14/06/2013 - 12:00

Chiến dịch “ Nụ cười Việt Nam”- vì nền du lịch thân thiện

Trong dự thảo Đề án cải thiện môi trường du lịch Việt Nam, một trong những giải pháp được Bộ VHTTDL đặt lên hàng đầu là khởi động chiến dịch “Nụ cười Việt Nam” nhằm nâng cao nhận thức, hành động và ứng xử thân thiện với du khách.


Chiến dịch “ Nụ cười Việt Nam”- vì nền du lịch thân thiện

“Nụ cười Việt Nam” nằm trong nhóm 14 giải pháp được đề ra trong dự thảo Đề án cải thiện môi trường du lịch của Bộ VH-TT&DL, nhằm hướng đến những người tham gia vào ngành du lịch cần nâng cao nhận thức, hành động và ứng xử thân thiện với du khách.

Vấn nạn chặt chém, bán hàng rong, chèo kéo du khách, taxi “dù” đang là một trong những “rào cản” khiến lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm trong ba tháng liên tiếp. Tình trạng này là vấn đề không mới, nhưng gần đây có xu hướng rộ lên ở một số trung tâm du lịch lớn như: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Sầm Sơn (Thanh Hóa), Quảng Ninh... và tập trung nhiều ở những lĩnh vực mà ngành du lịch không trực tiếp quản lý, ví dụ như taxi, xích lô, nhà hàng, cá biệt xảy ra ở một số khách sạn. Do đó, sự ra đời của Đề án là việc làm cấp thiết.

Bản dự thảo đề án đã đưa ra những nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương còn buông lỏng quản lý; giữa các địa phương còn xảy ra tình trạng mạnh ai nấy làm; thiếu sự gắn kết; chưa chú trọng chất lượng và chiều sâu của hoạt động du lịch.

Bên cạnh đó, việc thiếu sự điều tiết tổng thể; thiếu chủ động cung cấp thông tin cảnh báo đến du khách; đạo đức nghề nghiệp trong kinh doanh du lịch không được coi trọng; cơ quan quản lý thì quá nhiều và chồng chéo mà thiếu một đầu mối chịu trách nhiệm chính; dịch vụ du lịch mang nặng tính mùa vụ dẫn đến sự thiếu chuyên nghiệp và thiếu bền vững; không cải tạo nâng cấp cơ sở hạ tầng dẫn đến tình trạng quá tải du khách vào mùa cao điểm cũng là lý do khiến du lịch Việt Nam chưa thực sự hấp dẫn du khách.

Với 14 giải pháp trọng tâm của đề án: nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, chính sách phù hợp như tạo điều kiện cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kiểu mẫu; tăng cường công tác quản lý; tăng cường thông tin - giám sát để du khách hoàn toàn chủ động và có ý thức cảnh giác cao; kiểm soát chất lượng dịch vụ thông qua việc tăng cường áp dụng hệ thống các tiêu chuẩn ngành, hình thành hệ thống kiểm định, đánh giá và quản lý chất lượng ngành du lịch;

Hình thành các bộ phận chuyên trách bảo vệ du khách; thành lập các đội tự quản thực hiện văn minh, lịch sự trong dịch vụ du lịch; tổ chức tập huấn cho các đối tượng liên quan mật thiết với ngành du lịch; phối hợp liên ngành để bảo vệ du khách; nâng cao vai trò và trách nhiệm của chính quyền địa phương; phát huy vai trò trách nhiệm của hiệp hội du lịch và các doanh nghiệp du lịch; xây dựng các điểm dịch vụ du lịch đạt chuẩn tạo điều kiện cho du khách có nhiều cơ hội lựa chọn.; chú trọng công tác điều tiết chung; tăng chế tài xử phạt và xử lý vi phạm với chính địa phương không đảm bảo được an toàn du lịch.

Mục tiêu của đề án là đến năm 2015, chiến dịch trên sẽ đạt được hiệu quả trên quy mô toàn quốc.

