28/10/2013 - 12:00

Du lịch mua sắm tại Hà Nội: Tiềm năng còn bỏ ngỏ

Tại các nước trong khu vực Đông Nam Á, du lịch mua sắm đang phát triển mạnh và có thể coi là sản phẩm du lịch chủ đạo thu hút khách nước ngoài tới tham quan, mua sắm.


Du khách nước ngoài thăm quan và mua sắm tại làng lụa Vạn Phúc. (Ảnh: Thanh Hà/TTXVN)

Hiệu quả kép từ loại hình du lịch này, vừa phát triển du lịch,vừa kích thích khả năng tiêu dùng hàng hóa và mấu chốt cuối cùng là đem lại nguồn thu xã hội cho đất nước, đang được ngành du lịch thế giới quan tâm.

Tại Việt Nam, đặc biệt là Hà Nội, du lịch mua sắm được nhắc tới nhiều, nhưng dường như tiềm năng này còn phát triển tự phát, chưa được quan tâm đúng mức.

Bỏ ngỏ loại hình du lịch mua sắm

Nếu nói tới du lịch mua sắm, người ta thường nhắc tới Thái Lan, Malaysia, Singapore, Hong Kong, Đài Loan với những mỹ từ “thiên đường mua sắm.”

Đặc biệt dịp cuối năm, các công ty du lịch Hà Nội thường tung ra những chương trình tour hấp dẫn, du lịch kết hợp mua sắm tại những xứ sở này.

Ngay cả các tour du lịch thông thường, các hãng lữ hành lồng ghép những điểm mua sắm, làm hấp dẫn chương trình tour và đáp ứng nhu cầu mua sắm của du khách. Bởi vậy, không khó hiểu khi đi du lịch nước ngoài, nhiều người Việt Nam sẵn sàng bỏ tiền mua hàng hóa còn nhiều hơn tiền mua tour do cách làm du lịch rất “nghệ thuật” của cả hai phía, công ty lữ hành nước bạn và người quản lý điểm mua sắm.

Nhưng có điều nhiều người băn khoăn, Hà Nội là nơi tập trung làng nghề truyền thống đông nhất cả nước, trong đó nhiều làng nghề nổi tiếng như gốm Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, mây tre đan Phú Vinh, thêu Quất Động, sơn mài Duyên Thái, đồ sừng Thụy Ứng, mộc Vân Hà, dát vàng quỳ bạc Kiêu Kỵ với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm ra đạt độ tinh xảo cao nhưng thiếu đầu ra.

Còn các công ty lữ hành thường phàn nàn Hà Nội dường như không có điểm mua sắm quy mô, hoạt động một cách chuyên nghiệp để phục vụ du khách.

Vấn đề, cung-cầu chưa gặp nhau và sự kết nối giữa những cơ sở làm ra sản phẩm quà tặng và các nhà làm du lịch hầu như chưa có.

Đa phần các chương trình du lịch nội đô, du lịch liên vùng chưa chú trọng đến việc kết nối với các điểm mua sắm. Có chăng du khách được đưa tới tham quan làng nghề gốm Bát Tràng, lụa Vạn Phúc vừa tìm hiểu văn hóa, lịch sử điểm đến, vừa đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách.

Một số trung tâm thương mại lớn, hiện đại tại Hà Nội phần lớn mới chỉ phục vụ nhu cầu mua sắm của chính người Thủ đô, chưa kết nối mạnh với các công ty lữ hành để thu hút khách.

Ông Phạm Thế Phong - Giám đốc Trung tâm Inbound, Công ty Du lịch Vietrantour cho rằng: “Hà Nội cũng như cả nước nói chung chưa có nhiều mô hình liên kết chặt chẽ giữa công ty du lịch với các cơ sở mua sắm. Chúng ta vẫn chưa đưa ra các chương trình kích cầu mua sắm, quy hoạch tập trung các điểm mua sắm để thu hút và tạo thuận tiện cho du khách như các chương trình siêu giảm giá hay các điểm mua sắm hội tụ hàng ngàn cửa hàng, sản phẩm nổi tiếng như các nước Malaysia, Singapore, Hong Kong, Nhật Bản, Hàn Quốc vẫn đang triển khai rất hiệu quả. Các làng nghề cũng chưa có một không gian trưng bày tập trung cùng với việc giới thiệu quy trình sản xuất để cho khách tham quan, mua sắm.”

Phát triển một cách tự phát

Để thích ứng với xu thế phát triển chung và tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp, Vietrantour bắt đầu đẩy mạnh hợp tác với các cơ sở mua sắm, vừa mang lại lợi ích cho cả hai bên, vừa nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, thỏa mãn nhu cầu mua sắm hàng hóa đảm bảo cho khách hàng.

Cụ thể, Vietrantour liên kết chặt chẽ với Tràng Tiền Plaza để đưa khách đến tham quan, mua sắm; ngoài ra, đơn vị này còn đưa khách đến một số điểm mua sắm hấp dẫn khác vào chương trình tour như Chợ Đồng Xuân, Hàng Ngang-Hàng Đào, Vincom Bà Triệu, Royal City, một số làng nghề truyền thống...

Mới đây, Hiệp hội Du lịch Hà Nội cũng ký biên bản ghi nhớ với Tổng Công ty Thương mại Hà Nội để xây dựng chuỗi cửa hàng đưa đón khách du lịch tới tham quan, mua sắm.

