01/07/2013 - 12:00

Liên kết quảng bá du lịch hiệu quả và chuyên nghiệp

Xúc tiến, quảng bá du lịch ở Việt Nam là một phần quan trọng trong chương trình hành động quốc gia nhằm hỗ trợ thu hút khách, tạo dựng thương hiệu và hình ảnh đất nước cũng như quảng bá các sản phẩm du lịch.



Mặc dù ngành du lịch đã có nhiều nỗ lực và công tác này đã có kết quả đáng khích lệ nhưng vẫn còn nhiều hạn chế nên việc thu hút khách du lịch của Việt Nam vẫn chưa được như mong đợi.

Theo đánh giá của các chuyên gia du lịch, hiện nay hoạt động xúc tiến quảng bá của du lịch Việt Nam nói chung vẫn còn mang tính tự phát, thiếu đồng bộ, thiếu sự liên kết phối hợp.

Hoạt động xúc tiến du lịch ở các địa phương có tiềm năng du lịch được thực hiện một cách manh mún, dàn trải, chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp, lãng phí nguồn lực và hiệu quả thấp.

Công tác tiếp thị, xúc tiến thị trường của phần lớn doanh nghiệp du lịch chưa được định hướng chung, lúng túng, thiếu chuyên nghiệp vì không hề có nghiên cứu, khảo sát kỹ lưỡng thị trường.

Các đơn vị từ trung ương đến địa phương thực hiện công tác xúc tiến quảng bá du lịch hiện nay vẫn đang trong tình trạng “mạnh ai nấy làm" khiến cho việc xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia, quảng bá sản phẩm dịch vụ du lịch của ngành gặp không ít khó khăn.

Ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng những cam kết trong liên kết hợp tác vẫn chỉ mang tính chung chung theo kiểu “ghi nhớ, hứa hẹn,” chưa có lộ trình cụ thể, chưa có sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bên hợp tác và không thống nhất được cách thức triển khai những cam kết.

Các địa phương rất cần chiến lược xúc tiến du lịch dài hơi của ngành để làm cơ sở, định hướng cho công tác xây dựng chiến lược quảng bá xúc tiến du lịch và kế hoạch hàng năm cho địa phương mình.

Tuy nhiên, ngành du lịch Việt Nam trong thời gian qua vẫn chưa có một đề án chiến lược hoàn chỉnh về xúc tiến du lịch, có chăng chỉ là một bộ phận nhỏ trong quy hoạch tổng thể phát triển ngành là những định hướng chung chung, hoặc kế hoạch xúc tiến du lịch hàng năm thì không có thông báo với địa phương hay đến gần hết năm vẫn chưa được duyệt ngân sách vì vậy cơ quan quản lý ngành khó có thể thông tin chính thức cho các địa phương làm định hướng cho kế hoạch xúc tiến du lịch địa phương phù hợp với kế hoạch xúc tiến du lịch quốc gia nhằm huy động được nguồn lực của địa phương và tránh chồng chéo, lãng phí.

Để thực hiện các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch thì phải có kế hoạch từ trước đó sáu tháng, thậm chí trước cả năm, bởi những đối tác nước ngoài luôn lập kế hoạch trước để chuẩn bị. Trong khi đó, các chương trình, xúc tiến quảng bá thực hiện chưa chuyên nghiệp, đôi khi là tùy hứng, theo mệnh lệnh hành chính.

Hợp tác về xúc tiến du lịch giữa các địa phương, vùng miền mặc dù đã có khá nhiều chương trình liên kết ở các tỉnh miền Trung như “Ba vùng một điểm đến”… nhưng phần lớn mới chỉ dừng lại ở hình thức, trao đổi kinh nghiệm, việc thực hiện trên thực tế còn rất hạn chế và quan trọng hơn là thực hiện chưa tốt những cam kết.

