Thiết kế của logo đoạt giải nhất
Sau hơn 8 tháng tổ chức (từ 13-7-2013 đến 20-3-2014),
Cuộc thi Logo & Slogan Du lịch Đà Nẵng đã thu được 1.004 bài dự thi
hợp lệ của 512 tác giả đến từ 38 tỉnh, thành. Trong đó, Đà Nẵng có 210
bài dự thi, TP. Hồ Chí Minh 195 bài, Hà Nội 134 bài và các tỉnh, thành
khác 465 bài. Sau buổi chấm giải ngày 24-3, Ban giám khảo đã chọn ra 20
thiết kế tốt nhất để tiếp tục xem xét trong vòng chấm chung khảo, tìm ra
logo xuất sắc nhất đại diện cho du lịch thành phố. 20 thiết kế này được
trưng bày tại khu vực Cầu chữ T (trước UBND thành phố) từ ngày 6 đến
16-4 và thu được 1.159 phiếu góp ý từ công chúng.
Tại buổi tổng kết, Ban tổ chức đã trao 3 giải khuyến
Khích cho 3 tác phẩm mang mã số 555, 811 và 836, trị giá mỗi giải thưởng
3 triệu đồng cùng một đêm nghỉ dưỡng tại khách sạn 5 sao ở Đà Nẵng.
Giải nhất thuộc về tác phẩm mang mã số 168 của nhà thiết kế đồ họa Đoàn
Hải Tú (sinh năm 1989, TP. Hồ Chí Minh) với trị giá giải thưởng 100
triệu đồng cùng nhiều giải thưởng có giá trị khác do các tập đoàn, các
doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố dành tặng. Đoàn Hải Tú hiện
đang là một nhà thiết kế tự do, đã từng đoạt các giải thưởng trong các
cuộc thi thiết kế, như: Giải nhất thiết kế logo kỷ niệm 40 năm quan hệ
ngoại giao Australia - Việt Nam vào ngày 29-2-2013, giải nhất và giải ba
cuộc thi thiết kế Tắt đèn bật ý tưởng 2014.
Đa số thành viên Ban tổ chức đánh giá logo và slogan
giải nhất rất có tiềm năng để phát triển hệ thống nhận diện thương hiệu
cho du lịch Đà Nẵng. Trong giai đoạn sắp tới, Sở Văn hóa - Thể thao
& Du lịch sẽ mời các công ty truyền thông xây dựng chiến lược thương
hiệu gắn với logo và slogan mới, đồng thời phối hợp với nhà thiết kế
Đoàn Hải Tú tiếp tục hoàn thiện thiết kế logo cho phù hợp với nhu cầu
quảng bá du lịch Đà Nẵng, đặc biệt nhắm đến thị trường quốc tế. Việc tìm
được logo đại diện cho ngành du lịch Đà Nẵng sẽ tạo điều kiện cho công
tác xúc tiến và quảng bá du lịch một cách bài bản, đồng thời đưa hình
ảnh du lịch thành phố ngày càng xuất hiện chuyên nghiệp hơn trong mắt
nhiều du khách.
Sự hòa quyện của nắng, biển, thiên nhiên và con người Đà Nẵng
Ý tưởng tạo hình chủ đạo của logo chính là cách điệu
2 chữ D và N, hai chữ cái đầu tiên của tên Đà Nẵng. Đồng thời, để thể
hiện ý tưởng về sự đa dạng và sức sống tươi trẻ của du lịch Đà Nẵng, các
hình khối trong logo được kiến tạo từ những đường nét vươn lên khỏe
khoắn và những màu sắc sống động.
5 hình khối trong logo tượng trưng cho 5 ngọn núi
của Ngũ Hành Sơn. Với danh hiệu “Nam thiên danh thắng”, Ngũ Hành Sơn là
một trong những biểu trưng sâu sắc gợi nhắc về du lịch Đà Nẵng. Ngoài
ra, 5 hình khối này với 5 màu chủ đạo đều là những gam màu tươi sáng
mang đến cảm nhận về một thành phố trẻ, năng động. Mỗi màu sắc lại thể
hiện một đặc trưng của du lịch Đà Nẵng. Màu xanh lá cây tượng trưng cho
sự trong lành và gần gũi thiên nhiên. Màu vàng và cam là màu nắng chang
hòa của xứ nhiệt đới đang nhuộm lấp lánh trên sóng, trên cát biển. Màu
đỏ và tím là vẻ đẹp của sự nồng hậu, thân thiện của người dân Đà Nẵng.
Và màu xanh dương là gợi nhắc về một trong những bãi biển đẹp nhất hành
tinh. Tất cả sự bay bổng về tạo hình và màu sắc này được đặt trên một
chân đế vững vàng, đó là tên DANANG và Slogan “Fantasticity!”, từ đó tạo
thành một thể thống nhất chặt chẽ và hoàn chỉnh.
Nhìn tổng thể, những mảng màu kết hợp lại trong hình
dáng một đóa hoa sắp nở. Vừa biểu trưng cho một Đà Nẵng duyên dáng, đầy
hứa hẹn; đây còn là đóa hoa bừng nở trong lòng du khách khi dừng chân ở
nơi đây. Để khi cảm nhận trọn vẹn nét đẹp của Đà Nẵng, giống như một
đóa hoa đã bừng nở trong lòng, du khách có thể thốt lên lời ngợi khen
“Fantasticity!” - “Tuyệt vời!”. Slogan này là sự kết hợp giữa chữ
“Fantastic” và chữ “city”, có nghĩa là thành phố tuyệt vời. Cùng với dấu
chấm than ở cuối, “Fantasticity!” chính là một nhận xét được thốt ra từ
một người đang cảm thấy thích thú và hạnh phúc. Đây cũng chính là triết
lý mà du lịch Đà Nẵng cần hướng đến: Sự vui vẻ và hạnh phúc của du
khách khi khám phá, trải nghiệm một thành phố tuyệt vời!
|
Nguồn: Báo Đà Nẵng