Tiềm năng phát triển du lịch
Phú
Yên có đường bờ biển dài 189km cùng hệ thống 3 dòng sông chính Đà Rằng,
Kỳ Lộ, Bánh Lái và địa hình đồi núi bán sơn địa xen kẽ với đồng bằng
tạo nên nhiều cảnh quan thiên nhiên kỳ thú, tiêu biểu là: Bãi Môn - Mũi
Điện, đầm Ô Loan, vịnh Xuân Đài, vịnh Vũng Rô, vịnh Cù Mông, ghềnh Đá
Đĩa, núi Nhạn, núi Chóp Chài, vực Phun; suối nước khoáng nóng Phú Sen,
Triêm Đức, Trà Ô, Lạc Sanh…
Không
những thế, Phú Yên còn nổi tiếng bởi đường Hồ Chí Minh huyền thoại trên
biển gắn liền với di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia Vũng Rô. Từ năm
1964 đến năm 1965, cảng Vũng Rô là điểm đến của 4 chuyến tàu không số
chở hàng ngàn tấn vũ khí, đạn dược chi viện cho chiến trường Nam Trung
Bộ và Tây Nguyên.
Sự
cư trú lâu đời của các tộc người Chăm, Ê Đê, Ba Na, Hrê, Hoa, M’ Nông,
Ra Glai… ở Phú Yên đã hình thành nhiều di sản văn hóa vật thể và phi vật
thể có giá trị như: tháp Nhạn, nhà thờ Mằng Lăng, chùa Đá Trắng, thành
An Thổ, bộ kèn đá và đàn đá (có niên đại cách nay khoảng 2.500
năm)…;;)Bên cạnh tiềm năng du lịch thiên nhiên, văn hóa phong phú, cơ sở
hạ tầng giao thông, du lịch ở Phú Yên cũng đang phát triển. Hệ thống
giao thông đường bộ trọng yếu của tỉnh gồm: quốc lộ 1A tới các tỉnh phía
nam, quốc lộ 25 tới Gia Lai, quốc lộ 1D tới Bình Định, quốc lộ 29 tới
Đăk Lăk, tuyến đường Phước Tân-Bãi Ngà chạy dọc ven biển, qua nhiều
thắng cảnh đẹp như Mũi Điện, Bãi Môn, tạo thuận lợi phát triển kinh tế
du lịch. Phú Yên có ga Tuy Hòa là điểm trung chuyển của tuyến đường sắt
Bắc-Nam, sân bay Đông Tác kết nối Tuy Hòa với Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Hệ
thống cơ sở lưu trú ở Phú Yên có hơn 120 đơn vị, cung ứng 2.508 phòng,
trong đó nhiều cơ sở lưu trú không ngừng chú trọng đầu tư cả cơ sở vật
chất lẫn dịch vụ du lịch.
Hướng đến thị trường khách Nga tiềm năng
Tận
dụng thế mạnh du lịch và nắm bắt nhu cầu khách Nga thích nghỉ dưỡng
tránh đông tại những bãi biển đẹp, còn hoang sơ, thời gian qua, Phú Yên
đã tập trung đầu tư phát triển du lịch thu hút khách Nga, trong đó chú
trọng tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá thông qua việc in ấn thêm
các ấn phẩm bằng tiếng Nga; lập trang web tiếng Nga để quảng bá du lịch
Phú Yên; phối hợp với các cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ tổ chức trưng
bày, giới thiệu và tặng các sản phẩm thủ công cho khách du lịch Nga;
liên kết với nhiều công ty lữ hành đưa khách Nga từ Khánh Hoà, Đà Nẵng,
Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu đến Phú Yên; nâng cao chất lượng dịch vụ,
sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu của khách Nga; tổ chức các lớp bồi
dưỡng, nâng cao tiếng Nga cho đội ngũ hướng dẫn viên; đầu tư phát triển
các dịch vụ vui chơi, giải trí về đêm phù hợp với văn hoá của người
Nga…, đặc biệt là đầu tư xây dựng các khách sạn, khu du lịch ven biển.
Hiện nay, Phú Yên đã có một số khách sạn, khu du lịch ven biển đạt tiêu
chuẩn như: khách sạn Sài Gòn - Phú Yên, khách sạn Kaya, khách sạn Hùng
Vương, khách sạn Long Beach, khách sạn Công Đoàn, khu du lịch Sao Việt…
Để
tăng cường thu hút khách Nga, thời gian tới, Phú Yên tiếp tục thực hiện
một số giải pháp: tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hệ thống
giao thông ven biển, cầu, cảng du lịch; đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn
nhằm phát triển du lịch (dự án hầm đường bộ Đèo Cả, dự án nhà máy lọc
hóa dầu Vũng Rô và cảng Bãi Gốc, tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng ở vịnh Vũng
Rô...); hình thành cơ bản kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất, tuyến, điểm
du lịch để tạo bước đột phá trong phát triển loại hình du lịch nghỉ
dưỡng cao cấp tại các di tích lịch sử văn hóa, danh thắng như: vịnh Xuân
Đài, vịnh Vũng Rô, Bãi Môn - Mũi Điện, ghềnh Đá Đĩa, đầm Ô Loan, núi
Nhạn, núi Đá Bia, hòn Chùa, hòn Lao; phát triển các sản phẩm du lịch (du
lịch nghỉ dưỡng, thể thao biển, du lịch sinh thái, du lịch tham quan
các khu bảo tồn thiên nhiên, khu rừng cấm quốc gia… gắn với văn hóa bản
địa, du lịch Mice, du lịch văn hóa); xây dựng các chương trình tour ngắn
ngày và dài ngày phục vụ khách du lịch Nga; tăng cường liên kết với các
công ty lữ hành tại TP. Hồ Chí Minh, Bình Thuận, Khánh Hòa, Đà Nẵng… để
đưa khách du lịch Nga đến Phú Yên; đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến
du lịch, xây dựng thương hiệu “Phú Yên - Điểm đến hấp dẫn và thân
thiện”; tổ chức các hoạt động quảng bá sang thị trường Nga; liên kết với
các địa phương trong công tác xúc tiến và quảng bá du lịch; tổ chức các
chương trình Famtrip để giới thiệu sản phẩm du lịch; tổ chức bồi dưỡng,
nâng cao nguồn nhân lực tiếng Nga; tăng cường công tác quản lý môi
trường du lịch, bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch…
Nguồn: TITC