Mặc dù mới chỉ là bước đầu nhưng đó là tín hiệu tốt trong việc quan tâm thúc đẩy loại hình du lịch mua sắm phát triển.

Ông Vũ Chính Đông - Phó Tổng thư ký, Hiệp Hội Du lịch Hà Nội cho biết nhiều doanh nghiệp du lịch tỏ ra phấn khởi với chương trình liên kết này, bởi từ trước tới nay chưa có một sự liên kết bài bản nào trong khi nhu cầu hai bên vẫn rất cần.

Hiện, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội cũng xây dựng được 14 cơ sở mua sắm đạt chuẩn để phục vụ khách du lịch, tập trung ở làng gốm Bát Tràng và làng lụa Vạn Phúc.

Tháng 11 sắp tới, Sở Công thương Hà Nội cũng kết hợp với Tổng Cục du lịch giới thiệu Tháng khuyến mại Hà Nội 2013 đến các công ty lữ hành nhằm thu hút khách du lịch tới mua sắm tại các điểm khuyến mại.

Mặc dù vậy, để việc liên kết giữa du lịch với các điểm mua sắm được bền chặt, duy trì thường xuyên nhằm khai thác có hiệu quả loại hình du lịch mua sắm cần được quan tâm, đầu tư một cách bài bản, đúng tầm với cả một chiến lược phát triển hợp lý./.

Đinh Thị Thuận (TTXVN)
Các bài đã đăng:
Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024(12/04/2024)
Thủ tướng yêu cầu áp dụng ngay giá điện cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất trong năm 2024(31/03/2024)
Việt Nam thắng lớn tại Giải thưởng Du lịch thế giới World Travel Awards 2023(07/09/2023)
Bộ VHTTDL sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra bảo đảm chất lượng hệ thống cơ sở lưu trú du lịch năm 2023(22/05/2023)
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2023(13/04/2023)
Đón chờ các hoạt động đặc sắc, hấp dẫn trong Năm Du lịch quốc gia Bình Thuận 2023(17/03/2023)
Chủ tịch Liên chi hội Khách sạn Việt Nam tham dự Hội nghị thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế(21/12/2022)
Top địa phương thu nhiều tiền nhất từ du lịch 8 tháng đầu năm(13/10/2022)
Khai mạc sự kiện Liên kết - Sức mạnh du lịch Việt Nam(09/08/2022)
Hội nghị Ngành Du lịch thế giới 2022: Nhiều sáng kiến phát triển du lịch sau đại dịch(27/06/2022)
Tìm kiếm khách sạn
Trung tâm du lịch lớn
LỊCH SỰ KIỆN
Nov
29
2018
Ngày 29 tháng 11 năm 2018, tại Khách sạn Công đoàn ...
Jul
22
2018
Từ 22/7/2018 - 12/8/2018, Lễ hội Ẩm thực và Không gian ...
Mar
23
2018
Từ ngày 23 – 25/3/2018, Chương trình “Giới thiệu ẩm ...
Jul
26
2017
Sáng 21-7, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, vừa ban hành ...
Tin nổi bật
Liên chi hội khách sạn Việt Nam chính thức ra nhập hiệp hội khách sạn và nhà hàng ASEAN
Hà Nội Daewoo ra mắt bộ sưu tập Nguyệt Thoại – Story of the Moon
Khu nghỉ dưỡng với kiến trúc Bắc Bộ xưa tại Ninh Bình
Khu nghỉ dưỡng Bellerive Hội An Resort and Spa đạt chuẩn 5 sao
Cantho Eco Resort được công nhận là “Resort có cảnh quan đẹp, hấp dẫn tiêu biểu”
VHA Admarket
Nằm ở trung tâm thủ đô, bên cạnh công viên Thủ Lệ, trong quần thể khu vực các khách sạn cấp cao của thủ đô Hà Nội, gần các trung tâm văn hoá, thương mại, tài chính... Khách sạn Daewoo với các phòng nghỉ tiện nghi, nhà hàng sang trọng, phòng họp, phòng hội thảo... với dịch vụ chất lượng tiêu chuẩn quốc tế 5 sao...sẽ mang tới cho qúy khách sự hài lòng nhất để công tác và thư giãn.

Chỉ cách sân bay quốc tế Đà Nẵng 25 km. Cách bãi biển Cửa Đại 4 km và Cách phố cổ Hội An 100 m từ khách sạn Hội An dễ dàng tham quan những điểm du lịch hấp dẫn khác như: Thánh địa Mỹ Sơn, cố đô Huế, Thành phố Đà Nẵng với các điểm hấp dẫn như Bà Nà, Bán đảo Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn.

Khu nghỉ mát có tới 23 hồ bơi cùng nhiều môn thể thao biển trên Bãi Dài – Cam Ranh. Cách Nha Trang một quãng đường ngắn và chỉ mất 20 phút đi xe từ Sân bay Quốc Tế Cam Ranh, khu nghỉ mát biệt lập của chúng tôi được bao quanh bởi các dãy núi với hệ thực vật phong phú và đồi cát rộng lớn.

Khách sạn IMPERIAL cung cấp đa dạng các tiện nghi và dịch vụ bao gồm The Dining Room (phòng ăn) có không gian ấm cúng và thoải mái như tại nhà, chuyên phục vụ các món ăn tươi ngon, sử dụng các nguyên vật liệu tươi ngon từ khắp nơi trên thế giới.