21/06/2013 - 12:00

Cần chú trọng xây dựng thương hiệu biển Quảng Ninh

Quảng Ninh có bờ biển dài trên 250km với 2.077 hòn đảo lớn, nhỏ, có 10/14 huyện, thị xã, thành phố giáp biển. Với nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, kỳ vĩ như Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long, các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh đã được công nhận, là điều kiện lớn để tỉnh phát triển du lịch và hướng phát triển ngành công nghiệp giải trí...

Có thể nói Quảng Ninh là vùng đất có rất nhiều tiềm năng nổi trội và lợi thế cạnh tranh, có cơ hội lớn để phát triển kinh tế toàn diện hiện đại, đa dạng, phong phú, có khả năng hội nhập quốc tế sâu rộng, nhất là hội nhập với khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á.



Thời gian qua, tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các mặt kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh với trọng tâm là 9 nhiệm vụ giải pháp, đặc biệt là triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Kết luận của Bộ Chính trị, nhất là Kết luận số 47/KL-TW. Trong đó Bộ Chính trị đã đồng ý để Quảng Ninh thực hiện điểm Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 theo tinh thần Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương (Khoá X). Vì vậy hai năm qua (2011-2012), tỉnh đã đạt được kết quả quan trọng, tốc độ tăng trưởng GDP bình quân tăng 9,53%/năm; GDP bình quân đầu người đạt 2.635,7 USD, tăng 42,7% so với năm 2010 và gấp 1,7 lần so với cả nước, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tích cực.

Kinh tế biển, đảo Quảng Ninh được cho là đặc trưng cho phát triển thương hiệu; bởi Quảng Ninh đã chọn lối đi cho phát triển kinh tế biển là mục tiêu và chiến lược hàng đầu trong phát triển kinh tế. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn 5 năm 2006-2010 đạt 73.929 tỷ đồng; năm 2011 đạt 29.100 tỷ đồng; năm 2012 đạt 29.473 tỷ. Tổng thu từ hoạt động liên quan đến biển, đảo: Năm 2010 đạt 18.119/22.287 tỷ đồng, chiếm 81,3% tổng thu ngân sách, tương ứng tốc độ tăng trưởng 13,7%; năm 2012 đạt 24.008/29.100 tỷ đồng, chiếm 82,5% tổng thu ngân sách, tương ứng tốc độ tăng trưởng 12,9%.

Với những kết quả trên, có sự đóng góp tích cực của thương hiệu biển, đặc biệt giá trị thương hiệu của Vịnh Hạ Long (nhất là từ khi thực hiện Chiến lược biển Việt Nam) lượng khách du lịch đến với Quảng Ninh đã tăng gấp 2 lần cả về số lượng khách quốc tế cũng như khách nội địa. Nếu như năm 2007, tổng lượng khách du lịch đến Quảng Ninh đạt trên 3,6 triệu lượt khách (trong đó khách quốc tế đạt gần 1,5 triệu, khách nội địa đạt trên 2,2 triệu lượt) thì năm 2012, lượng khách du lịch tới Quảng Ninh đạt trên 7 triệu lượt (trong đó khách quốc tế đạt 2,4 triệu lượt; khách nội địa đạt gần 4,6 triệu lượt).

Với mục tiêu thực hiện thành công Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, tỉnh đã và đang tiếp tục xây dựng thương hiệu biển, đảo Quảng Ninh. Đó là việc tiếp tục trình UNESCO công nhận Vịnh Hạ Long là di sản thiên nhiên thế giới lần thứ 3 về giá trị đa dạng sinh học, giá trị văn hoá lịch sử... Thông qua hình ảnh thương hiệu Vịnh Hạ Long để quảng bá hình ảnh của biển, đảo Việt Nam với bạn bè các nước trên thế giới, hình ảnh của một quốc gia biển. Cùng với Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long được biết đến không chỉ là nơi có thương hiệu về vẻ đẹp còn hoang sơ với nhiều bãi tắm đẹp được khách du lịch trong và ngoài nước tìm đến, mà còn có thương hiệu về giá trị lịch sử của một thời là thương cảng (Vân Đồn) nổi tiếng của vùng biển Đông Bắc của Tổ quốc. Du lịch tâm linh, văn hoá biển, đảo cũng là những đặc trưng mang đến thương hiệu biển Quảng Ninh như tham quan bãi cọc Bạch Đằng, miếu vua Bà, đền Trần Hưng Đạo (Quảng Yên), lễ hội đình Quan Lạn (Vân Đồn), lễ hội đền Cửa Ông (Cẩm Phả), nét văn hoá biển tại các làng chài (Hạ Long). Đặc biệt nhắc đến thương hiệu biển Quảng Ninh là nhắc đến bề dày văn hoá Hạ Long của người Việt cổ còn lưu giữ tại các hang động cho đến nay vẫn còn ẩn chứa rất nhiều di chỉ khảo cổ của người Việt cổ hàng ngàn năm trước đang được khám phá, xác định...

