31/05/2013 - 12:00

Khách giảm, du lịch trì trệ

Sự sụt giảm này một lần nữa cho thấy căn bệnh trầm kha của ngành "công nghiệp không khói" chưa có “thuốc chữa” dù đã được chẩn đoán chính xác.

Những lý do muôn thuở

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 5 chỉ đạt gần 559 nghìn lượt (giảm 9% so với tháng trước) và đây là tháng thứ ba liên tiếp lượng khách bị sụt giảm.

Như vậy, trong 5 tháng qua, chúng ta chỉ thu hút khoảng 2,9 triệu lượt khách, giảm 1,4% so với cùng kỳ năm trước. Xét ở khía cạnh mục đích đến Việt Nam, nếu như loại hình du lịch, nghỉ dưỡng tăng nhẹ 0,1% thì khách đến vì công việc lại giảm 1,6%, thăm thân nhân giảm 5,4%, mục đích khác giảm 5,2%.


Du khách chèo thuyền ngắm Vịnh Hạ Long. Ảnh:Viết Cường

Lý giải nguyên nhân, Tổng cục Thống kê cho rằng, chủ yếu là do tình hình kinh tế thế giới vẫn mang một màu ảm đạm khiến người dân thắt chặt chi tiêu, còn các nhà đầu tư thận trọng hơn khi mở rộng khai thác thị trường bên ngoài.

Tuy nhiên, nếu không phải là "đà điểu rúc đầu vào cát" thì dễ dàng nhận ra, lượng khách quốc tế giảm vẫn bởi những lý do muôn thuở mà ngành du lịch dù biết nhưng lại "bó tay". Trong 5 năm gần đây, từ 80% đến 85% du khách khi được hỏi đều cho rằng, điều kiện địa lý tự nhiên, lịch sử, văn hóa, tôn giáo, phong cảnh, biết bao bãi biển, dãy núi, hang động, gần 60 dân tộc... đã tạo cho Việt Nam tiềm năng du lịch dồi dào, thậm chí hơn hẳn các nước trong khu vực như: Thái Lan, Singapore, Malaysia... nhưng họ không muốn quay trở lại đất nước này chỉ bởi ngại phải đối mặt với ô nhiễm môi trường xã hội cũng như tự nhiên ở nhiều điểm đến.

Theo Giám đốc truyền thông Công ty Du lịch Vietravel Nguyễn Minh Mẫn, điều đầu tiên khiến du khách cảm thấy khó chịu khi đến Việt Nam, đó là tình trạng "chặt chém". Kinh nghiệm được không ít người nước ngoài truyền tai nhau, đó là phải học được văn hóa "mặc cả" để không bị mua hớ. Rác là thứ tiếp theo khiến du khách "ngại". " Tiếp xúc với nhiều du khách nước ngoài, họ phàn nàn rằng sao rác nhiều đến vậy.



Từ những con phố, khu chợ, bến tàu, xe… thậm chí cả quán ăn, đâu đâu cũng đầy rác. Với những du khách đã từng đến nhiều quốc gia trên thế giới thì những nước "láng giềng" của chúng ta như: Lào, Thái Lan, Campuchia, Indonesia… sạch hơn rất nhiều", ông Nguyễn Minh Mẫn cho biết.

Câu chuyện của một hướng dẫn viên chuyên mảng inbound (đưa khách quốc tế đến Việt Nam) kể cũng nói lên điều đó. "Mới đây, khi đưa một đoàn khách Pháp lên Tam Đảo, thấy nhiều du khách thích thú, khen cảnh đẹp, khí hậu mát mẻ, rau xu xu ngon, tôi hỏi, họ có muốn quay trở lại đây trong thời gian tới không thì đều nhận được cái lắc đầu. Lý do đơn giản là rác thải vứt bừa bãi quá!".

Làm sạch môi trường có khó không?

Từ chỗ không có tên trên bản đồ du lịch thế giới, trong khoảng 20 năm trở lại đây, Việt Nam đã nổi lên như một điểm đến hấp dẫn, ấn tượng và thân thiện với bạn bè quốc tế. Không phải ở đâu cũng có Vịnh Hạ Long, Phong Nha Kẻ Bàng, Cao Nguyên đá Đồng Văn, cố đô Hoa Lư… như ở Việt Nam nhưng tại sao khách quốc tế không thích quay lại? Những người làm du lịch đều hiểu căn nguyên nhưng lại không thể giải quyết?

Để biến nơi đây trở thành địa chỉ không thể thiếu trong mỗi hành trình của du khách, ngành du lịch cần phải phá bỏ "sức ì" tồn tại lâu nay, trước hết là làm sạch môi trường tự nhiên cũng như môi trường kinh doanh du lịch.



Theo Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Phạm Trung Lương, khi một người không quay lại có nghĩa là du lịch nước ta còn mất thêm nhiều du khách khác. Nếu không bảo vệ môi trường thiên nhiên ở các điểm đến một cách triệt để, du lịch Việt Nam khó cạnh tranh ngay cả với các nước trong khu vực và trở thành một điểm đến uy tín trên thế giới.

