21/03/2014 - 12:00

Sức hút của du lịch biển Quảng Ninh

Theo phê duyệt quy hoạch phát triển kinh tế biển đảo Việt Nam đến năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ thì phát triển du lịch được coi là hướng trọng điểm, mang tính đột phá trong phát triển kinh tế biển đảo những năm tới. Chiến lược quốc gia về phát triển du lịch giai đoạn 2011-2020 coi du lịch biển là loại hình chủ đạo cần ưu tiên phát triển bên cạnh du lịch văn hoá và du lịch sinh thái cộng đồng. Đây chính là cơ hội để du lịch biển đảo Quảng Ninh phát huy được tiềm năng và thế mạnh, khẳng định được ưu thế, nét khác biệt so với các địa phương có du lịch biển đảo khác.


Khách du lịch xuống tàu tham quan Vịnh Hạ Long.

Với diện tích trên 12.000km2, Quảng Ninh có 50% diện tích là biển đảo với hơn 2.000 hòn đảo, chiếm 2/3 số đảo của cả nước. Cùng với đó là trên 250km bờ biển đã tạo cho Quảng Ninh có nhiều dải bờ biển, bãi tắm đẹp nổi tiếng cả nước. Đây là nguồn tài nguyên vô giá để Quảng Ninh phát huy thế mạnh loại hình du lịch biển. Một trong những điểm nhấn chính của du lịch biển Quảng Ninh mà mỗi du khách đến Quảng Ninh không thể bỏ qua đó là trung tâm du lịch TP Hạ Long, nơi sở hữu Vịnh Hạ Long, di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới. Với những giá trị về thẩm mỹ, cảnh quan địa chất, địa mạo, Vịnh Hạ Long luôn là điểm đến hấp dẫn, thu hút khách tham quan du lịch. Cùng với Vịnh Hạ Long, trung tâm du lịch này còn sở hữu nhiều bãi tắm đẹp như: Bãi Cháy, Tuần Châu và một số bãi tắm trên Vịnh Hạ Long như Ti Tốp, Soi Sim... Mỗi năm Vịnh Hạ Long đón khoảng trên 2,5 triệu lượt khách tham quan với nhiều loại hình du lịch đặc trưng, trong đó có sản phẩm nghỉ đêm trên Vịnh và tour tham quan các hang động, làng chài trên Vịnh. Ngoài ra, ở Quảng Ninh còn có các bãi biển đẹp nổi tiếng, phân bố tại các khu du lịch khác trên địa bàn tỉnh như: Bãi biển Trà Cổ (TP Móng Cái), có độ dài 17km, hình cánh cung, Trà Cổ được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp nhất Việt Nam.

Một thế mạnh nữa của du lịch biển đảo Quảng Ninh không thể không nói đến đó là huyện đảo Vân Đồn và Cô Tô. Đây sẽ là hai trung tâm du lịch sinh thái biển đảo chất lượng cao trong tương lai đang được đầu tư xây dựng. Đặc biệt là huyện đảo du lịch Vân Đồn, ngoài cảnh đẹp nên thơ, quyến rũ của Vịnh Bái Tử Long và Vườn quốc gia Bái Tử Long, Vân Đồn đang sở hữu rất nhiều bãi biển đẹp như: Quan Lạn, Minh Châu, Ngọc Vừng. Điều đáng nói, những bãi biển này vẫn còn giữ nguyên được vẻ đẹp hoang sơ, môi trường sinh thái chưa bị ô nhiễm. Nước biển ở đây xanh ngắt, cát trắng mịn trải dài tới vài cây số. Không những thế cảnh quan nơi đây rất trong lành, yên tĩnh, thích hợp cho những kỳ nghỉ dưỡng dài ngày... Bên cạnh đó, các vùng biển của Quảng Ninh còn chứa đựng các di tích lịch sử và danh thắng đã được xếp hạng cấp quốc gia. Cùng với đó còn có nhiều lễ hội dân gian truyền thống. Các lễ hội còn lưu giữ được nét văn hoá riêng từng vùng miền, tái hiện được những phong tục, tập quán sinh hoạt của ngư dân vùng biển có sức hấp dẫn, thu hút khách du lịch như: Lễ hội đình Trà Cổ (Móng Cái), Lễ hội Quan Lạn (Vân Đồn)… Điều đáng nói, ở các vùng biển đảo của Quảng Ninh còn có nguồn hải sản vô cùng phong phú, Quảng Ninh nổi tiếng với những món ăn ngon từ hải sản hấp dẫn như: Tôm, cua, ghẹ, mực, tu hài, hàu biển...

Song song với những thế mạnh trên, du lịch biển đảo Quảng Ninh còn có sức hút đặc biệt đối với du lịch tàu biển quốc tế. Điều này đã được chứng minh rất rõ, thời gian qua rất nhiều hãng tàu biển quốc tế lớn như Star Cruises, Costa Crociere, Nautica, hãng Oceania Cruises, Seaborn, Legend of the sea và Azmara, Aurora, Sun Princess v.v.. đã chọn Hạ Long là điểm đưa khách du lịch đến tham quan. Vào mùa tàu biển năm 2014 này, các hãng tàu biển du lịch quốc tế đến Hạ Long với tần suất dày hơn, tăng khoảng 18% so với năm trước. Riêng Công ty lữ hành Saigontourist, Chi nhánh Quảng Ninh đã đón khoảng gần 100 chuyến tàu biển quốc tế đưa khách đến Hạ Long. Theo nhận định của các chuyên gia du lịch về lĩnh vực tàu biển: Trong các điểm tham quan du lịch ở Việt Nam, Vịnh Hạ Long, di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới sẽ là một điểm thu hút khách du lịch tàu biển quốc tế. Bởi điểm dừng này ngoài cảnh đẹp tự nhiên có lợi thế rất lớn là gần với Trung Quốc, một thị trường rất tiềm năng của mảng du lịch tàu biển, nơi mà rất nhiều hãng tàu quốc tế đưa tàu du lịch đến để khai thác. Thêm vào đó, Hạ Long cũng là điểm gần nhất để đến những thị trường Bắc Á khác như Đài Loan, Hàn Quốc hay Nhật Bản nên ngày càng có nhiều hãng tàu biển đưa khách đến Hạ Long.