Thương hiệu biển Quảng Ninh bên cạnh những đặc trưng được vinh danh, bảo tồn thì khách du lịch đến với Quảng Ninh để thưởng ngoạn còn có nhu cầu thưởng thức ẩm thực với những đặc sản mang thương hiệu biển như: Chả mực (Hạ Long), tu hài, sá sùng (Vân Đồn), ngán (Quảng Yên)... Ngoài ra, thương hiệu biển Quảng Ninh còn được gắn với đa dạng hệ sinh thái biển, bởi ở đây đã được tìm thấy rất nhiều hệ sinh thái đặc hữu có trong sách đỏ của quốc gia và trên thế giới như tùng, cọ, thiên tuế, hệ sinh thái rừng ngập mặn đã góp phần làm phong phú và đa dạng các loài thuỷ hải sản ven biển của Quảng Ninh, tạo ra cảnh quan và môi trường sinh thái bền vững.

Với những giá trị sẵn có được thiên nhiên ban tặng thì việc xây dựng thương hiệu biển của Quảng Ninh cần được tiếp tục chú trọng, góp phần thực hiện tốt Chiến lược biển Việt Nam tại Quảng Ninh đến năm 2020.

(Nguồn: Báo Quảng Ninh)
Các bài đã đăng:
Đề xuất các giải pháp cấp bách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch phục hồi(23/03/2020)
Thông tư 01/2020/TT-NHNN cơ cấu lại hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay do dịch Covid-19(17/03/2020)
Doanh nghiệp và nhà trường “bắt tay” giải bài toán nhân lực du lịch(07/05/2019)
Tổ chức Lễ trao chứng chỉ “Kỹ năng sư phạm quốc tế chuyên ngành Du lịch - Khách sạn"(15/12/2017)
Đào tạo các ngành về du lịch đã có cơ chế đặc thù(24/10/2017)
Bất cập trong đào tạo nguồn nhân lực du lịch (Kỳ cuối)(26/07/2017)
Bất cập trong đào tạo nguồn nhân lực du lịch (Kỳ 1)(24/07/2017)
Khóa tập huấn "Kỹ năng quản lý khách sạn"(23/08/2016)
Lễ ký kết "Đào tạo nguồn nhân lực chuyên ngành quản trị khách sạn và lưu trú"(24/02/2016)
YCI đào tạo thêm 28 nhân sự ngành Khách sạn(24/02/2016)
Tìm kiếm khách sạn
Trung tâm du lịch lớn
LỊCH SỰ KIỆN
Nov
29
2018
Ngày 29 tháng 11 năm 2018, tại Khách sạn Công đoàn ...
Jul
22
2018
Từ 22/7/2018 - 12/8/2018, Lễ hội Ẩm thực và Không gian ...
Mar
23
2018
Từ ngày 23 – 25/3/2018, Chương trình “Giới thiệu ẩm ...
Jul
26
2017
Sáng 21-7, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, vừa ban hành ...
Tin nổi bật
Câu lạc bộ Quản lý buồng Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ III và Lễ kỷ niệm 10 năm ngày thành lập
Liên chi hội Khách sạn Việt Nam tổ chức tọa đàm với Hiệp hội Khách sạn Liên Bang Nga
Khai mạc triển lãm và diễn đàn công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành khách sạn - HorecFex Việt Nam 2024
KHAI MẠC SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ ĐỘT PHÁ TẠI ĐÀ NẴNG - HORECFEX VIETNAM 2024
Liên chi hội khách sạn Việt Nam chính thức ra nhập hiệp hội khách sạn và nhà hàng ASEAN
VHA Admarket
Nằm ở trung tâm thủ đô, bên cạnh công viên Thủ Lệ, trong quần thể khu vực các khách sạn cấp cao của thủ đô Hà Nội, gần các trung tâm văn hoá, thương mại, tài chính... Khách sạn Daewoo với các phòng nghỉ tiện nghi, nhà hàng sang trọng, phòng họp, phòng hội thảo... với dịch vụ chất lượng tiêu chuẩn quốc tế 5 sao...sẽ mang tới cho qúy khách sự hài lòng nhất để công tác và thư giãn.

Chỉ cách sân bay quốc tế Đà Nẵng 25 km. Cách bãi biển Cửa Đại 4 km và Cách phố cổ Hội An 100 m từ khách sạn Hội An dễ dàng tham quan những điểm du lịch hấp dẫn khác như: Thánh địa Mỹ Sơn, cố đô Huế, Thành phố Đà Nẵng với các điểm hấp dẫn như Bà Nà, Bán đảo Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn.

Khu nghỉ mát có tới 23 hồ bơi cùng nhiều môn thể thao biển trên Bãi Dài – Cam Ranh. Cách Nha Trang một quãng đường ngắn và chỉ mất 20 phút đi xe từ Sân bay Quốc Tế Cam Ranh, khu nghỉ mát biệt lập của chúng tôi được bao quanh bởi các dãy núi với hệ thực vật phong phú và đồi cát rộng lớn.

Khách sạn IMPERIAL cung cấp đa dạng các tiện nghi và dịch vụ bao gồm The Dining Room (phòng ăn) có không gian ấm cúng và thoải mái như tại nhà, chuyên phục vụ các món ăn tươi ngon, sử dụng các nguyên vật liệu tươi ngon từ khắp nơi trên thế giới.