Hà Nội: Xúc tiến hoạt động bộ phận hỗ trợ du khách
Nội dung này được Sở VHTTDL Hà Nội quy định tại Văn bản số 1952/KH-SVHTTDL-BCĐ về việc Thành lập và triển khai hoạt động bộ phận hỗ trợ khách du lịch.
Bộ phận hỗ trợ khách du lịch là đầu mối tiếp nhận trực tiếp cũng như gián tiếp (qua điện thoại, email, facebook…) khiếu nại, phản ánh của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, khách du lịch và người dân về các vấn đề ảnh hưởng đến an ninh, an toàn và các quyền lợi hợp pháp của du khách, xử lý thông tin và phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc giải quyết bất cập xảy ra đối với du khách.
Đồng thời có nhiệm vụ cung cấp thông tin, tư vấn về du lịch cho du khách, trực đường dây nóng do Sở VHTTDL thiết lập từ đó giúp du khách có thông tin đầy đủ và tin cậy trên các lĩnh vực khách có nhu cầu tiếp cận và trải nghiệm như văn hóa, lịch sử, giao thông, thị trường cũng như thông tin về điểm đến du lịch hấp dẫn của Thủ đô, các dịch vụ có chất lượng đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách như ăn uống, vận chuyển, vui chơi giải trí, mua sắm…
Lực lượng tham gia bộ phận này bao gồm Thanh tra, phòng Quản lý lữ hành, phòng Quản lý cơ sở lưu trú, Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch sẽ chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng khác của thành phố như Công an, Giao thông vận tải, Công thương…
Thời gian hoạt động của bộ phận sẽ từ 8h đến 22h các ngày trong tuần, trong thời gian không mở cửa (22h đến 8h sáng hôm sau) sẽ có cán bộ trực đường dây nóng. Theo dự kiến, bộ phận sẽ có trụ sở tại 47 Hàng Dầu (Hoàn Kiếm) và chính thức hoạt động từ ngày 10.7.
Hà Nội được coi là một trong những điểm nóng của tình trạng chặt chém, ép giá, chèo kéo… khách du lịch. Mới đây Sở VHTTDL Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp, như: lập đường dây nóng, đưa ra mức phạt chính đáng, xem xét thành lập lực lượng cảnh sát du lịch….
Sở VHTTDL đề nghị UBND TP Hà Nội tiếp tục chỉ đạo Công an TP, UBND quận Hoàn Kiếm và các cơ quan liên quan, các quận, huyện tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, kiểm tra trên địa bàn, đặc biệt tại các điểm tham quan, lưu trú của khách du lịch, kịp thời xử lý nghiêm khắc hơn các tổ chức, cá nhân có hành vi lừa đảo, chèo kéo, đeo bám, chặt chém, trộm cắp đối với du khách.
Trong thời gian tới, Sở VHTTDL sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, xử lý. Tại các điểm du lịch thu hút đông du khách sẽ giao cho chính quyền sở tại trực tiếp quản lý và chịu trách nhiệm.
CN