Như vậy, so với mục tiêu đón 6,5 triệu lượt khách quốc tế của năm 2012, thì ngành du lịch đã hoàn thành được 67,5% so với kế hoạch.
Số lượng khách quốc tế đến Việt Nam có xu hướng giảm dần trong những tháng gần đây. Cụ thể, trong 2 tháng đầu năm 2012 lượng khách quốc tế đến tăng 27,1% so với cùng kỳ năm 2011, trong 3 tháng tăng 24,5%, trong 4 tháng tăng 22,9%, trong 5 tháng tăng 17,5%, trong 6 tháng tăng 13,9%, trong 7 tháng tăng 10,8%, trong 8 tháng tăng 9,4% và đây cũng là tháng đầu tiên có tốc độ tăng thấp nhất trong năm (tăng dưới 2 con số).
Tuy nhiên, với kết quả này thì du lịch vẫn được xem là một điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam trong bối cảnh hiện nay. Đây cũng là thành quả ghi nhận những nỗ lực trong công tác điều hành của Chính phủ và ngành Du lịch trong những năm gần đây đã tập trung đầu tư cho công tác tuyên truyền quảng bá, nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch, đào tạo nguồn nhân lực và hoàn thiện các văn bản qui phạm pháp luật trong lĩnh vực du lịch…
Thông thường hàng năm, 4 tháng cuối năm luôn là thời kỳ cao điểm của khách quốc tế đến Việt Nam với mục đích nghỉ dưỡng, thăm thân… đặc biệt là dịp Noel và Tết dương lịch.
Hiện nay, các doanh nghiệp du lịch và các hãng hàng không cũng đang chủ động tung ra các chương trình kích cầu, giảm giá nhằm thu hút ngày càng nhiều khách quốc tế đến Việt Nam. Cụ thể như Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đang đưa ra chương trình giảm giá mùa thu với mức giảm lên đến 50% đối với các đường bay quốc tế.
Với những nỗ lực vừa được nêu ở trên, chúng ta có thể tin tưởng rằng ngành du lịch sẽ hoàn thành mục tiêu đón khách quốc tế của năm 2012.
Thế Phi