08/04/2013 - 12:00

Hải Phòng “khoác áo mới” đón Năm Du lịch Quốc gia 2013

Chỉ còn một tháng nữa sẽ diễn ra Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2013. Trên con đường nắm bắt cơ hội thay đổi hình ảnh, Hải Phòng đang từng bước tạo ra những điểm đến thân thiện để 2013 thực sự là cú huých lấy lại vị thế du lịch từ những tiềm năng vốn có.

Có thể thấy một diện mạo hoàn toàn khác khi đến với Hải Phòng vào thời điểm này. Dải trung tâm thành phố đã được chỉnh trang nâng cấp để tạo một hình ảnh đô thị văn mình và lịch thiệp đối với du khách đến thăm. Đây cũng là trục lễ hội chính, nơi sẽ diễn ra các hoạt động văn hóa nghệ thuật mang đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Hồng được tổ chức vào đầu tháng 5.

Sẵn sàng cho “mùa vàng” hút khách

Trong năm 2013, sẽ có khoảng 23 sự kiện văn hóa lớn nhỏ diễn ra trên khắp các địa bàn thành phố Cảng. Trên toàn thành phố hiện có hơn 300 khách sạn xếp hạng sao, với 7500 phòng sẵn sàng đón và phục vụ du khách trong và ngoài nước vào mùa cao điểm. Những đường giao thông huyết mạch kết nối du lịch từ trung tâm thành phố đến Cát Bà, sân bay Cát Bi đã được nâng cấp hoàn thiện. Hải Phòng cũng thực hiện đặt tên 10 đường, 62 phố tại các quận huyện trọng điểm du lịch để tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tra cứu thông tin.


Trong năm 2013, sẽ có khoảng 23 sự kiện văn hóa lớn nhỏ diễn ra trên khắp các địa bàn thành phố Cảng

Cát Bà- “ đảo ngọc” miền Bắc, một trong những điểm nhấn của du lịch Hải Phòng trong Năm Du lịch quốc gia 2013 cũng đang được đầu tư xứng tầm.

Đến với Cát Bà là đến với rừng và biển, vì thế du khách có thể hòa mình vào những trải nghiệm với du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch biển đảo, du lịch nghỉ dưỡng và thậm chí là cả du lịch mạo hiểm. Hiện thành phố Hải Phòng đang nỗ lực nâng cao cơ sở hạ tầng và đổi mới các sản phẩm du lịch để thu hút khách đến với Cát Bà.

Với một hệ thống cơ sở lưu trú khá phát triển, trong đó có nhiều cơ sở lưu trú chất lượng cao, Cát Bà được xác định là điểm đến quan trọng của Hải Phòng trong Năm Du lịch quốc gia 2013 lần này. Việc khai thác các sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch văn hóa một cách hợp lý rõ ràng sẽ tạo ra những điểm nhấn mới cho du lịch Hải Phòng bên cạnh thế mạnh du lịch biển sẵn có của địa phương để đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng đa dạng của du khách trong và ngoài nước.

Năm 2014, Cát Bà đã được USNECO công nhận là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới và hiện là một trong sáu khu Dự trữ sinh quyển thế giới của Việt Nam. Quần đảo này tiếp nối với các đảo của Vịnh Hạ Long tạo thành một quần thể đảo và hang động tuyệt mỹ trên biển.

Theo các chuyên gia thì không chỉ là Khu dự trữ sinh quyển thế giới, Cát Bà còn là di sản tiêu biểu cho hệ sinh thái biển đảo, sự đa dạng của hệ sinh thái nhiệt đới, cận nhiệt đới; sự đa dạng của hệ sinh thái quần đảo đá vôi lớn nhất Châu Á. Quần đảo này sở hữu nhiều loài động thực vật quý hiếm trong đó có nhiều loài quý hiếm đã được đưa vào sách đỏ của Việt Nam và thế giới. Nổi bật là loài Vooc đầu trắng Cát Bà. Hiện Việt Nam đã gửi hồ sơ đệ trình UNESCO xét công nhận Cát Bà là di sản thiên nhiên thế giới.

Ngoài một phần hình thái có nét tương đồng gần giống với Vịnh Hạ Long, thì Cát Bà có những chứng minh giá trị toàn cầu về đa dạng sinh học quý hiếm. Hệ sinh thái rừng nguyên nhiệt đới nơi này là mái nhà của gần 80 loài trong danh mục sách đỏ và 21 loài đặc hữu. Đặc biệt loài vooc đầu trắng đã được đưa vào danh sách một trong số 25 loài linh trưởng cần được bảo vệ khẩn cấp và là loài có giá trị bảo tồn ngoại hạng toàn cầu. Hiện tại, các chuyên gia của Việt Nam đã hoàn thành hồ sơ lần thứ hai sau khi tiếp nhận những ý kiến đóng góp từ UNESCO về việc nhấn mạnh những giá trị nổi bật toàn cầu, cũng như những định hướng bảo vệ nếu được công nhận.

