đến được nhiều du khách
quốc tế lựa chọn. Với lợi thế này, các doanh nghiệp du lịch tại Thành
phố Hồ Chí Minh rất tích cực hỗ trợ các tỉnh Tây Nguyên để thúc đẩy
lượng khách quốc tế, nội địa đến với địa bàn này. Tuy nhiên, giao thông
không thuận lợi, đường quốc lộ đến với các tỉnh, thành ở khu vực này
xuống cấp nghiêm trọng, quá trình sửa chữa nâng cấp kéo dài khiến việc
đưa khách, nhất là khách quốc tế lên Tây Nguyên bằng đường bộ rất khó
khăn. Thời gian đưa khách từ Thành phố Hồ Chí Minh lên Tây Nguyên kéo
dài hơn bình thường từ 3-4 tiếng đồng đồ khiến du khách rất mệt mỏi. Các
doanh nghiệp du lịch hiện chỉ có thể đưa khách quốc tế đến bằng đường
hàng không thông qua các chương trình khuyến mãi, giảm giá, máy bay lên
khu vực này lại nhỏ nên số lượng khách không nhiều.
Ngoài
khó khăn về giao thông, Năm du lịch quốc gia Tây Nguyên - Đà Lạt 2014
cũng gặp khó khăn về kinh phí do điều kiện kinh tế xã hội nói chung gặp
khó khăn, việc kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa còn hạn chế nên một số
chương trình tổ chức chưa đạt kết quả cao. Một khó khăn nữa ảnh hưởng
tới kết quả thực hiện của Năm du lịch quốc gia 2014 là trong 5 tỉnh cùng
tổ chức các hoạt động hưởng ứng năm du lịch thì chỉ có Đà Lạt (Lâm
Đồng) là địa phương có kinh nghiệm, điều kiện cơ sở vật chất, tiềm lực
làm du lịch. Các tỉnh còn lại như Đắk Nông, Đắk Lắk, Kon Tum, Gia Lai
đều là những địa phương chưa có nhiều kinh nghiệm, nguồn lực làm du
lịch.
Tăng cường quảng bá du lịch Tây Nguyên
Theo
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh: Lâm Đồng và
các địa phương trong khu vực Tây Nguyên cần nỗ lực thực hiện nhiều giải
pháp để thúc đẩy du lịch tăng trưởng khách du lịch. Các địa phương cần
tiếp tục chủ động tham gia các hội chợ, sự kiện du lịch trong nước, quốc
tế để tăng cường quảng bá cho du lịch Tây Nguyên nói chung và Đà Lạt
nói riêng. Đặc biệt, các tỉnh cần tích cực phối hợp liên kết tổ chức các
hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, các sự kiện để kết nối tour,
tuyến nhằm nâng cao hiệu quả của Năm du lịch quốc gia. Đồng thời chủ
động xây dựng dự án, chương trình du lịch, phối hợp với doanh nghiệp lữ
hành để xây dựng các sản phẩm tour, tuyến, đưa ra các gói kích cầu du
lịch để thu hút thêm khách du lịch đến với Tây Nguyên. Ngoài liên kết
vùng trong khu vực Tây Nguyên cần chủ động kết nối với các thị trường du
lịch lớn trong nước như Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà
Nội, Nha Trang để thu hút khách nội địa, khách quốc tế. Bộ trưởng Hoàng
Tuấn Anh cũng đề nghị các tỉnh Tây Nguyên trước mắt cần huy động nhiều
nguồn vốn để nâng cấp cơ sở hạ tầng, cụ thể là giao thông đường bộ kết
nối các tỉnh, các điểm đến trong khu vực Tây Nguyên...
Đánh
giá từ phía Ban tổ chức Năm du lịch quốc gia 2014, Tây Nguyên - Đà Lạt
cho thấy: Năm du lịch quốc gia 2014 đã chú trọng đẩy mạnh xây dựng sản
phẩm mới, đặc biệt là đưa vào khai thức 6 tour du lịch đặc trưng tại Lâm
Đồng, và các tour mới tại Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông, góp phần
giới thiệu các sản phẩm du lịch đa dạng của Tây Nguyên, đẩy mạnh tính
liên kết phát triển du lịch vùng Tây Nguyên với các vùng du lịch khác.
Lâm Đồng là nơi đăng cai tổ chức Năm du lịch quốc gia 2014 đã chủ động
liên kết với các địa phương như Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nghệ An,
Bình Thuận, Khánh Hòa...thu hút một lượng lớn khách du lịch đến Lâm
Đồng và các tỉnh Tây Nguyên thông qua kết nối tour, tuyến giữa các đơn
vị du lịch. Sự liên kết vùng Tây Nguyên với vùng Nam Trung Bộ đã được
hình thành, sự kết hợp này đã có hiệu quả thiết thực, kéo được khách Nga
- một thị trường khách thường ưa chuộng điểm đến Nha Trang, Phan Thiết
lên với Tây Nguyên đại ngàn. Trong 6 tháng đầu năm 2014, Tây Nguyên đã
thu hút khoảng 15.000 lượt du khách Nga đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Đà
Lạt. Đây là mô hình được nhiều doanh nghiệp du lịch ủng hộ, cần tiếp
tục được đẩy mạnh và phát huy trong thời gian tới.
Từ
nay đến hết năm 2014, trong khuôn khổ Năm du lịch quốc gia 2014 Tây
Nguyên - Đà Lạt sẽ tiếp tục diễn ra các hoạt động theo kế hoạch, đồng
thời bổ sung thêm nhiều hoạt động khác nhằm thu hút du khách. Trong đó,
các tỉnh, thành phố thuộc khu vực này tiếp tục triển khai các tour du
lịch đặc trưng trong Năm du lịch quốc gia 2014 Tây Nguyên - Đà Lạt, đặc
biệt là phối hợp với các công ty lữ hành trong và ngoài tỉnh tổ chức
tour du lịch đại ngàn xanh "Trồng cây lưu dấu, góp xanh đại ngàn"; thực
hiện nhiều chương trình ưu đãi về giá, dịch vụ cho du khách, tăng cường
đảm bảo an ninh, an toàn. Đồng thời ký kết chương trình khung về liên
kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố, mở rộng ký kết với một
số thị trường trọng điểm nước ngoài như Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản... Đặc
biệt, bế mạc Năm du lịch quốc gia 2014 sẽ được gắn với Lễ hội trà Bảo
Lộc, hội thảo quốc tế về Du lịch, chuyển giao Năm Du lịch Quốc gia 2015
cho Thanh Hoá.../.