Du lịch biển đảo Quảng Ninh đang ngày càng chiếm vị trí quan trọng, có sức hút lớn với du khách. Mỗi năm khi mùa hè đến, các khu du lịch biển ở Quảng Ninh lại thu hút một số lượng khách lớn đến tham quan du lịch nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, du lịch biển Quảng Ninh cũng còn không ít những trở ngại cần khắc phục như sản phẩm du lịch biển, nhất là yếu tố mùa vụ, đông khách về mùa hè, vắng khách về mùa đông còn khá rõ nét. Thêm nữa, nguồn nhân lực chất lượng cao ở các khu du lịch đảo còn nhiều điều đáng bàn. Nhận thức được tầm quan trọng của du lịch biển, với những giải pháp, chiến lược phát triển du lịch trong thời gian tới, Quảng Ninh đang phấn đấu đến năm 2020, xây dựng TP Hạ Long trở thành thành phố du lịch biển hiện đại và văn minh; Vân Đồn – Cô Tô trở thành trung tâm du lịch biển đảo chất lượng cao...

(Theo: Báo Quảng Ninh)
Các bài đã đăng:
Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024(12/04/2024)
Thủ tướng yêu cầu áp dụng ngay giá điện cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất trong năm 2024(31/03/2024)
Việt Nam thắng lớn tại Giải thưởng Du lịch thế giới World Travel Awards 2023(07/09/2023)
Bộ VHTTDL sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra bảo đảm chất lượng hệ thống cơ sở lưu trú du lịch năm 2023(22/05/2023)
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2023(13/04/2023)
Đón chờ các hoạt động đặc sắc, hấp dẫn trong Năm Du lịch quốc gia Bình Thuận 2023(17/03/2023)
Chủ tịch Liên chi hội Khách sạn Việt Nam tham dự Hội nghị thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế(21/12/2022)
Top địa phương thu nhiều tiền nhất từ du lịch 8 tháng đầu năm(13/10/2022)
Khai mạc sự kiện Liên kết - Sức mạnh du lịch Việt Nam(09/08/2022)
Hội nghị Ngành Du lịch thế giới 2022: Nhiều sáng kiến phát triển du lịch sau đại dịch(27/06/2022)
Tìm kiếm khách sạn
Trung tâm du lịch lớn
LỊCH SỰ KIỆN
Nov
29
2018
Ngày 29 tháng 11 năm 2018, tại Khách sạn Công đoàn ...
Jul
22
2018
Từ 22/7/2018 - 12/8/2018, Lễ hội Ẩm thực và Không gian ...
Mar
23
2018
Từ ngày 23 – 25/3/2018, Chương trình “Giới thiệu ẩm ...
Jul
26
2017
Sáng 21-7, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, vừa ban hành ...
Tin nổi bật
Liên chi hội khách sạn Việt Nam chính thức ra nhập hiệp hội khách sạn và nhà hàng ASEAN
Hà Nội Daewoo ra mắt bộ sưu tập Nguyệt Thoại – Story of the Moon
Khu nghỉ dưỡng với kiến trúc Bắc Bộ xưa tại Ninh Bình
Khu nghỉ dưỡng Bellerive Hội An Resort and Spa đạt chuẩn 5 sao
Cantho Eco Resort được công nhận là “Resort có cảnh quan đẹp, hấp dẫn tiêu biểu”
VHA Admarket
Nằm ở trung tâm thủ đô, bên cạnh công viên Thủ Lệ, trong quần thể khu vực các khách sạn cấp cao của thủ đô Hà Nội, gần các trung tâm văn hoá, thương mại, tài chính... Khách sạn Daewoo với các phòng nghỉ tiện nghi, nhà hàng sang trọng, phòng họp, phòng hội thảo... với dịch vụ chất lượng tiêu chuẩn quốc tế 5 sao...sẽ mang tới cho qúy khách sự hài lòng nhất để công tác và thư giãn.

Chỉ cách sân bay quốc tế Đà Nẵng 25 km. Cách bãi biển Cửa Đại 4 km và Cách phố cổ Hội An 100 m từ khách sạn Hội An dễ dàng tham quan những điểm du lịch hấp dẫn khác như: Thánh địa Mỹ Sơn, cố đô Huế, Thành phố Đà Nẵng với các điểm hấp dẫn như Bà Nà, Bán đảo Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn.

Khu nghỉ mát có tới 23 hồ bơi cùng nhiều môn thể thao biển trên Bãi Dài – Cam Ranh. Cách Nha Trang một quãng đường ngắn và chỉ mất 20 phút đi xe từ Sân bay Quốc Tế Cam Ranh, khu nghỉ mát biệt lập của chúng tôi được bao quanh bởi các dãy núi với hệ thực vật phong phú và đồi cát rộng lớn.

Khách sạn IMPERIAL cung cấp đa dạng các tiện nghi và dịch vụ bao gồm The Dining Room (phòng ăn) có không gian ấm cúng và thoải mái như tại nhà, chuyên phục vụ các món ăn tươi ngon, sử dụng các nguyên vật liệu tươi ngon từ khắp nơi trên thế giới.