Viện Tài nguyên môi trường biển cũng là cơ quan đã thành công với bộ hồ sơ đệ trình trước UNESCO để công nhận Cát Bà là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới. Trên những cơ sở nghiên cứu kỹ lưỡng giá trị về đa dạng sinh học, các chuyên gia đã lựa chọn đi theo các tiêu chí chín và mười của UNESCO chứng minh Cát Bà đang tồn tại và phát triển một cách lâu dài các hệ sinh thái. Đây cũng chính là hai tiêu chí quan trọng nhất để Cát Bà có thể tiến tới danh hiệu.

Trong năm 2013, mục tiêu của khu du lịch Cát Bà sẽ đón khoảng 1,5 triệu du khách, trong đó ¼ là du khách quốc tế. Lượng khách ngày càng đông đang đặt ra cho Cát Bà trước việc bảo vệ những giá trị toàn cầu, cũng như tính toàn vẹn của di sản.

Theo lộ trình, hồ sơ đệ trình Cát Bà trở thành di sản thiên nhiên thế giới sẽ có kết quả trong năm 2014. Một kế hoạch bảo tồn rộng lớn hơn nữa cũng đang được huyện Cát Hải tính đến để Cát Bà xứng đáng là nơi hội tụ của nhiều hệ sản sinh động thực vật quý hiếm trên thế giới.

Bên cạnh đó, thời gian gần đây huyện đảo Cát Hải cũng đang tính đến việc khai thác thêm những nét văn hóa địa phương để tạo ra những tour du lịch văn hóa đặc trưng để thu hút nhiều hơn du khách đến với Cát Bà.

Ngày 17/3, UBND thành phố Hải Phòng đã tổ chức khai mạc Lễ hội đền Nghè tưởng nhớ công ơn nữ tướng Lê Chân. Lễ hội đã kể những câu chuyện hào hùng khi nữ tướng Lê Chân và quân sĩ đánh đuổi quân xâm lược phương Bắc rồi khai phá tạo dựng nên trang An Biên xưa, tức Hải Phòng ngày nay. Việc lựa chọn một lễ hội văn hóa lâu đời để mở màn cho Năm Du lịch Quốc gia cho thấy Hải Phòng thực sự mong muốn trong năm nay du lịch văn hóa lễ hội sẽ là một điểm mới thu hút khách thập phương đến với thành phố cảng.


Cũng tại một cuộc họp báo quảng bá Năm Du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2013, nhiều công ty lữ hành đều khẳng định sự thiếu xót vì lâu nay đã hoàn toàn lãng quên những giá trị văn hóa, giá trị tinh thần trong việc thiết kế các tour, tuyến du lịch đến Hải Phòng. Gần như toàn bộ lớp tầng văn hóa đồ sộ, đa dạng từ đình chùa miếu mạo, kiến trúc cổ, lễ hội, ẩm thực, văn hóa dân gian đến lịch sử thương cảng lớn nhất miền Bắc và cả những danh nhân đã bị phủ bụi trong nhiều năm phát triển du lịch.

Đình Kênh- một trong những điểm đến lý thú không thể bỏ qua của du khách khi tới thành phố Hoa phượng đỏ, nay đã và đang được đầu tư xây dựng trở thành điểm nhấn khó quên với du khách trong việc khẳng định giá trị độc đáo của một loại hình nghệ thuật sinh ra từ văn minh sông Hồng- nghệ thuật ca trù.

Đình Kênh- trở thành điểm nhấn khó quên với du khách trong việc khẳng định giá trị độc đáo của một loại hình nghệ thuật sinh ra từ văn minh sông Hồng- nghệ thuật ca trù.

Buổi sinh hoạt thường kỳ của các nghệ nhân CLB ca trù Hải Phòng tại Đình Hàng Kênh

Ngôi đình có tuổi đời hơn 3 thế kỷ này là nơi tưởng nhớ công lao của Ngô Quyền chiến thắng quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng, giờ đây, cũng vẫn sân đình quen thuộc ấy mà sự huyền ảo, trang nghiêm lôi cuốn bước chân người thưởng thức ca trù tăng lên gấp bội. Những canh hát bao giờ cũng được bắt đầu trang trọng bởi điệu dâng hương dễ làm người nghe thưởng thức với nét cổ truyền của dân tộc.

Nhờ khai thác thế mạnh không gian trình diễn ca trù từ các di tích lịch sử mà các ca trù Đình Kênh đã tự tìm được danh phận trong làng ca trù cả nước, trở thành một phần đời sống văn nghệ trong địa bàn thành phố.

Bên cạnh các giá trị văn hóa thời phong kiến, hệ thống kiến trúc của đô thị thương cảng cổ còn giữ lại tại nhiều khu phố cổ, bến cảng, chợ cũ ở Hải Phòng cũng làm nên một sản phẩm du lịch hấp dẫn. Điển hình là Nhà hát Lớn – một trong những nhà hát lớn nhất chính quyền thực dân Pháp xây tại Đông Dương , và Quán Hoa – một công trình Pháp khác mang phong cách Á-Âu điển hình.