Bên cạnh đó, việc chưa có biện pháp giải quyết tận gốc tình trạng "chặt chém" khách đang làm giảm sức hấp dẫn của du lịch Việt trong mắt bạn bè quốc tế. "Nếu ngành du lịch và các địa phương không cùng quyết liệt giải quyết những vấn nạn trên thì e rằng, 5 năm sau, chúng ta vẫn phải bàn đến câu chuyện này", ông Phạm Trung Lương lo ngại.

Để "kéo" khách đến nhà chỉ còn cách làm cho họ hài lòng. Nhưng để có được sự hài lòng ấy thì dường như bản thân ngành du lịch không thể tự quyết định mà phải có sự vào cuộc của nhiều ngành. Sức hút với du khách sẽ được cải thiện chỉ khi du lịch thực sự được coi là ngành kinh tế mũi nhọn để cùng khai thác và hưởng lợi.

Hà Nội Mới
Các bài đã đăng:
Khai mạc triển lãm và diễn đàn công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành khách sạn - HorecFex Việt Nam 2024(24/09/2024)
Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024(12/04/2024)
Thủ tướng yêu cầu áp dụng ngay giá điện cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất trong năm 2024(31/03/2024)
Việt Nam thắng lớn tại Giải thưởng Du lịch thế giới World Travel Awards 2023(07/09/2023)
Bộ VHTTDL sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra bảo đảm chất lượng hệ thống cơ sở lưu trú du lịch năm 2023(22/05/2023)
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2023(13/04/2023)
Đón chờ các hoạt động đặc sắc, hấp dẫn trong Năm Du lịch quốc gia Bình Thuận 2023(17/03/2023)
Chủ tịch Liên chi hội Khách sạn Việt Nam tham dự Hội nghị thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế(21/12/2022)
Top địa phương thu nhiều tiền nhất từ du lịch 8 tháng đầu năm(13/10/2022)
Khai mạc sự kiện Liên kết - Sức mạnh du lịch Việt Nam(09/08/2022)
Tìm kiếm khách sạn
Trung tâm du lịch lớn
LỊCH SỰ KIỆN
Nov
29
2018
Ngày 29 tháng 11 năm 2018, tại Khách sạn Công đoàn ...
Jul
22
2018
Từ 22/7/2018 - 12/8/2018, Lễ hội Ẩm thực và Không gian ...
Mar
23
2018
Từ ngày 23 – 25/3/2018, Chương trình “Giới thiệu ẩm ...
Jul
26
2017
Sáng 21-7, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, vừa ban hành ...
Tin nổi bật
Câu lạc bộ Quản lý buồng Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ III và Lễ kỷ niệm 10 năm ngày thành lập
Liên chi hội Khách sạn Việt Nam tổ chức tọa đàm với Hiệp hội Khách sạn Liên Bang Nga
Khai mạc triển lãm và diễn đàn công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành khách sạn - HorecFex Việt Nam 2024
KHAI MẠC SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ ĐỘT PHÁ TẠI ĐÀ NẴNG - HORECFEX VIETNAM 2024
Liên chi hội khách sạn Việt Nam chính thức ra nhập hiệp hội khách sạn và nhà hàng ASEAN
VHA Admarket
Nằm ở trung tâm thủ đô, bên cạnh công viên Thủ Lệ, trong quần thể khu vực các khách sạn cấp cao của thủ đô Hà Nội, gần các trung tâm văn hoá, thương mại, tài chính... Khách sạn Daewoo với các phòng nghỉ tiện nghi, nhà hàng sang trọng, phòng họp, phòng hội thảo... với dịch vụ chất lượng tiêu chuẩn quốc tế 5 sao...sẽ mang tới cho qúy khách sự hài lòng nhất để công tác và thư giãn.

Chỉ cách sân bay quốc tế Đà Nẵng 25 km. Cách bãi biển Cửa Đại 4 km và Cách phố cổ Hội An 100 m từ khách sạn Hội An dễ dàng tham quan những điểm du lịch hấp dẫn khác như: Thánh địa Mỹ Sơn, cố đô Huế, Thành phố Đà Nẵng với các điểm hấp dẫn như Bà Nà, Bán đảo Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn.

Khu nghỉ mát có tới 23 hồ bơi cùng nhiều môn thể thao biển trên Bãi Dài – Cam Ranh. Cách Nha Trang một quãng đường ngắn và chỉ mất 20 phút đi xe từ Sân bay Quốc Tế Cam Ranh, khu nghỉ mát biệt lập của chúng tôi được bao quanh bởi các dãy núi với hệ thực vật phong phú và đồi cát rộng lớn.

Khách sạn IMPERIAL cung cấp đa dạng các tiện nghi và dịch vụ bao gồm The Dining Room (phòng ăn) có không gian ấm cúng và thoải mái như tại nhà, chuyên phục vụ các món ăn tươi ngon, sử dụng các nguyên vật liệu tươi ngon từ khắp nơi trên thế giới.