CN
Các bài đã đăng:
“Thế hệ trẻ Việt Nam chung tay vì du lịch bền vững”(26/03/2018)
Bãi biển duy nhất của Việt Nam lọt vào danh sách 25 bãi biển đẹp nhất châu Á 2018(09/03/2018)
Dự án EU-ESRT tổ chức tọa đàm truyền thông về du lịch có trách nhiệm(18/05/2016)
Trao giải khách sạn xanh ASEAN(19/04/2016)
Hội An mở tuyến xe buýt xanh(16/03/2016)
Quảng Ninh: Du lịch cộng đồng - Xu hướng phát triển du lịch bền vững(30/09/2015)
Bến Tre phát triển du lịch bền vững(23/09/2015)
Họp báo quốc tế về chính sách và sản phẩm du lịch Việt Nam(18/09/2015)
Du lịch phải gắn với trách nhiệm(09/09/2015)
Phú Quốc (Kiên Giang) phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường biển(07/09/2015)
Tìm kiếm khách sạn
Trung tâm du lịch lớn
LỊCH SỰ KIỆN
Nov
29
2018
Ngày 29 tháng 11 năm 2018, tại Khách sạn Công đoàn ...
Jul
22
2018
Từ 22/7/2018 - 12/8/2018, Lễ hội Ẩm thực và Không gian ...
Mar
23
2018
Từ ngày 23 – 25/3/2018, Chương trình “Giới thiệu ẩm ...
Jul
26
2017
Sáng 21-7, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, vừa ban hành ...
Tin nổi bật
Liên chi hội khách sạn Việt Nam chính thức ra nhập hiệp hội khách sạn và nhà hàng ASEAN
Hà Nội Daewoo ra mắt bộ sưu tập Nguyệt Thoại – Story of the Moon
Khu nghỉ dưỡng với kiến trúc Bắc Bộ xưa tại Ninh Bình
Khu nghỉ dưỡng Bellerive Hội An Resort and Spa đạt chuẩn 5 sao
Cantho Eco Resort được công nhận là “Resort có cảnh quan đẹp, hấp dẫn tiêu biểu”
VHA Admarket
Nằm ở trung tâm thủ đô, bên cạnh công viên Thủ Lệ, trong quần thể khu vực các khách sạn cấp cao của thủ đô Hà Nội, gần các trung tâm văn hoá, thương mại, tài chính... Khách sạn Daewoo với các phòng nghỉ tiện nghi, nhà hàng sang trọng, phòng họp, phòng hội thảo... với dịch vụ chất lượng tiêu chuẩn quốc tế 5 sao...sẽ mang tới cho qúy khách sự hài lòng nhất để công tác và thư giãn.

Chỉ cách sân bay quốc tế Đà Nẵng 25 km. Cách bãi biển Cửa Đại 4 km và Cách phố cổ Hội An 100 m từ khách sạn Hội An dễ dàng tham quan những điểm du lịch hấp dẫn khác như: Thánh địa Mỹ Sơn, cố đô Huế, Thành phố Đà Nẵng với các điểm hấp dẫn như Bà Nà, Bán đảo Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn.

Khu nghỉ mát có tới 23 hồ bơi cùng nhiều môn thể thao biển trên Bãi Dài – Cam Ranh. Cách Nha Trang một quãng đường ngắn và chỉ mất 20 phút đi xe từ Sân bay Quốc Tế Cam Ranh, khu nghỉ mát biệt lập của chúng tôi được bao quanh bởi các dãy núi với hệ thực vật phong phú và đồi cát rộng lớn.

Khách sạn IMPERIAL cung cấp đa dạng các tiện nghi và dịch vụ bao gồm The Dining Room (phòng ăn) có không gian ấm cúng và thoải mái như tại nhà, chuyên phục vụ các món ăn tươi ngon, sử dụng các nguyên vật liệu tươi ngon từ khắp nơi trên thế giới.