Hệ thống kiến trúc của đô thị thương cảng cổ còn giữ lại tại nhiều khu phố cổ, bến cảng, chợ cũ ở Hải Phòng cũng làm nên một sản phẩm du lịch hấp dẫn

Hiện nay, việc xây dựng các tour du lịch độc đáo, hấp dẫn, mới lạ đã và đang được các hãng lữ hành đặc biệt chú trọng với kỳ vọng Năm Du lịch quốc gia Đồng bằng Sông Hồng 2013 sẽ là cơ hội để Hải Phòng gọi thức những giá trị tinh thần, giá trị văn hóa lâu nay vẫn bị lãng quên, tạo ra cú huých thực sự cả về diện rộng và bề sâu đối với du lịch Hải Phòng trong năm 2013.

CN
Các bài đã đăng:
Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024(12/04/2024)
Thủ tướng yêu cầu áp dụng ngay giá điện cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất trong năm 2024(31/03/2024)
Việt Nam thắng lớn tại Giải thưởng Du lịch thế giới World Travel Awards 2023(07/09/2023)
Bộ VHTTDL sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra bảo đảm chất lượng hệ thống cơ sở lưu trú du lịch năm 2023(22/05/2023)
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2023(13/04/2023)
Đón chờ các hoạt động đặc sắc, hấp dẫn trong Năm Du lịch quốc gia Bình Thuận 2023(17/03/2023)
Chủ tịch Liên chi hội Khách sạn Việt Nam tham dự Hội nghị thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế(21/12/2022)
Top địa phương thu nhiều tiền nhất từ du lịch 8 tháng đầu năm(13/10/2022)
Khai mạc sự kiện Liên kết - Sức mạnh du lịch Việt Nam(09/08/2022)
Hội nghị Ngành Du lịch thế giới 2022: Nhiều sáng kiến phát triển du lịch sau đại dịch(27/06/2022)
Tìm kiếm khách sạn
Trung tâm du lịch lớn
LỊCH SỰ KIỆN
Nov
29
2018
Ngày 29 tháng 11 năm 2018, tại Khách sạn Công đoàn ...
Jul
22
2018
Từ 22/7/2018 - 12/8/2018, Lễ hội Ẩm thực và Không gian ...
Mar
23
2018
Từ ngày 23 – 25/3/2018, Chương trình “Giới thiệu ẩm ...
Jul
26
2017
Sáng 21-7, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, vừa ban hành ...
Tin nổi bật
Liên chi hội khách sạn Việt Nam chính thức ra nhập hiệp hội khách sạn và nhà hàng ASEAN
Hà Nội Daewoo ra mắt bộ sưu tập Nguyệt Thoại – Story of the Moon
Khu nghỉ dưỡng với kiến trúc Bắc Bộ xưa tại Ninh Bình
Khu nghỉ dưỡng Bellerive Hội An Resort and Spa đạt chuẩn 5 sao
Cantho Eco Resort được công nhận là “Resort có cảnh quan đẹp, hấp dẫn tiêu biểu”
VHA Admarket
Nằm ở trung tâm thủ đô, bên cạnh công viên Thủ Lệ, trong quần thể khu vực các khách sạn cấp cao của thủ đô Hà Nội, gần các trung tâm văn hoá, thương mại, tài chính... Khách sạn Daewoo với các phòng nghỉ tiện nghi, nhà hàng sang trọng, phòng họp, phòng hội thảo... với dịch vụ chất lượng tiêu chuẩn quốc tế 5 sao...sẽ mang tới cho qúy khách sự hài lòng nhất để công tác và thư giãn.

Chỉ cách sân bay quốc tế Đà Nẵng 25 km. Cách bãi biển Cửa Đại 4 km và Cách phố cổ Hội An 100 m từ khách sạn Hội An dễ dàng tham quan những điểm du lịch hấp dẫn khác như: Thánh địa Mỹ Sơn, cố đô Huế, Thành phố Đà Nẵng với các điểm hấp dẫn như Bà Nà, Bán đảo Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn.

Khu nghỉ mát có tới 23 hồ bơi cùng nhiều môn thể thao biển trên Bãi Dài – Cam Ranh. Cách Nha Trang một quãng đường ngắn và chỉ mất 20 phút đi xe từ Sân bay Quốc Tế Cam Ranh, khu nghỉ mát biệt lập của chúng tôi được bao quanh bởi các dãy núi với hệ thực vật phong phú và đồi cát rộng lớn.

Khách sạn IMPERIAL cung cấp đa dạng các tiện nghi và dịch vụ bao gồm The Dining Room (phòng ăn) có không gian ấm cúng và thoải mái như tại nhà, chuyên phục vụ các món ăn tươi ngon, sử dụng các nguyên vật liệu tươi ngon từ khắp nơi trên thế giới.