Hiện nay, các địa phương đều có kế hoạch xúc tiến quảng bá du lịch của mình nhưng việc xây dựng kế hoạch vẫn chủ yếu nhìn vào ngân sách xúc tiến du lịch hàng năm của địa phương mình và những định hướng cảm tính là chính, chưa có sự chia sẻ thông tin giữa các địa phương để cùng kết hợp xây dựng kế hoạch quảng bá xúc tiến chung nhằm tổ chức các hoạt động xúc tiến trọng tâm có tính quy mô và liên kết cao giữa địa phương, vùng miền cho dù các địa phương đã “bắt tay hợp tác” cam kết với nhau.

Để liên kết để quảng bá du lịch hiệu quả và chuyên nghiệp, Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết: ngành du lịch sẽ đẩy mạnh liên kết với các bộ, ngành liên quan như: hàng không, giao thông vận tải, thương mại, ngoại giao, công thương, đường sắt, đường thủy... bằng cách xây dựng lộ trình và phát huy các cơ chế phối hợp liên ngành, tạo thuận lợi cho phát triển du lịch, tăng khả năng cạnh tranh, thu hút, đảm bảo an toàn cho khách du lịch; tạo điều kiện thuận lợi trong các thủ tục xuất, nhập cảnh, visa.

Cùng với việc kết hợp hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch với xúc tiến đầu tư - thương mại - dịch vụ - hàng không - ngoại giao - văn hóa nhằm nâng cao hoạt động xúc tiến cả về quy mô và chất lượng, thu hút nguồn lực xã hội hóa, tiếp cận được nguồn thị trường rộng lớn; đồng thời tăng cường tính hiệu quả việc xây dựng thương hiệu quốc gia một cách toàn diện và triển khai thành công Chương trình kích cầu du lịch.

Theo ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, ngành du lịch cũng sẽ tăng cường sự liên kết giữa trung ương với địa phương trong công tác xây dựng chiến lược, kế hoạch, chương trình xúc tiến quảng bá du lịch.

Đồng thời cần đẩy mạnh liên kết giữa địa phương với địa phương xúc tiến quảng bá để từng bước cùng tạo dựng và quảng bá thương hiệu cho các sản phẩm du lịch đặc trưng của từng địa phương trên cơ sở nghiên cứu kỹ lưỡng về tính liên kết vùng, liên kết địa phương nhằm phát huy tối đa các nguồn lực về tài nguyên tự nhiên và nhân văn.

Ngành du lịch sẽ phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền và quảng bá xúc tiến du lịch trong và ngoài nước để nâng cao tính chuyên nghiệp, quy mô, hiệu quả, tiết kiệm; tránh tình trạng manh mún, trùng lặp, dàn trải trong hoạt động xúc tiến du lịch.

Đồng thời, khuyến khích các địa phương cùng một vùng tăng cường liên kết trong việc tổ chức xây dựng và thực hiện quy hoạch, phát triển sản phẩm, kết nối tour-tuyến, xúc tiến quảng bá, xúc tiến đầu tư, xây dựng thương hiệu du lịch.

Ngoài ra, các doanh nghiệp du lịch cũng đa dạng hoá sản phẩm du lịch và kết nối các tour, tuyến, khu du lịch; tập trung phát triển các sản phẩm du lịch liên quan đến các loại hình du lịch có thế mạnh của khu vực; xây dựng các sản phẩm cũng như các dịch vụ du lịch phù hợp để kết nối với các nguồn khách.

Sự gắn bó chặt chẽ của các doanh nghiệp trong quá trình liên kết sẽ làm tăng thêm sức hấp dẫn và giá trị của thương hiệu, sản phẩm, hiệu quả kinh doanh. Các mối liên kết này sẽ là nhân tố đảm bảo hình thành nên yếu tố chất lượng cao, sự phát triển bền vững của hoạt động du lịch, đặc biệt là của hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch./.

Đỗ Thảo Nguyên (TTXVN)
Các bài đã đăng:
Đề xuất các giải pháp cấp bách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch phục hồi(23/03/2020)
Thông tư 01/2020/TT-NHNN cơ cấu lại hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay do dịch Covid-19(17/03/2020)
Doanh nghiệp và nhà trường “bắt tay” giải bài toán nhân lực du lịch(07/05/2019)
Tổ chức Lễ trao chứng chỉ “Kỹ năng sư phạm quốc tế chuyên ngành Du lịch - Khách sạn"(15/12/2017)
Đào tạo các ngành về du lịch đã có cơ chế đặc thù(24/10/2017)
Bất cập trong đào tạo nguồn nhân lực du lịch (Kỳ cuối)(26/07/2017)
Bất cập trong đào tạo nguồn nhân lực du lịch (Kỳ 1)(24/07/2017)
Khóa tập huấn "Kỹ năng quản lý khách sạn"(23/08/2016)
Lễ ký kết "Đào tạo nguồn nhân lực chuyên ngành quản trị khách sạn và lưu trú"(24/02/2016)
YCI đào tạo thêm 28 nhân sự ngành Khách sạn(24/02/2016)
Tìm kiếm khách sạn
Trung tâm du lịch lớn
LỊCH SỰ KIỆN
Nov
29
2018
Ngày 29 tháng 11 năm 2018, tại Khách sạn Công đoàn ...
Jul
22
2018
Từ 22/7/2018 - 12/8/2018, Lễ hội Ẩm thực và Không gian ...
Mar
23
2018
Từ ngày 23 – 25/3/2018, Chương trình “Giới thiệu ẩm ...
Jul
26
2017
Sáng 21-7, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, vừa ban hành ...
Tin nổi bật
Câu lạc bộ Quản lý buồng Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ III và Lễ kỷ niệm 10 năm ngày thành lập
Liên chi hội Khách sạn Việt Nam tổ chức tọa đàm với Hiệp hội Khách sạn Liên Bang Nga
Khai mạc triển lãm và diễn đàn công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành khách sạn - HorecFex Việt Nam 2024
KHAI MẠC SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ ĐỘT PHÁ TẠI ĐÀ NẴNG - HORECFEX VIETNAM 2024
Liên chi hội khách sạn Việt Nam chính thức ra nhập hiệp hội khách sạn và nhà hàng ASEAN
VHA Admarket
Nằm ở trung tâm thủ đô, bên cạnh công viên Thủ Lệ, trong quần thể khu vực các khách sạn cấp cao của thủ đô Hà Nội, gần các trung tâm văn hoá, thương mại, tài chính... Khách sạn Daewoo với các phòng nghỉ tiện nghi, nhà hàng sang trọng, phòng họp, phòng hội thảo... với dịch vụ chất lượng tiêu chuẩn quốc tế 5 sao...sẽ mang tới cho qúy khách sự hài lòng nhất để công tác và thư giãn.

Chỉ cách sân bay quốc tế Đà Nẵng 25 km. Cách bãi biển Cửa Đại 4 km và Cách phố cổ Hội An 100 m từ khách sạn Hội An dễ dàng tham quan những điểm du lịch hấp dẫn khác như: Thánh địa Mỹ Sơn, cố đô Huế, Thành phố Đà Nẵng với các điểm hấp dẫn như Bà Nà, Bán đảo Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn.

Khu nghỉ mát có tới 23 hồ bơi cùng nhiều môn thể thao biển trên Bãi Dài – Cam Ranh. Cách Nha Trang một quãng đường ngắn và chỉ mất 20 phút đi xe từ Sân bay Quốc Tế Cam Ranh, khu nghỉ mát biệt lập của chúng tôi được bao quanh bởi các dãy núi với hệ thực vật phong phú và đồi cát rộng lớn.

Khách sạn IMPERIAL cung cấp đa dạng các tiện nghi và dịch vụ bao gồm The Dining Room (phòng ăn) có không gian ấm cúng và thoải mái như tại nhà, chuyên phục vụ các món ăn tươi ngon, sử dụng các nguyên vật liệu tươi ngon từ khắp nơi trên thế giới.